A. Mục tiêu :
- HS hiểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
- Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.
- Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ ( vẽ hình 102).
- HS : Thước thẳng, compa.
C. Tiến trình dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 20 Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Tuần: 10, tiết : 20
Ngày soạn : __________
11. HÌNH THOI
A. Mục tiêu :
- HS hiểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
- Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.
- Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ ( vẽ hình 102).
- HS : Thước thẳng, compa.
C. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Phát hiện kiến thức mới
- Tứ giác ABCD có gì đặc biệt ?
- Tứ giác ABCD trên là hình gì mà em đã biết ? Vì sao ?
- Hình bình hành trên có gì đặc biệt ?
- Tứ giác như vậy gọi là hình thoi. Vậy hình thoi là gì ?
- Ngoài cách định nghĩa trên còn cách nào khác để định nghĩa hình thoi không ?
- Hình bình hành có phải là hình thoi không ? Vì sao ?
- Ta có thể nói : Hình thoi là trường hợp đặc biệt của h.b.h.
- Vậy hình thoi có các tính chất của hình bình hành không ?
- Tứ giác ABCD trên có 4 cạnh bằng nhau.
- Tứ giác ABCD trên là h.b.h, vì có các cạnh đối bằng nhau.
- Hình bình hành trên có hai cạnh kề bằng nhau.
- Hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau.
- Hình thoi là hình hình hành có hai cạnh kề bằng nhau.
- Hình bình hành không phải là hình thoi, vì hai cạnh kề của hình bình hành có thể không bằng nhau.
§Tuần: 10, tiết : 20
Ngày soạn : __________
11. HÌNH THOI
1. Định nghĩa :
Hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau.
Tứ giác ABCD là hình thoi Û AB = BC = CD = DA.
Từ định nghĩa hình thoi, ta suy ra : Hình thoi cũng là hình bình hành.
Hoạt động 2 : Tính chất
- Vì hình thoi cũng là h.b.h nên hình thoi có tất cả các tính chất của h.b.h.
?2
a/ Hai đường chéo của hình thoi có gì đặc biệt ? Vì sao ?
b/ AC và BD có thể vuông góc không ? Vì sao?
- Tương tự ta cũng chứng minh được BD là đường phân giác của góc B, D.
- Vậy hai đường chéo của hình thoi có những tính chất nào ?
?2
a/ AC = BD, Vì hình thoi ABCD cũng là h.b.h
b/ AC^BD, vì DABD cân tại A, AO vừa là trung tuyến vừa là đường cao.
- HS trả lời.
2. Tính chất :
Hình thoi có tất cả các tính chất của h.b.h.
?2
a/ Hình thoi ABCD cũng là h.b.h nên hai đường chéo AC và BD cũng cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
b/ Xét DABD, có : AB=AD nên DABD cân tại A.
Vì OB = OD(cmt) nên OA vừa là đường trung tuyến vừa là đường cao vừa là đường phân giác của tam giác cân ABD.
Do đó : AC^BD và AC là đường phân giác của góc A, C.
Định lí : Trong hình thoi
a/ Hai đường chéo vuông góc nhau.
b/ Hai đường chéo là các đường phân giác của các góc của hình thoi.
Hoạt động 3 : Dấu hiệu nhận biết
- Muốn nhận biết một tứ giác là hình thoi ta dựa vào những dấu hiệu nào ?
?3
- Yêu cầu HS nêu gt và kl của dâu hiệu 3.
- Muốn chứng minh ABCD là hình thoi, ta chứng ming điều gì ?
- AB = AD ? Vì sao ?
- HS trả lời.
?3
- 1 HS nêu gt+kl.
- Ta chứng minh : AB = AD.
- 1 HS lên bảng.
3. Dấu hiệu nhận biết : ( SGK)
?3
GT
Hình bình hành ABCD, AC^BD
KL
ABCD là hình thoi
Chứng minh :
Xét hai tam giác vuông AOB và AOD, có :
OA chung, OB = OD(ABCD là h.b.h).
Do đó : AOB = AOD ( Hai cạnh góc vuông)
Suy ra : AB = AD
Vậy ABCD là hình thoi.
Hoạt động 4 : Củng cố
Cho HS làm BT 73-SGK :
- GV đưa hình 102 lên bảng, yêu cầu HS trả lời.
BT 73-SGK :
+ H.102a : ABCD là hình thoi ( theo định nghĩa ).
+ H.102b : EFGH là hình thoi ( Theo dấu hiệu 4 ).
+ H. 102c : IKMN là hình thoi ( Theo dấu hiệu 3 ).
+ H. 102d : PQRS không là hình thoi.
+ H.102e : ACBD là hình thoi ( Theo định nghĩa ).
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
HS học thuộc định nghĩa, các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi.
Làm các bài tập 74-78.SGK.
Ngày … tháng 10 năm 2008
Tổ trưởng
File đính kèm:
- Tiet 20.doc