A. Mục tiêu :
- Củng cố các kiến thức: định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình vuông.
- Rèn kĩ năng chứng minh một tứ giác là hình vuông.
- Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, giáo án.
- HS : Thước thẳng, làm các bài tập GV dặn ở tiết trước.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 23 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12, tiết : 23
Ngày soạn : __________
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu :
- Củng cố các kiến thức: định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình vuông.
- Rèn kĩ năng chứng minh một tứ giác là hình vuông.
- Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, giáo án.
- HS : Thước thẳng, làm các bài tập GV dặn ở tiết trước.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Nêu dấu hiệu nhận biết hình vuông.
- Aùp dụng : Ở hình bên biết ABCD là hình vuông. Chứng minh rằng tứ giác EFGH là hình vuông.
- Cho HS nhận xét.
- Nêu dấu hiệu nhận biết hình vuông theo SGK.
- Aùp dụng :
Vì ABCD là hình vuông nên
DAEH = DBFE = DCGF =D DHG (c.g.c)
Þ EF = FG = GH = HE (1)
Ta có : Ê1 + Ê2 + Ê3 = 1800
Mà H1 + Ê1 = 900 (DAEH vuông tại A ) và Ê3 = H1 (DAEH = DBFE).
Do đó : Ê2 = 1800 – (Ê1 + H1) = 1800 – 900 = 900 (2)
Từ (1) và (2) suy ra : EFGH là hình vuông.
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài tập 84-SGK :
- Cho HS đọc đề bài, vẽhình.
- AEDF là hình gì ? Vì sao ?
- Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì AEDF là hình thoi ?
- Nếu DABC vuông tại A thì AEDF là hình gì ? Vì sao ?
- Nếu DABC vuông tại A và điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì AEDF là hình vuông ?
- Cho 1 HS trình bày lời giải.
Bài tập 85-SGK :
a/
- Theo kí hiệu trên hình vẽ ADFE là hình gì ? Vì sao ?
- Hình bình hành ADFE có gì đặc biệt ?
- Hình chữ nhật ADFE có gì đặc biệt ?
- Cho 1 HS trình bày lời giải.
b/
- EMFN có phải là hình bình hành không ? Vì sao ?
- Hình bình hành EMFN có gì đặc biệt ?
- Hình chữ nhật EMFN có gì đặc biệt ?
- Yêu cầu 1 HS lên trình bày lời giải.
Bài tập 84-SGK :
- AEDF là hình bình hành, vì có các cạnh đối song song ( AE//DF, AF//DE).
- Khi D là giao điểm của tia phân giác  với cạnh BC thì AEDF là hình thoi.
- Nếu DABC vuông tại A thì AEDF là hình chữ nhật, vì AEDF là hình bình hành có 1 góc vuông.
- Nếu DABC vuông tại A và D là giao điểm của tia phân giác  với cạnh BC thì AEDF là hình vuông.
Bài tập 85-SGK :
GT
Hình chữ nhật ABCD, AB=2AD, EA=EB (EỴAB), FD=FC(FỴDC), AFÇDE=M, BFÇCE=N
KL
a/ ADFE là hình gì ? Vì sao ?
b/ EMFN là hình gì ? Vì sao ?
a/
- Theo kí hiệu trên hình vẽ ADFE là hình bình hành, vì AE//DF, AE = DF.
- Hình bình hành ADFE có Â = 900 nên ADFE là hình chữ nhật.
- Hình chữ nhật ADFE có hai cạnh kề bằng nhau ( AD = AE ) nên ADFE là hình vuông.
b/
- EMFN là hình bình hành, vì :
+ DEBF là hình bình hành(EB//DF, EB=DF)
Þ DE // BF hay EM // NF
+ AECF là hình bình hành( AE // CF, AE = CF)
Þ AF // CE hay MF // EN
- Hình bình hành EMFN có M = 900, vì ADFE là hình vuông nên AF ^ DE. Do đó : EMFN là hình chữ nhật.
- Hình chữ nhật EMFN có ME = MF ( ADFE là hình vuông ). Do đó : EMFN là hình vuông.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
HS xem và làm lại các bài tập vừa làm.
Làm các bài tập 144, 148, 149 – SBT.
Xem trước “ Ôn tập chương I ”.
File đính kèm:
- Tiet 23.doc