Giáo án Hình học 8 Tiết 23 Ôn tập chương I (tiếp)

1.MỤC TIÊU

a. Về kiến thức

- Vận dụng được các kiến thức cơ bản của chương để giải bài tập dạng tính toán, CM, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình.

b. Về kĩ năng

 - Rèn kĩ năng trình bày bài tập dạng tính toán, CM.

c. Về thái độ

- Có ý thức, thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học.

2. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

a. Chuẩn bị của GV

- Bảng phụ, thước thẳng, compa, êke, phấn màu

b. Chuẩn bị của HS

- Bảng nhóm, thước thẳng, êk, compa.

3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

a. Kiểm tra bài cũ

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 23 Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /11/ 2011 Ngày dạy: /11/2011 Dạy lớp 8 Ngày dạy: /11/2011 Dạy lớp 8 Tiết 23: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiếp) 1.MỤC TIÊU a. Về kiến thức - Vận dụng được các kiến thức cơ bản của chương để giải bài tập dạng tính toán, CM, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình. b. Về kĩ năng - Rèn kĩ năng trình bày bài tập dạng tính toán, CM. c. Về thái độ - Có ý thức, thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học. 2. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS a. Chuẩn bị của GV - Bảng phụ, thước thẳng, compa, êke, phấn màu b. Chuẩn bị của HS - Bảng nhóm, thước thẳng, êk, compa. 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a. Kiểm tra bài cũ Kết hợp với quá trình ôn tập. b. Dạy nội dung bài mới Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng - GV đưa đề bài bài 88 (SGK-111) lên bảng phụ. Y/c HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. - Tứ giác EFGH là hình gì? Hãy CM? - Gọi 1 HS lên bảng trình bày. - Các đường chéo AC, BD của tứ giác ABCD cần có điều kiện gì thì HBH EFGH là HCN? - Y/c HS về nhà vẽ các hình minh học vào vở. - Gọi tiếp 1 HS trả lời câu b. - Y/c 1 HS khác trả lời câu c. - GV nhấn mạnh lại: để làm được bài tập dạng này ta phải dựa vào dấu hiệu nhận biết các hình đã học. - Cho HS làm tiếp bài 89 (SGK – 111) - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. - Hãy CM E ĐX với M qua AB? - Tứ giác AEMC là hình gì? Vì sao? - Tứ giác AEBM là hình gì? Vì sao? - GV y/c HS về nhà làm tiếp câu c, d. * Bài 88 (SGK – 111) (17’) * CM: - Tứ giác EFGH là HBH. ABC có AE = EB (gt) BF = FC (gt) EF là ĐTB của ABC EF//AC và EF = AC - CM tương tự: HG//AC và HG = AC EH//BD và EH = BD Vậy EFGH là HBH. a. HBH EFGH là HCN EH EF AC BD b. HBH EFGH là hình thoi. EH = EF BD = AC (vì EH = BD; EF = AC) c. HBH EFGH là HV EFGH là HT và HV * Bài 89 (SGK – 111) (18’) a. Ta có: DB = DA (gt) MB = MC (gt) MD là ĐTB của ABC MD//AC. Mà AC AB DM AB Mặt khác MD = DE (gt) AB là trung trực của EM E ĐX với M qua AB b. Ta có: MD//AC và MD = AC EM//AC và EM = AC AEMC là HBH - Có: EA//BM và AE = BM AEBM là HBH. Ta lại có AB EM AEBM là hình thoi. c. Củng cố - luyện tập(8’) - Hãy nêu lại ĐN, t/c, dấu hiệu nhận biết HBH, HT, HCN, HV? - Hãy cho biết mối liên hệ giữa các hình? d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà( 2’) - Ôn tập kiến thức cơ bản của chương đặc biệt ôn tập kỹ ĐN, t/c, dấu hiệu nhận biết HBH, HT, HCN, HV - Xem lại các bài tập đã chữa. - Tiết sau kiểm tra một tiết.

File đính kèm:

  • docTiet 23 on tap chuong I HH 8 Giam tai.doc