Giáo án Hình học 8 - Tiết 25: Đa giác, đa giác đều

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

+ HS hiểu khái niệm đa giác lồi, đa giác đều. Biết cách tính tổng số đo các góc của 1 đa giác.

+ Vẽ và nhận biết 1 số đa giác lồi, đa giác đều, biết vẽ trục đối xứng và tâm đối xứng (nếu có) của đa giác đều.

+ HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, rèn tính cẩn thận chính xác trong việc vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

a. Chuẩn bị của GV:

 + Bảng phụ ghi BT, phấn mầu. Vẽ sẵn các loại đa giác. Thước đó góc.

b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, com pa, thước đo góc.

 + Làm các BT cho về nhà.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 25: Đa giác, đa giác đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2013 Ngày dạy :13/11/2013 CHƯƠNG II: ĐA GIÁC – DIỆN TÍCH ĐA GIÁC Tiết 25 : ĐA GIÁC – ĐA GIÁC ĐỀU I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: + HS hiểu khái niệm đa giác lồi, đa giác đều. Biết cách tính tổng số đo các góc của 1 đa giác. + Vẽ và nhận biết 1 số đa giác lồi, đa giác đều, biết vẽ trục đối xứng và tâm đối xứng (nếu có) của đa giác đều. + HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, rèn tính cẩn thận chính xác trong việc vẽ hình. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: a. Chuẩn bị của GV: + Bảng phụ ghi BT, phấn mầu. Vẽ sẵn các loại đa giác. Thước đó góc. b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, com pa, thước đo góc. + Làm các BT cho về nhà. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS HS1: ® Thế nào là tứ giác lồi? ® Hãy vẽ 1 tứ giác lồi ® Vẽ tứ giác không phải là tứ giác lồi GV: Trong tứ giác không phải là tứ giác lồi hãy chỉ ra các đường thẳng bị vi phạm. GV vào bài trên cơ sở tứ giáclồi mà HS đã học. 5 phút + HS: Tứ giác lồi là tứ giác mà 4 đường thẳng chứa cạnh tứ giác đều không chia tứ giác thành 2 phần. A C D B D B C A Hoạt động 2: Khái niệm về đa giác. HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS D + GV cho HS quan sát các hình đa giác trong SGK: D B A B A G C E C C E A C D B B đa giác lồi đa giác lồi đa giác lồi D A E + GV giới thiệu đa giác ABCDE như SGK, sau đó cho HS làm ?1, sau đó giới thiệu các đa giác lồi có trên hình vẽ. GV yêu cầu HS phát biểu định nghĩa đa giác lồi như SGK: * GV mô tả đa giác lồi bằng cách "áp thước vào tất cả các cạnh". + Cho HS làm ?2 sau đó nêu chú ý trong SGK. 10 phút + HS thùc hiÖn ?1: A C D B E H×nh gåm 5 ®o¹n AB, BC, CD, DE, EA kh«ng ph¶i lµ ®a gi¸c v× cã 2 ®o¹n DE vµ EA cïng n»m trªn 1 ®­êng th¼ng. HS ph¸y biÓu ®Þnh nghÜa ®a gi¸c låi: §a gi¸c låi lµ ®a gi¸c lu«n n»m trong 1 nöa mÆt ph¼ng cã bê lµ ®­êng th¼ng chøa bÊt kú c¹nh nµo cña ®a gi¸c. + HS lµm ?2: chØ ra c¸c vi ph¹m theo ®Þnh nghÜa cña c¸c ®a gi¸c cßn l¹i. Hoạt động 3: Quan hệ giữa các yếu tố trong đa giác. HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS A C D B E G R M P Q N GV cho HS làm ?3: Treo bảng phụ để HS điền vào chỗ trống (…). + GV cho HS hoạt động nhóm đối với BT này. + Sau khi làm xong GV cho nhận xét và thông báo cách gọi tên đa giác theo số cạnh. 8 phút HS thực hiện ?3: Các đỉnh A, B, …… Các đỉnh kề nhau là: A và B hoặc B và C, hoặc …… Các cạnh là các đoạn thẳng: A B, BC, …… Các đường chéo là các đoạn nối 2 dỉnh không kề nhau: AC, CG, ….. Các góc là: , ….. C¸c ®iÓm n»m trong ®a gi¸c lµ: M, …… C¸c ®iÓm n»m ngoµi ®a gi¸c lµ: Q, …… + HS n¾m c¸ch gäi tªn ®a gi¸c theo sè c¹nh Hoạt động 4: Đa giác đều HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV treo b¶ng phô cho hS quan s¸t c¸c ®a gi¸c ®Òu: Tứ giác đều( hình vuông) Tam giác đều Lục giác đều Ngũ giác đều + GV th«ng b¸o cho HS nh÷ng ®a gi¸c ®Òu ®­îc xÐt khi sè c¹nh lµ 3, 4, 5, 6. H­íng dÉn HS c¸ch ®äc vµ (cách vẽ cho trường hợp 3, 4, 6 cạnh) 8 phút + HS dïng com pa vµ th­íc theo sù h­íng dÉn cña GV ®Ó vÏ Tam gi¸c ®Òu, Tø gi¸c ®Òu, vµ Lôc gi¸c ®Òu + HS tr×nh bµy ®Þnh nghÜa ®a gi¸c ®Òu: §a gi¸c ®Òu lµ ®a gi¸c cã tÊt c¶ c¸c c¹nh b»ng nhau vµ c¸c gãc b»ng nhau + HS nghe chó ý vÒ ®Þnh nghÜa ph¶i cã c¸c gãc b»ng nhau v× tr­êng hîp h×nh thoi ®· cã c¸c c¹nh b»ng nhau nh­ng kh«ng lµ ®a gi¸c ®Òu Hoạt động 5: Luyện tập – Củng cố HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài tập 1: Hãy vẽ 1 lục giác lồi, nêu cách nhận biết một đa giác lồi Bài tập 2: + Chỉ ra 1 đa giác có các góc bằng nhau nhưng không là đa giác đều + Chỉ ra 1 đa giác có các cạnh bằng nhau nhưng không là đa giác đều. 12 phút A C D B E G + 1 HS thực hiện BT1 : vẽ kục giác lồi và nêu cách kiểm tra đa giác lồi bằng thước. + 1 HS thực hiện BT2: ® Hình thoi ® Hình chữ nhật Bài tập 4 Đa giác n cạnh Số cạnh 4 Số đường chéo xuất phát từ một đỉnh 2 Số tam giác được tạo thành 4 Tổng số đo các góc của đa giác. 4.1800 = 7200 Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà(2’) + Nắm vững nội dung kiến thức mở đầu về đa giác + BTVN: BT3, BT 5 (SGK Tr 115). Chuẩn bị cho bài sau: Diện tích hình chữ nhật. Ngày soạn: 12/11/2013 Ngày dạy : 14/11/2013 Tiết 26 : DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: + HS nắm được công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích hình vuông, diện tích tam giác vuông. Hiểu rõ được vì sao có các công thức đó. + Vận dụng công thức vào giải toán. Biết tư duy để tìm các yếu tố gián tiếp trong BT. + HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, biết áp dụng đối với bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: a. Chuẩn bị của GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, máy tính cá nhân. b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, bảng nhóm. + Chuẩn bị ở nhà. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS nhắc lại một số công thức tính diện tích các hình đã học ở Tiểu học: + GV vào bài từ việc tìm hiểu khái niệm diện tích là gì? Tại sao lại có các công thức như vậy. 3 phút HS nhắc lại cách tính diện tích các hhình tam giác, hình thang, hình chữ nhật. S = ; S = ; S = a.b Hoạt động 2: Khái niệm diện tích đa giác. HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS +GV cho HS quan sát hình 121 trong SGK để làm ?1 A B D E C + GV th«ng b¸o cho HS c¸c tÝnh chÊt cña diÖn tÝch: + GV cho HS n¾m c¸c tÝnh chÊt cña diÖn tÝch: ® Hai ®a gi¸c b»ng nhau th× cã diÖn tÝch b»ng nhau, nh­ng ®iÒu ng­îc l¹i th× kh«ng ®óng. ® NÕu 1 ®a gi¸c ®­îc chia thµnh c¸c ®a gi¸c con kh«ng cã ph©n chung th× tæng diÖn tÝch c¸c ®a gi¸c con sÏ b»ng diÖn tÝch cña ®a gi¸c ban ®Çu. ® NÕu 1 h×nh vu«ng cã c¹nh b»ng 1cm, 1dm, 1m th× diÖn tÝch t­¬ng øng sÏ lµ 1 cm2, 1 dm2, 1 m2. DiÖn tÝch h×nh vu«ng cã c¹nh 10m, 100m sÏ cã diÖn tÝch lµ 1 a, 1 ha. H×nh vu«ng cã c¹nh 1 km sÏ cã diÖn tÝch b»ng 1 km2. 10 phót +HS quan sát và trả lời: a) diện tích hình A là 9 ô vuông, và diện tích hình B cũng là 9 ô vuông Vậy diện tích 2 hình bằng nhau. b) diện tích hình D gấp 4 lần diện tích hình C vì diện tích hình D là 8 ô vuông còn diện tích hình C là 2 ô vuông c) diện tích hình E là 8 ô vuông còn diện tích hình C là 2 ô vuông. Vậy diện tích hình E cũng gấp 4 lần diện tích hình C. +HS nắm nhận xét: ® Số đo của phần mặt phẳng giới hạn bởi một đa giác (do các cạnh) được gọi là diện tích của đa giác đó. ® Mỗi đa giác có một diện tích xác định. Diện tích đa giác là một số dương. + HS ghi các tính chất của diện tích và hiểu thế nào là 1 cm2, 1 dm2, 1 m2. Hiểu 1 a = 100 m2; 1 ha = 10 000 m2. + Hiểu cách ký hiệu diện tích của đa giác ABCDE là hoÆc kÝ hiÖu lµ S (nÕu kh«ng nhÇm víi ®a gi¸c kh¸c ®ang cïng ®­îc xÐt) Hoạt động 3: Công thức tính diện tích hình chữ nhật. HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS nắm định lí về diện tích hình chữ nhật: Diện tích hình chữ nhật bằng tích hai kích thước của nó. aaS = a.baa ( GV chó ý cho HS: a vµ b ®­îc ®o b»ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi vµ ph¶i cïng mét ®¬n vÞ ®o khi tham gia vµo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch). 5 phót HS ghi c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt nh­ SGK vµ vÏ h×nh minh häa: Nếu cho a = 3,2 cm và b = 1,7 cm Thì diện tích hình chữ nhật là: = 3,2.1,7 = 5,44 (cm2) a b S = a.b Hoạt động 4: Công thức tính diện tích hình vuông, tam giác vuông. HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS thấy được hình vuông chỉ là 1 trường hợp đặc biệt của hình chữ nhật khi 2 kích thước bằng nhau. S (hình vuông) = a.a = ( GV chú ý cho HS: a và b được đo bằng đơn vị đo độ dài và phải cùng một đơn vị đo khi tham gia vào công thức tính diện tích). Còn diện tích tam giác vuông chính là diện tích của một nửa hình chữ nhật. Vậy S (tam giác vuông) = a.b + GV cho HS lµm ?3: Ba tÝnh chÊt cña diÖn tÝch ®· ®­îc vËn dông nh­ thÕ nµo khi chøng minh diÖn tÝch tam gi¸c vu«ng? 10 phót a a HS ghi c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt nh­ SGK vµ vÏ h×nh minh häa: S = a.b Nếu cho a = 3,2 cm Thì diện tích hình vuông : = (3,2)2 = 10,24 (cm2) a b + HS ta ®· vËn dông tÝnh chÊt 1 vµ tÝnh chÊt 2: * Hai h×nh b»ng nhau th× cã diÖn tÝch b»ng nhau * Tæng diÖn tÝch 2 tam gi¸c th× b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt: S + S = a.b Û S = ab Hoạt động 5: Luyện tập củng cố. HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS BT 6: GV cho làm tại lớp Diện tích hình chữ nhật sẽ thay đổi như thế nào nếu: a) Chiều dài tăng 2 lần còn chiều rộng không đổi. b) Chiều dài và chiều rộng đều tăng 3 lần. c) Chiều dài tăng 4 lần, chiều rộng giảm 4 lần. Bài 7: SGK A B C Bài 8: đo các cạnh của D vuông ABC rồi tính diện tích của nó. S = ? 15 phút + HS trả lời câu hỏi: a) diện tích tăng 2 lần b) diện tích tăng 9 lần c) diện tích không đổi + HS tính diện tích nền nhà: Snền nhà = 4,2 . 5,4 = 22,68 (m2) Scửa sổ = 1. 1,6 = 1,6 (m2); Scửa chính= 1,2.1,6=2,4(m2) Tỷ lệ diện tích cửa trên diện tích nên nhà là » 17,64% < 20% Vậy căn phòng đó chưa đạt tiêu chuẩn về ánh sáng. + HS dùng thước đo D vuông, kết quả là: AB = 4 cm; AC = 3 cm Þ S = .3.4 = 6 (cm2) Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà( 2’) + Nắm các công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông, + BTVN: BT9, BT 10, 11, 12, 13 (SGK Tr 119). + Chuẩn bị cho bài sau: Luyện tập.

File đính kèm:

  • docHINH HOC 8 TUAN 1320132014.doc