Giáo án Hình học 8 Tiết 25 Kiểm tra 1 tiết

A. Mục tiêu :

 - Hệ thống hoá các kiến thức về các tứ giác đã học trong chương I ( định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết ).

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức trên trong việc giải toán.

 

B. Nội dung đề :

 

Câu 1 : Phát biểu định nghĩa hình bình hành, dấu hiệu nhận biết hình bình hành.

 

Câu 2 : Điền dấu “x” vào ô trống cho câu trả lời đúng

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 25 Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13, tiết : 25 Ngày soạn :_________ KIỂM TRA 1 TIẾT A. Mục tiêu : - Hệ thống hoá các kiến thức về các tứ giác đã học trong chương I ( định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết ). - Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức trên trong việc giải toán. B. Nội dung đề : Câu 1 : Phát biểu định nghĩa hình bình hành, dấu hiệu nhận biết hình bình hành. Câu 2 : Điền dấu “x” vào ô trống cho câu trả lời đúng : Câu Nội dung Đúng Sai 1 Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật. 2 Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi. 3 Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông. 4 Tứ giác có 4 góc vuông là hình vuông. 5 Hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi. 6 Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật. Câu 3 : Cho tam giác ABC cân tại A, trung tuyến AM. Gọi K là trung điểm của AB, H là điểm đối xứng với M qua điểm K. a/ Tứ giác AMBH là hình gì ? Vì sao ? b/ Tứ giác AHMC là hình gì ? Vì sao ? c/ Có trường hợp nào của tam giác ABC để tứ giác AHMC là hình thoi. C. Đáp án : Câu 1 (2đ) : Phát biểu theo SGK( Định nghĩa : 0,5đ, dấu hiệu nhận biết : 1,5đ ) Câu 2 (3đ) : 1. Đ 2. S 3. Đ 4. S 5. Đ 6. Đ Câu 3 (5đ) : GT DABC, AB=AC, MB=MC(MỴBC), KA=KB(KỴAB), KH=KM(HỴKM) KL a/ Tứ giác AMBH là hình gì ? Vì sao ? b/ Tứ giác AHMC là hình gì ? Vì sao ? c/ Có trường hợp nào của tam giác ABC để tứ giác AHMC là hình thoi. ( giả thiết : 0,5đ; kết luận : 0,5đ) Chứng minh : a/ Ta có : KA=KB(gt), KH=KM(gt) Þ Tứ giác AMBH là hình bình hành Mặt khác : DABC cân tại A, AM là trung tuyến Þ AM ^ BC Hình bình hành AMBH có AMB = 900 nên AMBH là hình chữ nhật. (1,5) b/ Ta có : Tứ giác AMBH là hình chữ nhật(cmt) Þ AH=BM và AH//BM Mà MB=MC nên AH//MC và AH=MC Þ Tứ giác AHMC là hình bình hành (1,5đ) c/ Để hình bình hành AHMC là hình thoi thì CM = AC mà CM = ½ BC, AB = AC Suy ra : BC = 2AC Þ BC = AC + AB Þ A là trung điểm của BC Þ Không tồn tại DABC. Vậy không có trường hợp nào của DABC để tứ giác AHMC là hình thoi. ( 1đ) D. Nhận xét ưu, khuyết điểm : * Ưu điểm : ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ * Khuyết điểm : ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ E. Thống kê tỉ lệ trên trung bình : ___________________________

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc