A. Mục tiêu :
- Hệ thống hoá các kiến thức về các tứ giác đã học trong chương I ( định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết ).
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức trên trong việc giải toán.
B. Nội dung đề :
Câu 1 : Phát biểu định nghĩa hình bình hành, dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
Câu 2 : Điền dấu “x” vào ô trống cho câu trả lời đúng
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 25 Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13, tiết : 25
Ngày soạn :_________
KIỂM TRA 1 TIẾT
A. Mục tiêu :
- Hệ thống hoá các kiến thức về các tứ giác đã học trong chương I ( định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết ).
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức trên trong việc giải toán.
B. Nội dung đề :
Câu 1 : Phát biểu định nghĩa hình bình hành, dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
Câu 2 : Điền dấu “x” vào ô trống cho câu trả lời đúng :
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1
Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật.
2
Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi.
3
Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông.
4
Tứ giác có 4 góc vuông là hình vuông.
5
Hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi.
6
Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật.
Câu 3 : Cho tam giác ABC cân tại A, trung tuyến AM. Gọi K là trung điểm của AB, H là điểm đối xứng với M qua điểm K.
a/ Tứ giác AMBH là hình gì ? Vì sao ?
b/ Tứ giác AHMC là hình gì ? Vì sao ?
c/ Có trường hợp nào của tam giác ABC để tứ giác AHMC là hình thoi.
C. Đáp án :
Câu 1 (2đ) : Phát biểu theo SGK( Định nghĩa : 0,5đ, dấu hiệu nhận biết : 1,5đ )
Câu 2 (3đ) : 1. Đ 2. S 3. Đ 4. S 5. Đ 6. Đ
Câu 3 (5đ) :
GT
DABC, AB=AC, MB=MC(MỴBC), KA=KB(KỴAB), KH=KM(HỴKM)
KL
a/ Tứ giác AMBH là hình gì ? Vì sao ?
b/ Tứ giác AHMC là hình gì ? Vì sao ?
c/ Có trường hợp nào của tam giác ABC để tứ giác AHMC là hình thoi.
( giả thiết : 0,5đ; kết luận : 0,5đ)
Chứng minh :
a/ Ta có : KA=KB(gt), KH=KM(gt)
Þ Tứ giác AMBH là hình bình hành
Mặt khác : DABC cân tại A, AM là trung tuyến
Þ AM ^ BC
Hình bình hành AMBH có AMB = 900 nên AMBH là hình chữ nhật. (1,5)
b/ Ta có : Tứ giác AMBH là hình chữ nhật(cmt)
Þ AH=BM và AH//BM
Mà MB=MC nên AH//MC và AH=MC
Þ Tứ giác AHMC là hình bình hành (1,5đ)
c/ Để hình bình hành AHMC là hình thoi thì CM = AC
mà CM = ½ BC, AB = AC
Suy ra : BC = 2AC Þ BC = AC + AB
Þ A là trung điểm của BC
Þ Không tồn tại DABC.
Vậy không có trường hợp nào của DABC để tứ giác AHMC là hình thoi. ( 1đ)
D. Nhận xét ưu, khuyết điểm :
* Ưu điểm :
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
* Khuyết điểm :
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
E. Thống kê tỉ lệ trên trung bình : ___________________________
File đính kèm:
- Tiet 25.doc