Giáo án Hình học 8 Tiết 26 Đa giác - Đa giác đều

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nắm được khái niệm đa giác, đa giác đều, tính tổng số đo các góc của một đa giác.

2. Kĩ năng: Vẽ được và nhận biết 1 số đa giác lồi, đa giác đều, biết cách xây dựng công thức, tính số đo của các góc trong đa giác.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong vẽ hình.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: bảng phụ ?3 và bài tập 4 (tr115 - SGK), máy chiếu, giấy trong các hình trang 113, thước thẳng.

2. Học sinh: Thước thẳng, ôn tập lại các khái niệm về tứ giác

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C :

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu khái niện tứ giác, tứ giác lồi ?

3. Tiến trình bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 26 Đa giác - Đa giác đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 26 Ngày giảng: đa giác - đa giác đều I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được khái niệm đa giác, đa giác đều, tính tổng số đo các góc của một đa giác. 2. Kĩ năng: Vẽ được và nhận biết 1 số đa giác lồi, đa giác đều, biết cách xây dựng công thức, tính số đo của các góc trong đa giác. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong vẽ hình. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: bảng phụ ?3 và bài tập 4 (tr115 - SGK), máy chiếu, giấy trong các hình trang 113, thước thẳng. 2. Học sinh: Thước thẳng, ôn tập lại các khái niệm về tứ giác III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C : 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu khái niện tứ giác, tứ giác lồi ? 3. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thày, trò Nội dung * Hoạt động 1: - GV đưa các hình vẽ lên máy chiếu. - HS quan sát các hình vẽ. ? Trong các hình hình trên, những hình nào là tứ giác, hình nào là tứ giác lồi. - HS trả lời. - GV đưa ra định nghĩa - Yêu cầu học sinh làm ?1 - HS đứng tại chỗ trả lời. - Yêu cầu học sinh làm ?3 - Cả lớp thảo luận nhóm - GV chốt lại: * Hoạt động 2: - GV đưa bảng phụ ghi một số đa giác đều và giới thiệu cho học sinh - HS chú ý theo dõi. - GV yêu cầu học sinh trả lời ?4 - Cả lớp thảo luận nhóm và làm bài ra giấy trong 1. Khái niệm về đa giác - Đa giác là hình gồm n đoạn thẳng trong đó 2 đoạn thẳng bất kì nào có 1 điểm chung cũng không cùng nằm trên một đường thẳng (n3) ?1 * Đa giác lồi - Định nghĩa : SGK ?2 * Chú ý: SGK ?3 - Cạnh: + Cạnh kề nhau: AB và BC... + Cạnh đối nhau: CD và EG ... - Góc: + Góc đối: gócA và góc C, ... + Góc kề 1 cạnh: góc A và góc B ... - Đỉnh - Đường chéo 2. Đa giác đều * Định nghĩa : SGK ?4 4. Củng cố: - BT 1(tr115- SGK): Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm. - BT 4 (tr115- SGK): Cả lớp thảo luận nhóm Đa giác n cạnh Số cạnh 4 5 6 n Số đường chéo xuất phát từ một đỉnh 1 2 3 n-3 Số tam giác được tạo thành 2 3 4 n - 2 Tổng số đo các góc của đa giác 2.1800 =3600 3.1800 =5400 4.1800 =7200 (n - 2) .1800 ? Tính số đường chéo của đa giác n cạnh. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học theo SGK, làm các bài tập 2, 3, 5 (tr115 - SGK) - Làm các bài 7, 8, 10 (tr126 - SBT) HD 5: Tổng số đo các góc của hình n cạnh là (n - 2) ) .1800 Số đo mỗi góc của đa giác đều là Từ đó áp dụng vào giải các hình trên. V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 26.doc