Giáo án Hình học 8 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS hiểu quy đồng mẫu thức nhièu phân thức đại số là biến đổi các phân thức đại số đã cho thành các phân thức đại số mới có cùng mẫu thức, và lần lượt bằng các phân thức đại số đã cho, nắm vững các bước quy đồng mẫu thức.

- Kỹ năng: Rèn luyện cách tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. Khi các nhân tử của các mẫu đối nhau biết cách đổi dấu để tìm mẫu thức chung.

- Thái độ: Cẩn thận chính xác

II. CHUẨN BỊ

+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ.

+ Học sinh: Phép cộng phân số.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2009 Ngày giảng:23/11/2009 Tiết 26: quy đồng mẫu thức nhiều phân thức i. Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu quy đồng mẫu thức nhièu phân thức đại số là biến đổi các phân thức đại số đã cho thành các phân thức đại số mới có cùng mẫu thức, và lần lượt bằng các phân thức đại số đã cho, nắm vững các bước quy đồng mẫu thức. - Kỹ năng: Rèn luyện cách tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. Khi các nhân tử của các mẫu đối nhau biết cách đổi dấu để tìm mẫu thức chung. - Thái độ: Cẩn thận chính xác ii. Chuẩn bị + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. + Học sinh: Phép cộng phân số. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ GV: Hãy biến đổi cặp phân thức thành cặp phân thức bằng nó và cùng mẫu? GV gọi HS nhận xét và cho điểm 3. Bài mới HS : Hoạt động 1: Tìm mẫu thức chung GV: nghiên cứu ở SGK và cho biết quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì? GV:Chốt lại -GV:làm ?1 -GV: hướng dẫn HS + Như vậy có thể tìm được nhiều mẫu thức chung nhưng nên lựa chọn mẫu thức đơn giản GV: Hãy tìm mẫu thức chung của hai phân thức +Gợi ý: Trước khi tìm mẫu thức chung hãy phân tích các mẫu thức thành nhân tử? (Gọi HS lên phân tích) + Tìm mẫu thức chung của 2 phân thức trên? -GV: Mô tả các bước tìm MTC qua bảng /SGK (treo bảng phụ) -GV: Nêu các bước tìm mẫu thức chung? GV:Chốt lại HS: Trả lời ?1 MTC: 12x2y3z đơn giản hơn -HS :Lên bảng làm. 4x2 -8x+4 = 4(x2-2x+1)= 4(x-1)2 6 x2 -6x = 6x(x-1) mẫu thức chung 12x(x-1)2 -HS: Trả lời B1: Phân tích mẫu thức thành nhân tử B2: Tìm thừa số chung và riêng với số mũ lớn Hoạt động 2; Quy đồng mẫu thức ? Nêu lại cách quy đồng mẫu nhiều phân số -GV; Tương tự hãy quy đồng mẫu hai phân thức - GV: yêu cầu các nhóm thực hiện quy đồng mẫu thức của 2 phân thức : + Cho biết kết quả của từng nhóm? + Đưa ra đáp án để các nhóm kiểm tra lẫn nhau? ? Nêu các bước quy đồng mẫu thức -GV: Gọi 2 em lên bảng thực hiện quy đồng ở ?2 + Nhận xét bài làm từng bạn + Chữa và chốt phương pháp GV: yêu cầu các nhóm làm ?3 + Trình bày kết quả từng nhóm? + Chữa và chốt phương pháp quy đồng mẫu thức các phân thức - HS: Trả lời - HS: Thảo luận nhóm HS đưa ra kết quả nhóm quy đồng mẫu thức MTC: 12x(x-1)2 12x(x-1)2 : 4(x-1)2 =3x 12x(x-1)2 : 6x(x-1) = 2(x-1) HS : B1: Tìm MTC B2: Tìm thừa số phụ B3: Nhân cả tử và mẫu với thừa số phụ HS trình bày ở phần ghi bảng HS nhận xét HS hoạt động nhóm 4.Củng cố -GV: Hệ thống toàn bài và khắc sâu trọng tâm 5.Hướng dẫn về nhà - Học thuộc bài - Làm BT 14,15 16, 17/SGK

File đính kèm:

  • docLuyen tap hinh vuong.doc