Giáo án Hình học 8 tiết 27: Luyện tập

Tiết: 27 LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

- Giúp học sinh củng cố vững chắc những tính chất diện tích đa giác, những công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng tính toán tìm diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.

- Rèn luyện cho HS thao tác tư duy: Phân tích, tổng hợp tư duy lô gíc.

II/ Chuẩn bị:-GV: Bảng phụ, giúp học sinh thấy được cách chứng minh định lý Pitago bằng diện tích một cách trực quan.

-Những tam giác vuông bằng nhau cắt sẵn, chuẩn bị cho HS làm bài tập 11 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:14 Ngạy Soạn:13/11/2013 Tiết: 27 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố vững chắc những tính chất diện tích đa giác, những công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng tính toán tìm diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Rèn luyện cho HS thao tác tư duy: Phân tích, tổng hợp tư duy lô gíc. II/ Chuẩn bị:-GV: Bảng phụ, giúp học sinh thấy được cách chứng minh định lý Pitago bằng diện tích một cách trực quan. -Những tam giác vuông bằng nhau cắt sẵn, chuẩn bị cho HS làm bài tập 11 SGK. III. Tiến trình bài dạy. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Tính diện tích các hình sau đây. -Một hs lên bảng thực hiện. 30’ Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 9 -Yêu cầu Hs làm trên phiếu học tập -Làm theo hai cách -Bài tập luyện tư duy của Hs Bài tập 11 GV: Phát cho mỗi nhóm là hai bàn) hai tam giác vuông bằng nhau, ghép hai tam giác đó để tạo thành: a/Một tam giác cân. b/ Môt hình chữ nhật c/ Một hình bình hành (Không là hình chữ nhật). -Yêu cầu có được càng nhiều hình khác nhau càng tốt. Nhận xét diện tích các hình đã ghép được? Cơ sở để so sánh? * GV nhận xét, kết luận. Xem hình vẽ các cách ghép mà GV viên đã chuẩn bị trước. -Bài tập 10 -GV có thể cho học sinh xem hình trực quan mô phỏng bài toán này trên bảng phụ. Khi cho độ dài các cạnh của tam giác vuông ABC thay đổi, ta luôn có tổng diện tích hai hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông bằng diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền -Hs làm trên phiếu học tập. Sau đó thảo luận theo nhóm. Phương pháp 1 (12.x): 2 = 12.12. 6x= .144 x= 48: 6=8(cm) Phương pháp 2 = 2/3 Mà đường cao AD chung, suy ra AE = AB = .12 = 8(cm) -Làm việc theo nhóm, sau đó mỗi nhóm trình bày các hình ghép của nhóm mình, các nhóm khác góp ý, GV nhận xét, kết luận. Xem hình vẽ các cách ghép mà GV viên đã chuẩn bị trước. -Làm trên phiếu học tập hay. -Sau khi xem GV minh hoạ bài toán trên bảng phụ mỗi học sinh sẽ suy nhgĩ và và chứng minh sự đúng đắn của bài toán này bằng định lý Pitago. 8’ Hoạt động 3: Củng cố -Hãy sử dụng phương pháp ghép hình và tính chất diện tích, hãy chứng minh hai hình chữ nhật EFBK và EDGH có cùng diện tích. GV: Có thể nêu những câu hỏi gợi mở như: -Ghép hình chữ nhật FBKE và HEGD với những tam giác nào có cùng diện tích và có thể tạo ra những hình có thể so sánh diện tích? -Quan sát hình vẽ, suy nghĩ cách ghép hai hình chữ nhật đã cho với các hình có diện tích bằng nhau để có thể tạo ra những hình có thể so sánh diện tích một cách dễ dàng.

File đính kèm:

  • docHinh hoc 8 Tiet 28 luyen tap.doc
Giáo án liên quan