Giáo án Hình học 8 Tiết 37 Bài 1 Định lí Ta-Lét trong tam giác

I.MỤC TIÊU:

- HS nắm định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng:

+ Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số hai độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo

+ Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo ( chỉ cần cùng một đơn vị đo)

- HS nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ

- HS nắm vững nội dung định lí Ta-lét ( thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong sách giáo khoa.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, SGV, SBT, thước đo độ dài, thước cuộn, thước chữ A, máy chiếu, phần mềm Sketchpad

- HS: SGK, SBT, thước đo độ dài, thước đo góc

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định và tổ chức lớp:

2. Giới thiệu chương, bài:

- Đvđ: Trong chương trình hình học 7, các em đã được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về tam giác, Hôm nay, các em lại được biết thêm những kiến thức mới rất lí thú cũng liên quan đến tam giác. Kiến thức mới này là gì ? hãy quan sát bảng phụ và trả lời câu hỏi

- Trình chiếu PP, HS quan sát các cặp hình trên bảng phụ và trả lời câu hỏi

- GV giới thiệu các hình đồng dạng, nội dung của chương chỉ nghiên cứu về tam giác đồng dạng

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 37 Bài 1 Định lí Ta-Lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Tiết 37. BÀI 1. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC I.MỤC TIÊU: - HS nắm định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng: + Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số hai độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo + Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo ( chỉ cần cùng một đơn vị đo) - HS nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ - HS nắm vững nội dung định lí Ta-lét ( thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong sách giáo khoa. II. CHUẨN BỊ: GV: SGK, SGV, SBT, thước đo độ dài, thước cuộn, thước chữ A, máy chiếu, phần mềm Sketchpad HS: SGK, SBT, thước đo độ dài, thước đo góc III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định và tổ chức lớp: Giới thiệu chương, bài: Đvđ: Trong chương trình hình học 7, các em đã được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về tam giác, Hôm nay, các em lại được biết thêm những kiến thức mới rất lí thú cũng liên quan đến tam giác. Kiến thức mới này là gì ? hãy quan sát bảng phụ và trả lời câu hỏi Trình chiếu PP, HS quan sát các cặp hình trên bảng phụ và trả lời câu hỏi GV giới thiệu các hình đồng dạng, nội dung của chương chỉ nghiên cứu về tam giác đồng dạng Bài mới: Hoạt động GV và HS Ghi bảng - Trình chiếu bài tập ?1 ? AB và CD có cùng một đơn vị đo không - 3/5 là tỉ số hai độ dài của AB và CD; AB, CD có cùng đơn vị đo nên ta nói : tỉ số của hai đt AB và CD là 3/5 => giới thiệu phần 1 ? Tỉ số của hai đt là gì - GV ghi đ/n( sgk), ghi kí hiệu ? Tính tỉ số của hai đt EF và MN ở ?1 ? Nếu tính theo đơn vị đo khác thì tỉ số hai đt AB và CD có thay đổi không ? Vậy tỉ số của hai đt có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo không - Giới thiệu và ghi chú ý ( sgk) - Trình chiếu bài tập ? 2 - Từ tỉ lệ thức : ta nói hai đt AB và CB tỉ lệ với hai đt A,B, và C,D, => giới thiệu phần 2 ? Vậy hai đt AB và CB tỉ lệ với hai đt A,B, và C,D, khi nào - Ghi định nghĩa ? Muốn biết hai đt này có tỉ lệ với hai đt kia không ta làm thế nào - Nắm vững định nghĩa đt tỉ lệ giúp chúng ta hiểu rõ định lí Ta-lét trong tam giác - Trình chiếu bài tập ?3 - 1 HS đọc - Giải thích về các đt tương ứng: AB, t/ư với AC, B,B t/ư với C,C AB t/ư với AC - Hướng dẫn: ( sgk) - Tổ chức 3 HS so sánh các tỉ số - Lấy 1 kết quả phân tích làm rõ: các đt trên cạch AB t/ư tỉ lệ với các đt trên cạnh AC - Đây là một tr/h cụ thể, những tr/h khác hãy quan sát trên bảng phụ ( liên kết GSP hai tr/h: a chuyển động nhưng luôn cắt hai cạch; thay đổi hình dạng tam giác) ? Khi a// BC và cắt hai cạnh thì định ra trên hai cạnh ấy những đt t/ư như thế nào ? Vẽ hình, ghi GT, KL định lí - Định lí thừa nhận không c.m - Đường trung bình của tam giác thỏa mãn định lí Ta-lét không - Trình chiếu khi a cắt phần kéo dài của hai cạnh - Củng cố bằng bài tập 1,2 (máy chiếu) - Ví dụ 2( sgk): giới thiệu ( máy chiếu) ? Vậy định lí Ta-lét giúp chúng ta điều gì - Tổ chức HS làm ?4 a) ? Áp dụng kiến thức nào để tìm x,y ? Dùng tỉ lệ thức nào để dễ tính x b) - Để sử dụng định lí Ta-lét ta phải giải thích DE // AB ? Vì sao DE // BA ? Dùng tỉ lệ thức nào để tìm y - Trình chiếu một số thông tin về nhà toán học Ta-lét Tỉ số của hai đoạn thẳng Định nghĩa: ( sgk) - Tỉ số của hai đt AB và CD kí hiệu là: - Ví dụ: AB = 300 cm; CD = 40 dm. Chú ý: không phụ thuộc cách chọn đơn vị đo( chỉ cần cùng đơn vị đo) 2. Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa: AB và CD tỉ lệ với A,B, và C,D, nếu ( hay ) 3.Định lí Ta-lét trong tam giác Định lí: ( sgk) GT C B C, B, A KL Ví dụ 2: sgk ? 4. Vì DE// BC , theo định lí Ta-lét ta có: b)Vì DE // BA ( cùng vuông góc CA), theo định lí Ta-lét ta có: Củng cố: - Nhắc lại nội dung cần nắm: Đ/n tỉ số 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Ta-lét trong tam giác và vận dụng định lí tính độ dài đoạn thẳng 5. Hướng dẫn về nhà: - Ghi nhớ nội dung bài học - Làm bài tập 1,2,3,4,5 SGK - Tìm hiểu nội dung bài 2: Định lí đảo và hệ quả định lí Ta-lét

File đính kèm:

  • doctiet 37.doc
Giáo án liên quan