A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa về hình thang cân và các tính chất.
2. Kỹ năng : Biết vẽ và nhận dạng hình thang cân. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất htc vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình thang cân trong thực tế.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 18/8/2013 Ngày dạy : 23/8/2013
Tuần : 2
Tiết : 4 LUYỆN TẬP
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa về hình thang cân và các tính chất.
2. Kỹ năng : Biết vẽ và nhận dạng hình thang cân. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất htc vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình thang cân trong thực tế.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , thước thẳng , bảng phụ
HS : SGK , thước thẳng
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I.ỔN ĐỊNH LỚP (1 ph)
II. KIỂM TRA (8ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
8 ph
Là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau
Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau
Ta có : A+D=180o ( AB//CD )
Nêu định nghĩa và các tính chất của hình thang cân. Vẽ hình thang cân
Cho hình thang cân ABCD có A=120o. Tíng số đo các góc còn lại:
Hs lên bảng trả lời
II. LUYỆN TẬP
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
30 ph
Cho hình thang ABCD có AB//CD Chứng minh rằng :
Nếu ^ACD = ^BCD Chứng minh ABCD là hình thang cân
Nếu AC = BD chứng minh ABCD là hình thang cân
Giải:
Chứng minh các tam giác CDE , ABE cân từ đó suy ra AC = BD
=> ADC = BCD
=> ^ADC = ^BCD
=> ABCD là hình thang cân
b. Nếu AC = BD chứng minh ABCD là hình thang cân
- GV hướng dẩn
HS vẽ thêm đường phụ BK // AC chứng minh BDK là tam giác cân
^ACD = ^BDC
ABCD là hình thang cân
16 GT cân tại A
BD, CE là phân
giác
KL BEDClàhtc
(ED=BE=CD)
Cm :
Xét và có :
A chung
B1=C1(BD, CE là đpg
của 2 góc đáy tgc ABC )
AB=AC
Xét BEDC : B+BED+CDE
+C=360o
Mà nên :
B+BED=180o
ABCD là hình thang
Mặc khác : B=C
nên BEDC là hình thang cân
17 GT ABCD là hình thang
(AB//CD)
ACD=BDC
KL ABCD là htc
Cm :
Ta có :
Mà ACD = BDC ( gt ) nên BAC = ABD
Mặc khác :
Từ (1)(2) suy ra : AC=BD
Vậy ABCD là hình thang cân
18 GT ABCD là hình thang
AC=BD
BE//AC
KL
Cm :
a. Ta có :
Mà AC=BD (gt) nên BE=BD hay
b. Ta có:BDE=BED
Mà BED=ACD (AB//CD,đv)
nên BDE=ACD
Xét và có :
ACD=BDC(cmt)
AC=BD(gt)
CD chung
Thay vì vẽ hình như trên có thể vẽ AE và BF như thế nào ta vẫn có điều cần chứng minh là : DE = CF
Cho hình thang ABCD có AB//CD Chứng minh rằng :
Nếu ^ACD = ^BCD Chứng minh ABCD là hình thang cân
Nếu AC = BD chứng minh ABCD là hình thang cân
GV : có thể vẽ hình thêm cách khác để chứng minh câu trên không ? Chẳng hạn vẽ thêm hai đường cao AH , BK
Gv cho Hslàm bài 19 SGK
“ cho 3 điểm A, D , K tìm M để 4 điểm đó tạo thành hình thang cân
Trước hết hãy chứng minh
để chỉ ra AD =AE hay . Từ đó suy ra AED = ADE, suy ra BED = CDE ?
Xét và có những cạnh nào bằng nhau, góc nào bằng nhau ?
Tiếp theo các em hãy chứng minh BEDC là hình thang. Để chứng minh BEDC là hình thang ta cần phải chứng minh điều gì ?
Trước hết hãy chứng minh
?
Hãy chỉ ra ?
Từ (1)(2) suy ra điều gì ?
Hình thang có hai đường chéo bằng nhau thì ntn ?
Nhận xét BE và AC ?
Chứng minh BE=BD ?
Trước hết hãy chứng minh BDE=BED ?
Từ những ý trên hãy chứng minh ABCD là hình thang cân?
HS suy nghĩ trã lời
HS dựa vào việc phân tích ý nghĩa của việc vẽ vuông góc từ đó nghĩ ra cách vẽ AE , BF
HS làm trên phiếu học tập
Chứng minh các tam giác CDE , ABE cân từ đó suy ra AC = BD
=> ADC = BCD
=> ^ADC = ^BCD
=> ABCD là hình thang cân
b. Nếu AC = BD chứng minh ABCD là hình thang cân
- GV hướng dẩn
HS vẽ thêm đường phụ BK // AC chứng minh BDK là tam giác cân
^ACD = ^BDC
ABCD là hình thang cân
Xét và có :
A chung
B1=C1(BD, CE là đpg
của 2 góc đáy tgc ABC )
AB=AC
Hai cạnh đối song song, để chứng minh hai cạnh đối song song ta chứng minh hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau hoặc hai góc trong cùng phía bù nhau
Ta có :
Mà ACD = BDC ( gt ) nên BAC = ABD
Mặc khác :
Từ (1)(2) suy ra : AC=BD
Hình thang này cân
Ta có :
Mà AC=BD (gt) nên BE=BD
hay
Ta có:BDE=BED
Mà BED=ACD (AB//CD,đv)
nên BDE=ACD
Xét và có :
ACD=BDC(cmt)
AC=BD(gt)
CD chung
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 5PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau
Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau
Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau hoặc hai đường chéo bằng nhau là htc
Nhắc lại định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân ?
Là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau
Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau
Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau hoặc hai đường chéo bằng nhau là htc
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ (1PH)
Học bài
Bài tập : cho tam giác ABC (AC = AB ) M là trung điểm của cạnh AB . Vẽ tia Mx // BC cắt AC tại N . MNCB là hình gì ? vì sao ?
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- 4.doc