A. Mục tiêu :
- Củng cố định lí về tính chất đường phân giác của tam giác.
- Rèn kĩ năng vận dụng định lí để giải các bài tập trong SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học ).
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, compa, chuẩn bị trước bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 41 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23, tiết : 41
Ngày soạn : 10/02/2009
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu :
- Củng cố định lí về tính chất đường phân giác của tam giác.
- Rèn kĩ năng vận dụng định lí để giải các bài tập trong SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học ).
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, compa, chuẩn bị trước bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- HS1 :
+ Phát biểu định lí tính chất tia phân giác của tam giác.
+ Giải bài tập 17a/69-SBT.
- HS2 : Giải bài tập 18/68-SGK.
- Cho HS nhận xét, GV cho điểm.
- HS1 :
+ Phát biểu định lí như SGK.
+ Giải BT 17a/69-SBT :
Đáp án : DB » 10,71 cm ; CD » 14,29 cm
- HS2 : Giải bài tập 18/68-SGK.
Đáp án : EB = 3,18 cm; EC = 3,82 cm
Hoạt động 2 : Luyện tập
BT 19-SGK :
- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL.
- Muốn chứng minh các đều trên ta làm gì ?
- 3 HS lên bảng.
- 3 HS nhận xét.
BT 20 – SGK :
- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL.
- Muốn chứng minh OE = OF ta vận dụng kiến thức gì ?
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS nhận xét.
BT 16-SBT :
- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL.
- Để giải bài tập trên, trước tiên ta làm gì ? vì sao ?
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS nhận xét.
BT 22 – SGK :
- GV treo hình 27.
- Để thiết lập được những tỉ lệ thức từ hình trên, ta vận dụng kiến thức gì ?
- Có bao nhiêu tỉ lệ thức ?
- HS đứng tại chỗ nêu 9 tỉ lệ thức.
BT 19-SGK :
GT
Hình thang ABCD(AB//CD), a//DC, a Ç AD = E, a Ç BC = F
KL
- Ta vận dụng định lí Ta-lét vào 2 tam giác ADC và ABC.
Ta có :
BT 20 – SGK :
GT
Hình thang ABCD(AB//CD),
AC Ç BD = O, a//AB, a Ç AB = E,
a Ç BC = F
KL
OE = OF
- Ta vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét.
Vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét vào tam giác ADC và BDC, ta có :
Theo giả thiết AB // DC nên
Hay
Từ (1), (2), (3) suy ra :
BT 22-SBT :
GT
DABC, phân giác AD, AB = m, AC = n
KL
- Trước tiên, ta kẻ đường cao AH để tính diện tích của tam giác ABD và ACD.
Kẻ dường cao AH, ta có :
Từ (1) và (2), suy ra :
Vì AD là tia phân giác của  nên .
Do đó :
BT 22 – SGK :
- Ta vận dụng tính chất đường phân giác của tam giác.
- Có 9 tỉ lệ thức, vì có 9 tam giác.
- 9 HS trả lời.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
HS xem và làm lại các bài tập vừa làm.
Làm các bài tập còn lại ở SGK và các bài tập ở SBT.
Xem trước bài 4.
File đính kèm:
- Tiet 41.doc