A. Mục tiêu :
- HS nắm chắc nội dung định lí (gt+kl), hiểu được cách chứng minh định lí gồm hai bước cơ bản.
+ Dựng AMN đồng dạng ABC.
+ Chứng minh AMN = A/B/C/.
- Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ ( hình 32, 34, 35 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, chuẩn bị trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24, tiết : 44
Ngày soạn : 18/02/2009
§5. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
A. Mục tiêu :
- HS nắm chắc nội dung định lí (gt+kl), hiểu được cách chứng minh định lí gồm hai bước cơ bản.
+ Dựng DAMN đồng dạng DABC.
+ Chứng minh DAMN = DA/B/C/.
Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ ( hình 32, 34, 35 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, chuẩn bị trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- GV treo hình 32-SGK,
Yêu cầu HS :
+ Lấy điểm M trên cạnh AB, N trên cạnh AC sao cho AM = A/B/; AN = A/C/ .
+ Tính độ dài đoạn MN.
+ Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác ABC, AMN, A/B/C/ .
- Cho HS nhận xét, GV cho điểm.
- Vậy các em đã chứng minh được DA/B/C/ DABC. Theo gt và hình vẽ, hai tam giác trên cho ta biết điều gì ?
- Đây chính là trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác.
- Lấy điểm M, N theo yêu cầu.
- Theo gt, ta có : MN //BC
- Theo gt, ta có : DAMN DABC, DAMN = DA/B/C/
Þ DAMN = DA/B/C/.
Do đó : DAMN DABC DA/B/C/
- Theo gt và hình vẽ hai tam giác trên có các cạnh tương ứng tỉ lệ với nhau.
Hoạt động 2 : Phát hiện kiến thức mới
- Từ bài tập trên, hãy cho biết khi nào hai tam giác đồng dạng với nhau.
- Đó chính là nội dung của định lí. Yêu cầu HS đọc định lí.
- Yêu cầu HS vẽ hình, ghi gt,kl.
- Muốn chứng minh điều trên, trước tiên ta làm gì ?
- Tiếp theo ta làm gì ?
- Muốn chứng minh : DAMN DA/B/C/ ta làm gì ?
+ AN = A/C/ ?
+ MN = B/C/ ?
- Yêu cầu HS lên bảng.
- 1 HS trả lời.
- 2 HS đọc lại định lí.
- Cả lớp thực hiện.
- Ta kẻ MN // BC ( M Ỵ BC, NỴAC, AM = A/B/ ).
- Chứng minh : DAMN DA/B/C/
- Chứng minh : AN = A/C/ và MN = B/C/.
- 1 HS lên bảng.
1. Định lí :
* Định lí : SGK.
GT
DABC,DA/B/C/,
KL
DA/B/C/ DABC
Chứng minh : SGK
Hoạt động 3 : Áp dụng
?3. GV treo hình 34-SGK, yêu cầu HS thực hiện.
- Cả lớp thực hiện.
- 1 HS trả lời.
2. Áp dụng :
?3.
Các cặp tam giác đồng dạng ở hình trên là : DDFE DABC ( vì )
Hoạt động 4 : Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại định lí.
- Cho HS làm BT 29-SGK.
( GV treo hình 35. Cả lớp thực hiện, 1 HS lên bảng ).
- 1 HS trả lời.
BT 29-SGK :
a/ Xét DABC, DA/B/C/ , có :
. Vậy : DABC DA/B/C/.
b/ Gọi P, P/ lần lượt là chu vi của DABC và DA/B/C/, ta có :
P = AB + AC + BC = 27; P/ = A/B/ + A/C/ + B/C/ = 18
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
HS học thuộc định lí và cách chứng minh.
Xem và làm lại các bài tập vừa làm.
Làm các bài tập còn lại SGK.
Xem trước bài 6.
Ngày 21 tháng 02 năm 2009
Tổ trưởng
Trương Thị Dung
File đính kèm:
- Tiet 44.doc