I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức trong chương III. Thông qua bài kiểm tra giáo viên đánh giá được mức độ nhận thức các kiến thức trong chương tam giác đồng dạng của từng học sinh, từ đó rút ra được kinh nghiệm trong việc giảng dạy.
2.Kỹ năng: Vận dụng định lý Ta-Lét để giải bài tập tìm độ dài đoạn thẳng, vận dụng các dấu hiệu đồng dạng của hai tam giác để xác lập hệ thức tìm độ dài đoạn thẳng và chứng minh hai tam giác đồng dạng.
3.Thái độ: Giáo dục khả năng tư duy logíc sáng tạo khi giải toán. Cẩn thận, linh hoạt trong tính toán. Trung thực, nghiêm túc trong khi làm bài.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Bài kiểm tra đã phô tô sẵn(mỗi học sinh 1 bài).
2.Học sinh: Dụng cụ học tập.
III.Tiến trình tổ chức dạy – học:
1.ổn định tổ chức lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3.Nội dung:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 54 Kiểm tra chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Lớp 8A:...../....../........
Tiết 54
Kiểm tra chương III
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức trong chương III. Thông qua bài kiểm tra giáo viên đánh giá được mức độ nhận thức các kiến thức trong chương tam giác đồng dạng của từng học sinh, từ đó rút ra được kinh nghiệm trong việc giảng dạy.
2.Kỹ năng: Vận dụng định lý Ta-Lét để giải bài tập tìm độ dài đoạn thẳng, vận dụng các dấu hiệu đồng dạng của hai tam giác để xác lập hệ thức tìm độ dài đoạn thẳng và chứng minh hai tam giác đồng dạng.
3.Thái độ: Giáo dục khả năng tư duy logíc sáng tạo khi giải toán. Cẩn thận, linh hoạt trong tính toán. Trung thực, nghiêm túc trong khi làm bài.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Bài kiểm tra đã phô tô sẵn(mỗi học sinh 1 bài).
2.Học sinh: Dụng cụ học tập.
III.Tiến trình tổ chức dạy – học:
1.ổn định tổ chức lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3.Nội dung:
3.1-Ma trận đề:
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Toồng
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
Định lý Ta – Lét trong tam giác.
(3 tiết)
1
0,5
1
1,5
2
2
Tính chất đường phân giác của tam giác.
(2 tiết)
1
0,5
1
1
2
1,5
Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
(11 tiết)
2
1
1
0,5
1
1
1
0,5
1
3,5
6
6,5
Toồng
4
3
4
3
2
4
10
10
3.2-Đề bài:
I. Trắc nghiệm (3 điểm):
Khoanh vào chữ cỏi đứng trước đỏp ỏn đỳng.
Câu 1: Nếu AB = 5m; CD = 4dm thì
A. ; B. ; C. dm; D. m.
Câu 2: Tỉ số của hai đoạn thẳng
A. Có đơn vị đo; B. Phụ thuộc vào đơn vị đo;
C. Không phụ thuộc vào đơn vị đo; D. Cả ba câu A; B; C đều sai.
Câu 3: Cho MN = 2cm; PQ = 5cm. Tỉ số của hai đoạn thẳng MN và PQ là
A. cm; B. ; C. cm; D.
Câu 4: Cho 5 đoạn thẳng cú độ dài là a = 2; b = 3; c = 4; d = 6; m = 8. Kết luận nào sau đõy là đỳng?
Hai đoạn thẳng a và b tỉ lệ với hai đoạn thẳng c và m
Hai đoạn thẳng a và c tỉ lệ với hai đoạn thẳng c và d
Hai đoạn thẳng a và b tỉ lệ với hai đoạn thẳng d và m
Hai đoạn thẳng a và b tỉ lệ với hai đoạn thẳng c và d
Câu 5: Cho biết MM’//NN’ độ dài OM’ trong hỡnh vẽ bờn là:
A. 3 cm B. 5 cm
C. 4 cm D. 6 cm
Câu 6: Độ dài x trong hỡnh vẽ dưới là:
A. 1,5 B. 2,9
C. 3,0 D. 3,2
II. Tự luận (7 điểm)
Cõu1:
Cho tứ giỏc ABCD cú AB = 4cm; BC = 20cm; CD = 25cm; DA = 8cm, đường chộo BD = 10cm.
Cỏc tam giỏc ABD và BDC cú đồng dạng với nhau khụng ? Vỡ sao ?
Chứng minh tứ giỏc ABCD là hỡnh thang.
Câu 2: Cho hỡnh chữ nhật ABCD cú AB = 8cm, BC = 6cm. Vẽ đường cao AH của tam giỏc ADB.
a) Chứng minh: DAHB DBCD
b) Chứng minh: AD2 = DH .DB
B. Đáp án chấm và thang điểm
I. Trắc nghiệm (3 điểm): Chọn mỗi ý đúng được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
C
B
D
D
B
II. Tự luận (7 điểm)
Câu 1: (3 điểm) Vẽ hình, ghi gt,kl đúng được (0,5 điểm)
Xét ABD và BDC có:
Vậy theo trường hợp đồng dạng thứ nhất suy ra ABD đồng dạng với BDC
(1,5 điểm)
Từ ABD đồng dạng với BDC suy ra (hai góc ở vị trí so le trong) suy ra AB // CD tứ giác ABCD là hình thang (1 điểm)
Câu 2: (4 điờ̉m)
A
B
C
D
1
1
2
- Hỡnh vẽ đỳng, ghi gt, kl được (0,5 điờ̉m)
a) (1,5 điờ̉m)
DAHB và DBCD cú:
(gt)
(so le trong của AB // DC)
H
ị DAHB DBCD (g-g)
b) (2 điờ̉m)
DABD và DHAD cú:
(gt)
: chung
ị DABD DHAD (g-g)
ị ị AD2 = DH.DB
4.Củng cố:
- Thu bài.
- Nhận xét ý thức làm bài của học sinh.
5.Hướng dẫn học ở nhà:
- Tiếp tục ôn tập các kiến thức trong chương III.
- Xem trước một số vật thể trong không gian bài “Hình hộp chữ nhật”.
File đính kèm:
- Ma tran dekiem tra dap an Hinh CIII.doc