I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Kiểm tra các kiến thức đã học ở chương III: định lý Ta- lét trong tam giác, tính chất đường phân giác của tam giác, tam giác đồng dạng
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học để :
+ Tính độ dài các đoạn thẳng
+ Chứng minh hai tam giác đồng dạng
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực trong giờ kiểm tra.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA : tự luận
III. MA TRẬN ĐỂ
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 54 Tuần 31 Kiểm tra chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 Ngày so¹n : 24/ 03 / 2012
Tuần 31 Ngµy d¹y :29/03/ 2012
KIỂM TRA CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Kiểm tra các kiến thức đã học ở chương III: định lý Ta- lét trong tam giác, tính chất đường phân giác của tam giác, tam giác đồng dạng
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học để :
+ Tính độ dài các đoạn thẳng
+ Chứng minh hai tam giác đồng dạng
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực trong giờ kiểm tra.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA : tự luận
III. MA TRẬN ĐỂ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng
Định lý ta lét( 3 tiết)
1
1
1
1
2
2
Tính chất đường phân giác( 2 tiết)
B4
1
1
1
Tam giác đồng dạng( 10 tiết)
B1(a,b)
2
B2(a,b,c)
4
5
6
ứng dụng của tam giác đồng dạng( 2 tiết)
B3
1
1
1
Tổng
1
1
3
3
4
5
1
1
9
10
IV. ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM
1. Đề BÀI
A.Lý Thuyết (2 đ)
- Phát biểu , vẽ hình , viết GT- KL của định lí Ta lét đảo
- Áp dụng : Hãy chỉ ra các đường thẳng song song
trong hình vẽ
B. Bài Tập: (8 đ)
Bài 1(2đ): Hai tam giác ở mỗi câu sau có đồng dạng không? Vì sao?
a) và có : AB = 3cm ; BC = 5cm ; CA = 7cm
MN = 6cm; NP = 10cm ; PM = 14cm ;
b) và có: DE = 20cm ; E = 550 ; FE = 12 cm
IH = 10cm ; H = 550 ; IK = 6cm
Bài 2(4đ) : Tứ giác ABCD có 2 đường chéo AC và BD cắt nhau tại O có
Chứng minh: a)
b)
c) Gọi E là giao điểm của AD và BC.chứng minh rằng EA . ED = EB . EC
Bài 3 (1đ) : Bóng 1 cây cổ thụ trên mặt đất dài 5m.Cùng thời điểm đó, một người cao 1,6m có bóng trên mặt đất dài 0,5m. Tính chiều cao của cây cổ thụ.
Bài 4 ( 1đ) :Cho tam giác ABC (AB < AC) . vẽ đường cao AH, đường phân giác AD, đường trung tuyến AM.có nhận xét về vị trí 3 điểm H , D , M.
2. Đáp án + thang điểm
Câu
Đáp án
Thang điểm
A
- phát biểu đúng
- vẽ hình và viết GT-KL
- Xét tam giác ABC có
nên ML//AB (theo định lý Ta-let đảo)
0.5
0.5
0.5
0.5
B1
a)Ta có nên
b)và Không đồng dạng với nhau vì:
;
nhưng không kề với 2 cạnh IH và IK
1
0.25
0.5
0.25
B2
- vẽ hình, viết GT-KL
a) (g.g)
b)( vì )
và ( đđ)
=> (c.g.c)
c) =>
có góc E chung
=>
=>
0.5
1
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0.5
B3
AB = 5 ; A’B’ = 0,5 ; A’C’ = 1,6
DA’B’C’ vaø DABC coù :
AÂ’ = AÂ = 900
(vì CB // C’B’)
Þ D A’B’C’ DABC
Þ
(m)
Vậy cây cổ thụ cao 16m.
0.25
0.25
0.25
0.25
B4
coù AD laø phaân giaùc goùc A neân:
Maø : AB < AC (gt)
DB < DC DB + DC < 2DC
BC < 2DC 2MC < 2DC MC < DC.
Vaäy ñieåm D naèm beân traùi ñieåm M (1).
Xeùt 2D vuoâng ABH vaø ACH
Coù : BAÂH + = 900
CAÂH + = 900
Vì AC > AB neân >
Þ BAÂH < CAÂH
Þ BÂH < . Do ñoù AH naèm trong goùc BAÂD.
Vậy H nằm bên phải của D (2)
Từ (1) và (2) => D nằm giữa H và M.
0,5
0,5
File đính kèm:
- kiem tra c3 hinh.doc