A. Mục tiêu :
- Nhận biết (qua mô hình) một dấu hiệu về hai đường thẳng song song.
- Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song.
- Nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích xung qung của hình hộp chữ nhật.
- HS đối chiếu so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt.
B. Chuẩn bị :
- GV : Mô hình hình hộp chữ nhật, bảng phụ ( hình 75, 76, 77, 78 ).
- HS : Xem trước bài 2.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30, tiết : 56
Ngày soạn : 03/4/2009
§2. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (Tiếp)
A. Mục tiêu :
- Nhận biết (qua mô hình) một dấu hiệu về hai đường thẳng song song.
- Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song.
- Nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích xung qung của hình hộp chữ nhật.
- HS đối chiếu so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt.
B. Chuẩn bị :
- GV : Mô hình hình hộp chữ nhật, bảng phụ ( hình 75, 76, 77, 78 ).
- HS : Xem trước bài 2.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Quan sát hình bên. Hãy cho biết :
a/ Các mặt của hình hộp.
b/ BB/ và AA/ có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không ?
c/ BB/ và AA/ có điểm chung hay không ?
- Cho HS nhận xét. GV cho điểm.
- Trong không gian hai đường thẳng AA/ và BB/ như vậy gọi là hia đường thẳng song song. Vậy trong không gian khi nào hai đường thẳng song song nhau ?
a/ Các mặt của hình hộp là : ABCD, AA/D/D, BB/C/C, A/B/C/D/, AA/B/B, CC/D/D.
b/ BB/ và AA/ cùng nằm trong một mặt phẳng(AA/B/B).
c/ BB/ và AA/ không có điểm chung.
Hoạt động 2 : Đường thẳng song song trong không gian
- Với hai đường thẳng a, b bất kì trong không gian có thể xảy ra những trường hợp nào ?
- GV treo hình 76a,b,c giới thiệu, khắc sâu 3 trường hợp trên.
- Nếu a // b, b // c Þ ?
- Dựa vào các hình trên, hãy cho ví dụ minh họa về 2 đt // thông qua tính bắt cầu.
- Có thể xảy ra một trong các trường hợp sau :
+ a cắt b. + a // b.
+ a, b không cùng nằm trong 1 mặt phẳng.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- Nếu a // b, b // c Þ a // c.
- HS cho vài ví dụ minh họa.
1. Đường thẳng song song trong không gian: SGK
Hoạt động 3 : Đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai đường thẳng song song.
- Cho HS làm ?2.
- AB có // với đt nào thuộc mp(A/B/C/D/).
- Đường thẳng AB như vậy được gọi là song song với mp(A/B/C/D/). Vậy 1 đt song song với 1 mp khi nào ?
- Cho HS làm ?3.
- GV giới thiệu hai mp song song theo SGK.
- Ngoài mp(ABCD) // mp (A/B/C/D/) còn 2 mp nào khác song song không ?
- Cho HS đọc ví dụ-SGK.
- Cho HS làm ?4.
- Cho HS đọc “ Nhận xét ” SGK.
- 2 HS trả lời.
- AB // A/B/.
- 1 HS trả lời.
- 1 HS trả lời.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- 1 HS trả lời.
- 1HS đọc.
- 1HS trả lời.
- 1 HS đọc.
2. Đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai đường thẳng song song :
?2.
+ AB // A/B/, vì : AB và A/B/ cùng nằm trong mp(ABB/A/) và không có điểm chung.
+ AB không nằm trong mp(A/B/C/D/).
Khi đt AB không nằm trong mp (A/B/C/D/) mà AB song song với 1 đt của mp này, chẳng hạn AB // A/B/, thì ta nói AB song song với mp (A/B/C/D/) và kí hiệu : AB // mp (A/B/C/D/).
?3.
Các đường thẳng song song với mp (A/B/C/D/) là : AB, BC, CD, DA.
Nếu 2 đt cắt nhau thuộc mp(ABCD) lần lượt song song với 2 đt cắt nhau thuộc mp (A/B/C/D/) thì ta nói hai mp đó song song nhau và kí hiệu : mp(ABCD) // mp (A/B/C/D/).
Ví dụ : SGK.
?4.
Ở hình bên còn các cặp mp song song là :
mp(BB/C/C) // mp(ILKH)
mp(ADHI) // mp(AD/KL)
mp(HKCC/) // mp(ILB/B), ……
Nhận xét : SGK.
Hoạt động 4 : Củng cố
- Trong không gian, khi nào :
+ Hai đường thẳng song song nhau ?
+ Hai mp song song nhau ?
+ Hai mp cắt nhau ?
+ Hai đt chéo nhau ?
BT 7-SGK :
- Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu đề bài.
+ Muốn tính diện tích cần quét voi của ngôi nhà, ta làm gì ?
+ Diện tích trần nhà và diện tích xung quanh ?
+ 1HS trả lời.
+ 1HS trả lời.
+ 1HS trả lời.
+ Hai đt không cùng nằm trong một mặt phẳng và không cắt nhau thì chéo nhau.
BT 7-SGK :
+ Diện tích cần quét voi = diện tích trần nhà + diện tích xung quanh – diện tích các cửa.
+ Ta có : - Diện tích trần nhà : 4,5.3,7 = 16,65(m2).
- Diện tích xung quanh : (4,5 + 3,7 ).2.3 = 49,2(m2).
- Diện tích cần quét voi : 16,65 + 49,2 – 5,8 = 60,05(m2).
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.
Xem và nắm vữa các khái niệm vừa học.
Làm các bài tập 5, 6, 8, 9 – SGK.
Xem trước bài 3.
File đính kèm:
- Tiet 56.doc