Giáo án Hình học 8 Tiết 59 Hình lăng trụ đứng

A. Mục tiêu :

 - Nắm được ( trực quan ) các yếu tố của hình lăng trụ đứng ( đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao ).

 - Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.

 - Biết cách vẽ theo 3 bước ( vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ hai ).

 - Củng cố được khái niệm “ song song ”.

B. Chuẩn bị :

 - GV : Dụng cụ vẽ hình, mô hình hình lăng trụ đứng, bảng phụ ( hình 93, 95 ).

 - HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 59 Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31, tiết : 59 Ngày soạn : 11/4/2009 §4. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG A. Mục tiêu : - Nắm được ( trực quan ) các yếu tố của hình lăng trụ đứng ( đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao ). - Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. - Biết cách vẽ theo 3 bước ( vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ hai ). - Củng cố được khái niệm “ song song ”. B. Chuẩn bị : - GV : Dụng cụ vẽ hình, mô hình hình lăng trụ đứng, bảng phụ ( hình 93, 95 ). - HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Hình lăng trụ đứng. - GV treo hình 93, giới thiệu hình lăng trụ đứng, các yếu tố ( đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao ) của hình lăng trụ đứng. - Cho HS làm ?1. - Lưu ý : + Hình hộp chữ nhật, hình lập phương cũng được gọi là hình trụ đứng. + Hình lăng trụ đứng có hai đáy là hình bình hành gọi là hình hộp đứng. - Cho HS làm ?2. - HS quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - 3 HS trả lời. - 1HS trả lời. 1. Hình lăng trụ đứng : SGK ?1. - Ta có : AB cắt BC tại B, A1B1 cắt B1C1 tại B1 và AB // A1B1, BC // B1C1. Suy ra : mp(ABCD) // (A1B1C1D1). - Các cạnh bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy. - Các mặt bên có vuông góc với hai mặt phẳng đáy. ?2. HS nhìn hình 94 – SGK trả lời câu hỏi. Hoạt động 2 : Ví dụ - GV treo hình 95, giới thiệu hình lăng trụ tam giác. - GV giới thiệu “ chú ý ” SGK. - HS quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - HS lắng nghe và ghi nhới. 2. Ví dụ: SGK * Chú ý : - BCFE là một hình chữ nhật, khi vẽ nó trên mặt phẳng, ta thường vẽ thành hình bình hành. - Các cạnh song song vẽ thành các đoạn thẳng song song. - Các cạnh vuông góc có thể không vẽ thành các đoạn thẳng vuông góc ( EB và EF chẳng hạn). Hoạt động 3 : Củng cố BT 21 – SGK : - Yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hòi của bài toán. - Cho HS nhận xét. GV uốn nắn sai sót của HS. BT 21 – SGK : a/ mp(ABC) // mp(A/B/C/). b/ mp(ABCD) ^ mp(BB/C/C) mp(BB/C/C) ^ mp(AA/C/C) mp(ABCD) ^ mp(AA/C/C) c/ Cạnh Mặt AA/ C/C BB/ A/C/ B/C/ A/B/ AC CB AB ACB ^ ^ ^ // // // A/C/B/ ^ ^ ^ // // // ABB/A/ ^ Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà - HS học bài, nắm chắc các yếu tố của hình lăng trụ đứng ( đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao ). - Thực hành vẽ hình lăng trụ đứng. - Làm các bài tập 19, 20, 22 – SGK. - Xem trước bài 5.

File đính kèm:

  • docTiet 59.doc