A. Mục tiêu :
- Củng cố các kiến thức về đường trung bình của tam giác, của hình thang.
- Rèn kỹ năng tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song và các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng.
- HS : Thước thẳng, xem trước các bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 7 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 04
Tiết : 07
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu :
- Củng cố các kiến thức về đường trung bình của tam giác, của hình thang.
- Rèn kỹ năng tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song và các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng.
- HS : Thước thẳng, xem trước các bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- HS1 : + Nêu các định lí về đường trung bình của tam giác.
+ Aùp dụng : Giải bài tập 22-SGK
- HS2 : + Nêu các định lí về đường trung bình của hình thang.
+ Aùp dụng :Tính x trên hình sau :
- GV : Yêu cầu HS nhận xét.
- HS1 : + Nêu các định lí như SGK.
+ Aùp dụng : Giải bài tập 22-SGK
Xét DBDC, có : EB=ED(gt), MB=MC(gt)
Þ EM là đường trung bình của DBDC
Þ EM//DC
Xét DAEM, có : DA=DE(gt), DC//EM(cmt) hay DI//EM Þ I là trung điểm của AM hay IA=IM
- HS2 : Ta có: EF là đường trung bình của hình thang ABCD. Suy ra :
Tương tự : CD là đường trung bình của hình thang EFHG. Suy ra :
- HS nhận xét.
Hoạt động 2 : Luyện tập
BT 25 - SGK
- GV yêu cầu HS vẽ hình ghi gt+kl.
- Muốn chứng minh E, K, F thẳng hàng ta vận dụng kiến thức gì?
.A
a
BT 25 - SGK
GT
Hình thang ABCD(AB//CD), EỴAD, EA=ED, FỴBC, FB=FC, KỴDB, KB=KD
KL
E, K, F thẳng hàng
- Có mấy đường thẳng qua A và // với a.
- EK//AB ? Vì sao ?
- FK//AB ? Vì sao ?
- Từ đó ta có kết luận gì ?
- Yêu cầu HS lên trình bày lời giải.
BT 27 – SGK
- GV yêu cầu HS vẽ hình ghi gt+kl.
- GV hướng dẫn, học sinh tự chứng minh ( câu b/ EF=EK+KF )
BT 28 – SGK
a/
- Yêu cầu HS ghi gt+kl.
- EF có song song với AB và cd không ? vì sao ?
- Từ đó có nhận xét gì về điểm I, K ?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng.
b/
- Yêu cầu 3 HS lên bảng.
- Có một và chỉ một đường thẳng đi qua A và // với a ( Tiên đề Ơclic).
- EK//AB vì EK là đường trung bình của DADB.
- FK//AB vì FK là đường trung bình của DBDC nên FK//DC mà AB//DC ÞFK//AB.
- Tại điểm K ta kẻ được 2 đường thẳng cùng song song với AB( EK//AB, FK//AB ). Theo tiên đề Ơclic, ta có : E, K, F thẳng hàng.
BT 27 – SGK
GT
Tứ giác ABCD, EỴAD,EA=ED, FỴBC, FB=FC, KỴAC, KA=KC
KL
a/ So sánh độ dài EK và DC, KF và AB
b/EF ≤(AB+DC)/2
BT 28 – SGK
GT
Hình thang ABCD(AB//CD), EỴAD, EA=ED, FỴBC, FB=FC, EFÇBD=I,EFÇAC=K
KL
a/ AK=KC, BI=ID
b/ Cho AB=6cm, CD=10cm. Tính độ dài EI, KF, IK.
a/
- EF//AB//CD, vì EF là đường trung bình của hình thang ADCD.
- Vì IỴEF nên EI//AB và EA=EDÞBI=ID. Tương tự AK=KC.
- 1 HS lên bảng.
b/
- 3 HS lên bảng tính độ dài các đoạn EI, KF, IK.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
- HS xem và làm lại các bài tập vừa làm.
- Làm các bài tập 36, 37, 38 trang 64 SBT.
- Xem trước bài 5.
File đính kèm:
- Tiet 7.doc