A- MỤC TIÊU
- HS nắm chắc định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết
hình vuông.
- Rèn kĩ năng vẽ hình vuông, biết vận dụng các tính chất của
hình vuông trong chứng minh, tính toán.
- Rèn luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp, chứng minh
các tính chất.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết: Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH VUÔNG
A- MỤC TIÊU
- HS nắm chắc định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết
hình vuông.
- Rèn kĩ năng vẽ hình vuông, biết vận dụng các tính chất của
hình vuông trong chứng minh, tính toán.
- Rèn luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp, chứng minh
các tính chất.
B- CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa, eke
- HS: thước kẻ, compa, êke ; Ôn lại các hình tứ giác đã học.
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1
KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
GV: 1) Cho tứ giác ABCD có 3
B
A
góc vuông và
AB =BC.
CMR: ABCD là hình thoi
GV gọi HS nhận xét và
cho điểm
HS: Chứng minh
Vì BACD có A=B=C=1V (1)
Từ (1) => ABCD là hình chữ nhật
Mà AB=BC
=> ABCD là hình thoi
Hoạt động 2
BÀI MỚI (30PH)
GV: Hình trên bảng gọi là hình
vuông. Vậy thế nào là hình vuông?
HS: Hình vuông là tứ giác có 4
góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
HS vẽ hình và
ghi ĐN vào vở
1. Định nghĩa sgk
Tứ giác ABCD có:
A=B=C=D =1V Hình
B
A
+ định nghĩa hình vuông theo hình
chữ nhật
+ định nghĩa hình vuông theo hình
thoi
+ theo lí thuyết về tập hợp, có thể
nói gì về quan hệ giữa 3 tập hợp:
hình chữ nhật, hình thoi, hình
vuông?
GV: Như vậy hình vuông có các
cạnh và các góc như thế nào?
GV: căn cứ vào t/c của hình chữ
nhật và t/c của hình thoi, hãy phát
biểu các t/c của hình vuông?
GV yêu cầu HS làm ?1
vuông ABCD
AB=BC=CD=DA
Hình vuông là hình chữ nhật có 2
cạnh kề bằng nhau.
HS : Hình vuông là hình thoi có 1
góc vuông
HS : Hình vuông là hình chữ nhật,
nhưng ngược lại là sai
Hình vuông là hình thoi, ngược
lại không đúng
HS: Hình vuông có 4 cạnh bằng
nhau và 4 góc bằng nhau.
2) Tính chất:
HS: hình vuông có tất cả các tính
chất của hình chữ nhật và của
hình thoi.
HS: Hai đường chéo của hình
Vậy có thể nhận biết hình vuông từ
những dấu hiệu náo?
GV: Vì hình vuông là trường hợp
đặc biệt của hình chữ nhật và hình
thoi nên cứ ghép mỗi t/c của hình
chứ nhật với một t/c tương ứng của
hình thoi thì ta được một dấu hiệu
nhận biết hình vuông.
GV yêu cầu HS làm ?2
vuông bằng nhau, vuông góc với
nhau, là phân giác của các góc, là
tâm đối xứng và là 2 trục đối
xứng của hình vuông.
3) Dấu hiệu nhận biết:
HS phát biểu các dấu hiệu nhận
biết và ghi nhớ.
Lần lượt các HS đứng tại chỗ c/m
các dấu hiệu nhận biết.
- Nhận xét: SGK.
HS: Hình a), c), d) là hình vuông.
Hình b) không phải là hình
vuông.
Hoạt động 3
CỦNG CỐ (3 PHÚT)
Bài tập 79/-SGK: a) Hình vuôngcó cạnh bằng 3 cm thì đường chéo
bằng 18 cm
b) Đường chéo của hình vuông bằng 2 dm thì cạnh
của hình vuông bằng 2 dm
Bài tập 80/SGK: - Tâm đối xứng của hình vuông là giao điểm hai
đường chéo (theo t/c hình thoi).
- Bốn trục đối xứng của hình vuông là 2 đường chéo
(theo t/c hình thoi) và 2 đường thẳng đi qua trung điểm đồng thời
vuônggóc với cạnh (theo t/c hình chữ nhật).
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT)
- Học lý thuyết Chương I
- BTVN:81, 82, 83/ sgk.
* Hướng dẫn bài 82:Dựa vào 4 tam giác bằng nhau để suy ra
HG = GF = FE = EH, từ đó suy ra HGFE là hình thoi, hãy
c/m một trong các góc của nó bằng 900.
File đính kèm:
- hinh vuong lop 8.pdf