I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình bình hành.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ và nhận dạng hình bình hành. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ:
- Thấy được các hình bình hành trong thực tế
- Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét. Rèn kỹ năng vẽ hình. Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập . Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu
2.Hs : SGK, thước có chia khoảng , compa , thước đo góc , chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PPDH
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
06
Ngày soạn :
22/09/2013
Tiết :
11
Ngày dạy :
25/09/2013
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình bình hành.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ và nhận dạng hình bình hành. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ:
- Thấy được các hình bình hành trong thực tế
- Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét. Rèn kỹ năng vẽ hình. Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập . Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập….
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu
2.Hs : SGK, thước có chia khoảng , compa , thước đo góc , chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PPDH
- Nêu vấn đề. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 phút ) Lớp 8a1 ss : v : 8a2 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: ( 08 phút )
Gv yêu cầu hs :
Nêu định nghĩa và các tính chất của hình bình hành ?
Cho hình bình hành ABCD có =120o. Tính số đo các góc còn lại
Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song
Ta có : A+D=180o =>
Vì ABCD là hình bình hành nên : =120o, =60o
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động: Luyện tập ( 30 ph )
Để cm AHCK là hbh ta cần cm gì ?
Cm AH=CK ta phải cm điều gì ?
Nhận xét AH và CK ?
Nhận xét điểm O ?
Tam giác ABC có những yếu tố gì đặc biệt ?
Tương tự có nhận xét gì về GH ?
Từ (1)(2) suy ra điều gì ?
Vậy kết luận gì về EFGH
Trước hết hãy cm AK=CI ?
AK và CI còn có đđ gì nữa ?
Vậy kết luận gì về AKCI ?
Hbh có các cạnh đối ntn ?
Nếu một đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh tam giác và song song với cạnh thứ hai thì nó ntn ?
Hai cạnh đối AH và CK song song và bằng nhau
Song song nhau vì cùng vuông góc với BD
O là trung điểm của HK nên O là giao điểm của 2 đường chéo của hình bình hành AHCK hay A,O,C thẳng hàng
E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC
=> EF là đường tb của
Tương tự : =>
Từ
Vì I, K lần lượt là trung điểm của CD, AB nên
Mà AB=CD (ABCD là hbh) nên AK=CI
AK // CI (AB//CD)
AKCI là hình bình hành
Song song
Đi qua trung điểm của cạnh thứ ba
47Sgktr
GT ABCD là hình bình hành
O là trung điểm của HK
KL a. AHCK là hbh
b. A, O, C thẳng hàng
Cm :
a. Xét và có :
AD=BC (ABCD là hbh)
(slt, AD//BC)
Cạnh huyền – góc nhọn
=> AH = CK
Mặt khác :
Nên AHCK là hình bình hành
b. Vì O là trung điểm của HK nên O là giao điểm của 2 đường chéo của hình bình hành AHCK hay A,O,C thẳng hàng
48 Sgktr
GT ABCD có E, F, G, H lần lượt là trung điểm của AB, BC, CD, DA
KL ABCD là hình gì?Vì sao?
Cm :
E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC
=> EF là đường tb của
Tương tự : =>
Từ
4 . Củng cố toàn bài: ( 5 phút )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài .
Nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình bình hành ?
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà ( 01 p )
- Nắm định nghĩa; tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
- BTVN 44, 45, 46 (tr 92 – SGK)
6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc8t11.doc