Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 3: Hình thang cân

I. Mục Tiêu:

 1/ Kiến thức:

 - Hiểu được định nghĩa , các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

 2/ Kĩ năng:

 - Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân để giải các bài toán chứng minh.

 3/ Thái độ:

 - Rèn luện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.

 II. Chuẩn Bị:

 1. Gv: Bảng phụ, bảng nhóm,thước thẳng

 2. Hs: Bút viết bảng trắng,thước thẳng

 III. Phương pháp:

 - Vấn đáp,Hoạt động nhóm

 IV. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 3: Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Ngày soạn : 24/08/2013 Tiết : 3 Ngày dạy : 27/08/2013 HÌNH THANG CÂN I. Mục Tiêu: 1/ Kiến thức: - Hiểu được định nghĩa , các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. 2/ Kĩ năng: - Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân để giải các bài toán chứng minh. 3/ Thái độ: - Rèn luện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học. II. Chuẩn Bị: 1. Gv: Bảng phụ, bảng nhóm,thước thẳng 2. Hs: Bút viết bảng trắng,thước thẳng III. Phương pháp: - Vấn đáp,Hoạt động nhóm IV. Tiến trình 1/ On định Kiểm tra sĩ số Lớp 8a1………………..8a2…………………..……………….. 2/ Bài cũ (5p) Hs1: Nêu định nghĩa hình thang? Hs2: Nêu nhận xét về hai góc kề một cạnh bên của hình thang? Làm bài tập ở bảng phụ HS nêu định nghĩa HS nêu nhận xét HS làm bài tập vào bảng phụ HS nhận xét câu trả lời và bài làm của bạn Bảng phụ: Cho hình thang ABCD(AB//CD) có .Tính số đo các góc A và D 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Định nghĩa (5p) Cho hình thang như hình vẽ Hìnhthang ABCD (AB//CD) có đặc điểm gì?. Đó là hình thang cân Vậy hình thang cân là hình như thế nào? Yêu cầu HS nêu lại định nghĩa hình thang cân Giáo viên nêu chú ý cho học sinh. Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm làm ?2 Yêu cầu HS đọc chú ý Hai góc kề một đáy bằng nhau HS trả lời Đại diện nhóm trình bày a)Các hình thang là:a,c,d b)Góc D = 1000 góc E = 900 ….. Định nghĩa Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD) AB//CB VÀ hoặc Chú ý: Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD) thì hoặc Hoạt động 2: Tính chất (20p) a. Định lí 1: Giáo viên dùng compa đo hai cạnh bên của hình thang cân rồi cho học sinh nhận xét. Đó chính là nội dung của định lí.Yêu cầu HS vẽ hình viết GT,KL Giáo viên nêu hai trường hợp chứng minh. Giáo viên dùng hình vẽ sẵn hình 27 để giới thiệu chú ý. b. Định lí 2: Giáo viên dùnh compa đo đường chéo của hình thang cân rồi cho học sinh nhận xét. Hăy phát biểu thành định lí. Yêu cầu HS viêt GT,KL Cho học sinh chứng minh nhanh vào bảng phụ.? Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau. Học sinh viết giả thiết và kết luận của định lí. Mỗi trường hợp 1 học sinh chứng minh. Trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau. Học sinh viết giả thiết và kết luận của định lí. HS chứng minh 2/Tính chất. a. Định lí 1: Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau. GT ABCD là h́nh thang cân AB // CD KL AD = CD Chứng minh: (sgk) Chú ý: (sgk) b. Định lí 2:: Trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau. GT ABCD là h́nh thang cân AB // CD KL AC = BD Chứng minh (sgk) Hoạt động 3:Dấu hiệu nhận biết(12p) Cho học sinh làm ? 3. ? Từ bài làm của học sinh giáo viên cho học sinh nhận xét về hình thang có hai đường chéo bằng nhau.? Học sinh về nhà chứng minh định lí qua BT 18. Học sinh đọc dấu hiện nhận biết hình thang cân ở sgk. 1học sinh lên vẽ hình. Hai học sinh khác lên đo các góc C, D rồi so sánh để rút ra kết luận. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. 3. Dấu hiệu nhận biết: Định lí 3: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. GT ABCD là hình thang AB // CD AC = BD KL ABCD là hình thang cân Chứng minh: làm bài tập 18 (về nhà) Dấu hiệu nhận biết: (sgk trang 74) 4/ Củng cố (2p) - Nêu định nghĩa,tính chất,dấu hiệu nhận biết hình thang cân. - Yêu cầu Hs làm bài tập 12 sgk 5/ Hướng dẫn về nhà (1p) - Làm bài tập 13,14 SGK - Học thuộc định nghĩa,tính chất,dấu hiệu nhận biết hình thang cân 6/ Rút kinh nghiêm ……………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • dochinhhoc8t3.doc
Giáo án liên quan