Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 4: Luyện tập

I. Mục Tiêu:

1/ Kiến thức:

 - Học sinh biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải được một số bài tập tổng hợp.

2/ Kĩ năng:

 - Rèn kỹ năng nhận biết hình thang cân, kỹ năng phân tích và chứng minh.

3/ Thái độ

 - Rèn luện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.

 II. Chuẩn Bị:

1. GV: Bảng phụ, bảng nhóm, thước thẳng

 2. HS: làm trước các bài tập trong sách giáo khoa, Bút viết bảng trắng.

 III. Phương pháp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Ngày soạn : 25/08/2013 Tiết : 4 Ngày dạy : 28/08/2013 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu: 1/ Kiến thức: - Học sinh biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải được một số bài tập tổng hợp. 2/ Kĩ năng: - Rèn kỹ năng nhận biết hình thang cân, kỹ năng phân tích và chứng minh. 3/ Thái độ - Rèn luện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học. II. Chuẩn Bị: 1. GV: Bảng phụ, bảng nhóm, thước thẳng 2. HS: làm trước các bài tập trong sách giáo khoa, Bút viết bảng trắng. III. Phương pháp: - Hoạt động cá nhân kết hợp hoạt động nhóm. IV.Tiến trình 1/ On định (1p) Kiểm tra sĩ số Lớp 8a1………………….8a2……………………………… 2/ Bài cũ (10p) Bài cũ: Hs1: nêu định nghĩa hình thang cân? Làm bài tập 15 SGK HS vẽ hình và trình bày chứng minh 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Chữa bài tập 18 SGK (15p) Cho học sinh nhắc lại định lí, viết GT - KL 1 học sinh lên bảng trình bày vào bảng phụ. a. Học sinh chứng minh :ABEC là hình thang có hai cạnh bên song song suy ra BE = AC, mà AC = BD nên BD = BE Þmà Þ b. Chứng minh tam giác DADC = DBCD (c - g - c) c. Từ DADC = DBCD Þ Þ ABCD là hình thang cân. Bài tập 18: GT ABCD là hình thang AB // CD AC = BD KL ABCD là hình thang cân ABEC là hình thang có hai cạnh bên song song suy ra BE = AC, mà AC = BD nên BD = BE Þmà Þ b. Chứng minh tam giác DADC = DBCD (c - g - c) c. Từ DADC = DBCD Þ Þ ABCD là hình thang cân. Hoạt động 2: Chữa bài tập 16 SGK (12p) Hướng dẫn học sinh phân tích. BEDC là hình thang cân ÜDE // BC và góc EBC = DCB = Ü tam giác AED cân Ü AE = ED Ü DADB = DAEC DADB = DAEC vì AB = AC, chung , Þ AE = AD Þ DAED cân Þ = = vì DABC cân Þ ED // BC. mà BD = EC Þ BEDC là hình thang cân ED // BC Þ mà Þ DBED cânÞ BE = ED Bài tập 16: Hoạt động 3: Chữa bài tập 19 SGK (5p) Làm việc theo nhóm. Các nhóm nhận xét chéo nhau mỗi nhóm làm trên bảng nhóm có kẻ ô vuông. Bài 19: đố 4/ Củng cố. (1p) - Học sinh nhắc lại các định lí và dấu hiệu nhận biết hình thang cân đă học. 5/ Hướng dẫn học ở nhà : (1p) - Làm bài tập 17 và bài tập sau: - Cho tam giác ABC, Dlà trng điểm của AB, kẻ Dx // BC cắt AC tại E . a. Tứ giác DECB là hình gì? Vì sao? b. Dự đoán vị trí của điểm E trên cạnh AC? 6/ Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc8t4.doc