I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức:
 - Học sinh biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải được một số bài tập tổng hợp.
2/ Kĩ năng: 
 - Rèn kỹ năng nhận biết hình thang cân, kỹ năng phân tích và chứng minh.
3/ Thái độ 
 - Rèn luện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
 II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, bảng nhóm, thước thẳng
 2. HS: làm trước các bài tập trong sách giáo khoa, Bút viết bảng trắng.
 III. Phương pháp:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Ngày soạn : 25/08/2013
Tiết : 4 	 Ngày dạy : 28/08/2013
LUYỆN TẬP
	I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức:
 	- Học sinh biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải được một số bài tập tổng hợp.
2/ Kĩ năng: 
 	- Rèn kỹ năng nhận biết hình thang cân, kỹ năng phân tích và chứng minh.
3/ Thái độ 
 	- Rèn luện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
	II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, bảng nhóm, thước thẳng
	2. HS: làm trước các bài tập trong sách giáo khoa, Bút viết bảng trắng.
	III. Phương pháp:
 	- Hoạt động cá nhân kết hợp hoạt động nhóm.
	IV.Tiến trình
	1/ On định (1p)
 	Kiểm tra sĩ số Lớp 8a1………………….8a2………………………………
	2/ Bài cũ (10p)
Bài cũ: 
Hs1: nêu định nghĩa hình thang cân? 
Làm bài tập 15 SGK
HS vẽ hình và trình bày chứng minh
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Chữa bài tập 18 SGK (15p)
Cho học sinh nhắc lại định lí, viết GT - KL
1 học sinh lên bảng trình bày vào bảng phụ.
a. Học sinh chứng minh :ABEC là hình thang có hai cạnh bên song song suy ra BE = AC, mà AC = BD nên BD = BE Þmà Þ 
b. Chứng minh tam giác DADC = DBCD (c - g - c)
c. Từ DADC = DBCD
Þ Þ ABCD là hình thang cân.
Bài tập 18:
GT
ABCD là hình thang
AB // CD AC = BD
KL
ABCD là hình thang cân
ABEC là hình thang có hai cạnh bên song song suy ra BE = AC, mà AC = BD nên BD = BE Þmà Þ 
b. Chứng minh tam giác DADC = DBCD (c - g - c)
c. Từ DADC = DBCD
Þ Þ ABCD là hình thang cân.
Hoạt động 2: Chữa bài tập 16 SGK (12p)
Hướng dẫn học sinh phân tích.
BEDC là hình thang cân ÜDE // BC và góc EBC = DCB = Ü tam giác AED cân Ü AE = ED Ü DADB = DAEC
DADB = DAEC vì AB = AC, chung , 
Þ AE = AD Þ DAED cân Þ = = vì DABC cân Þ ED // BC.
mà BD = EC Þ BEDC là hình thang cân
ED // BC Þ mà 
Þ DBED cânÞ BE = ED
Bài tập 16:
Hoạt động 3: Chữa bài tập 19 SGK (5p)
Làm việc theo nhóm.
Các nhóm nhận xét chéo nhau
mỗi nhóm làm trên bảng nhóm có kẻ ô vuông.
Bài 19: đố
4/ Củng cố. (1p)
 	- Học sinh nhắc lại các định lí và dấu hiệu nhận biết hình thang cân đă học.
5/ Hướng dẫn học ở nhà : (1p)
 	- Làm bài tập 17 và bài tập sau: 
 	- Cho tam giác ABC, Dlà trng điểm của AB, kẻ Dx // BC cắt AC tại E . 
a. Tứ giác DECB là hình gì? Vì sao? 
b. Dự đoán vị trí của điểm E trên cạnh AC?
	6/ Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 hinhhoc8t4.doc hinhhoc8t4.doc