I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích.
3/ Thái độ:
- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, đo độ, Êke, thước
2. HS: Thước, đo độ, Êke
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Ngày soạn: 14/09/2013
Tiết : 9 Ngày dạy : 17/09/2013
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức:
Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh
2/ Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích.
3/ Thái độ:
- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, đo độ, Êke, thước
2. HS: Thước, đo độ, Êke
III. Phương pháp
Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân,nhóm…
IV/Tiến trình
1/ On định (1p)
Kiểm tra sĩ số lớp ……………………8a1…………………….8a2….………..
2/ Bài cũ (7p)
1. Hai hình khi nào thì được gọi là đối xứng với nhau qua một trục?
2. Đường thẳng d gọi là trục đối xứng củanhình H khi nào?
HS:
1.Nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia
2. Khi mọi điểm đối xứng của hình H qua d cũng thuộc hình H
3/Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Bài tập 36sgk/87 (10P)
- Ox là gì của AB KL như thế nào?
- Tương tự OA ? OC
KL?
êAOB là tam giác gì?
- Ox là gì của góc BOA?
Góc O1? O2
Góc O3?O4
Góc BOC =?
- Yêu cầu học sinh thực hiện tại chỗ
- OA =OB
- OA = OC
- Cân
- Phân giác
- Bằng nhau
- 2 lần góc O1 + O3
B x
1
O 2 3 A
4
C y
Chứng minh
a.Vì Ox là đường trung trực của AB OA = OB (1)
Vì Oy là đường trung trực của AC
OA = OC (2)
Từ (1) và (2) OB = OC
b.êBOA cân tại O O1 = O2
= xOy
êAOC cân tại O O3 = O4
= xOy
AOB +AOC = 2( O1 + O3)
= 2 xOy = 2.500= 1000
Vậy BOC = 1000
Hoạt động 2: Bài tập 39sgk/88 (9p)
- Dựa vào bất đẳng thức trong tam giác BC? BE + CE
Mà BC =?
CD?AD
KL?
Vậy bạn Tú nên đi theo con đường nào?
CD + DB = AD + BD
< BE + CE
Từ A đến D rồi đến B
A † B
†
D E
C
Xét êBEC có BC < BE + CE
Mà BC = BD + CD
Mặt khác CD = AD vì d là trung trực của AC
Vậy AD + BD < BE + CE
b. Vậy bạn Tú nên đi theo con đường từ A đến D lấy nước về B
4/ Củng cố :(8p)
- Xem lại cách giải các bài tập trên
5/ Hướng dẫn học ở Nhà :(1p)
- Về xem lại các dạng bài tập đã làm, các kiến thức về tứ giác, tính chất hai đường thẳng // BTVN: Bài 60 đến bài 64 Sbt/66.
6/ Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc8t9.doc