I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức: 
- Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích.
3/ Thái độ:
- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, đo độ, Êke, thước
2. HS: Thước, đo độ, Êke
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Ngày soạn: 14/09/2013
Tiết : 9 Ngày dạy : 17/09/2013
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức: 
Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh
2/ Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích.
3/ Thái độ:
- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, đo độ, Êke, thước
2. HS: Thước, đo độ, Êke
III. Phương pháp
 	Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân,nhóm…
IV/Tiến trình
1/ On định (1p)
 	Kiểm tra sĩ số lớp ……………………8a1…………………….8a2….………..
2/ Bài cũ (7p)	
1. Hai hình khi nào thì được gọi là đối xứng với nhau qua một trục? 
2. Đường thẳng d gọi là trục đối xứng củanhình H khi nào?
HS: 	
1.Nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia
2. Khi mọi điểm đối xứng của hình H qua d cũng thuộc hình H 
3/Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Bài tập 36sgk/87 (10P)
- Ox là gì của AB KL như thế nào?
- Tương tự OA ? OC
KL?
êAOB là tam giác gì?
- Ox là gì của góc BOA?
Góc O1? O2
 Góc O3?O4
Góc BOC =?
- Yêu cầu học sinh thực hiện tại chỗ
- OA =OB
- OA = OC
- Cân 
- Phân giác 
- Bằng nhau
- 2 lần góc O1 + O3
 B x
 1
 O 2 3 A
 4
 C y
Chứng minh
a.Vì Ox là đường trung trực của AB OA = OB (1)
Vì Oy là đường trung trực của AC
 OA = OC (2)
Từ (1) và (2) OB = OC
b.êBOA cân tại O O1 = O2
 = xOy 
êAOC cân tại O O3 = O4 
 = xOy 
AOB +AOC = 2( O1 + O3) 
 = 2 xOy = 2.500= 1000 
Vậy BOC = 1000
Hoạt động 2: Bài tập 39sgk/88 (9p)
- Dựa vào bất đẳng thức trong tam giác BC? BE + CE
Mà BC =?
CD?AD
KL?
Vậy bạn Tú nên đi theo con đường nào?
CD + DB = AD + BD 
< BE + CE
Từ A đến D rồi đến B
 A † B
 †
 
 D E
 C
 
 Xét êBEC có BC < BE + CE
Mà BC = BD + CD
Mặt khác CD = AD vì d là trung trực của AC
Vậy AD + BD < BE + CE
b. Vậy bạn Tú nên đi theo con đường từ A đến D lấy nước về B 
4/ Củng cố :(8p)
- Xem lại cách giải các bài tập trên
 5/ Hướng dẫn học ở Nhà :(1p)
- Về xem lại các dạng bài tập đã làm, các kiến thức về tứ giác, tính chất hai đường thẳng // BTVN: Bài 60 đến bài 64 Sbt/66.
6/ Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 hinhhoc8t9.doc hinhhoc8t9.doc