I/ MỤC TIÊU.
 -HS: Hiểu định nghĩa hình chữ nhật ,tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.
 -HS biết vẽ hình chữ nhật,biết cách chứng minh tứ giác là hình chữ nhật, biết vận dụng các kiến thức hình chữ nhật trong tính toán chứng minh.
II/ CHUẨN BỊ.
 -GV: Phấn màu, thước kẻ, compa.
 -HS: Thước kẻ.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Nguyễn Hiền Tiết 16 Bài 9 Hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN:
NGÀY DẠY :
TIẾT: 16-TUẦN: 08
BÀI 9. HÌNH CHỮ NHẬT
I/ MỤC TIÊU.
	-HS: Hiểu định nghĩa hình chữ nhật ,tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.
	-HS biết vẽ hình chữ nhật,biết cách chứng minh tứ giác là hình chữ nhật, biết vận dụng các kiến thức hình chữ nhật trong tính toán chứng minh.
II/ CHUẨN BỊ.
	-GV: Phấn màu, thước kẻ, compa.
	-HS: Thước kẻ.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG GV- HS
GHI BẢNG
10
PHÚT
10
PHÚT
10
PHÚT
12
PHÚT
03
PHÚT
*HOẠT ĐỘNG 1.
 (Kiểm tra)
HS Chứng minh bài tập 55 sgk.
*HOẠT ĐỘNG 2.
 (Định nghĩa)
-GV: Cho HS quan sát hình 84 sgk và HS nêu định nghĩa.
-GV: Nêu tóm tắc định nghĩa.
 Giải ?1.
+ ABCD là hình bình hành vì: 
 AB // CD
AD // BC.
 (hoặc )
+ ABCD là hình thang cân vì: 
 AB // CD và .
Vậy : Hình chữ nhật cũng là hình bình hành,hình thang cân.
Do đó hình chữ nhật có tất cả tính chất của hình bình hành , hình thang cân.
-GV: Từ tính chất hình bình hành em hãy nêu tính chất hình chữ nhật.
-HS: Trả lời.
-GV: Từ tính chất hình thang cân ,em hãy nêu tính chất hình chữ nhật.
*HOẠT ĐỘNG 2.
-GV: Từ định nghĩa và tính chất của hình chữ nhật.Em hãy nêu dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.
 -Giải ?1.
 -Giải ?2.
 a)ABCD là hình chữ nhật vì: MA =MD
MB = MC và 
b)AD = BC (hình chữ nhật)
 AM = 1/2AD
*HỌC Ở NHÀ.
-Học lí thuyết sgk.
-Làm bài tập: 58,59,61.
I/ ĐỊNH NGHĨA.
 A B
 D C
ABCD là hình chữ nhật.
II/ TÍNH CHẤT.
 (sgk)
 A B
 O
 C D
GT: ABCD là hình bình 
 hành.
 AC = BD.
KL: ABCD là hình chữ 
 nhật
III/ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HÌNH CHỮ NHẬT.
 (sgk)
IV/ ÁP DỤNG VÀO TAM GIÁC VUÔNG
Định lý.
 (sgk)
 A
 = 
 B // M // C 
 =
 D
	vuông có AM là trung tuyến
AM =
	có AM là trung tuyến và AM =
 => vuông tại A
	Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
 tiet 16.doc tiet 16.doc