I/ MỤC TIÊU.
-HS Nắm chắc lại định nghĩa,tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
-Vận dụng được tính chất của hình thang cân để giải các bài tập.
II/ CHUẨN BỊ.
-GV: Thước chia khoảng.
-HS: Vở bài tập,thước thẳng.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Nguyễn Hiền Tiết 4 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN:13-9-06
NGÀY DẠY :04-9-06
TIẾT:04, TUẦN: 02
BÀI: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU.
-HS Nắm chắc lại định nghĩa,tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
-Vận dụng được tính chất của hình thang cân để giải các bài tập.
II/ CHUẨN BỊ.
-GV: Thước chia khoảng.
-HS: Vở bài tập,thước thẳng.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG GS-HS
GHI BẢNG
10
PHÚT
20
PHÚT
10
PHÚT
05
PHÚT
*HOẠT ĐỘNG 1
(Kiểm tra:)
HS1: Nêu định nghĩa ,tính chất của hình thang cân?.
Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân?.
HS2:
*HOẠT ĐỘNG 2.
Chửa bài tập 17 sgk.
-HS: Đọc đề và tìm hiểu đề.
-GV: Gợi ý cho học sinh vẽ hình.
-HS:Vẽ hình và ghi GT + KL.
-GV:Gọi O là giao điểm của AC & BD. Có mấy cách chứng minh tư giác là hình thang cân. Đó là những cách nào ?.
-HS: Trả lời.
-GV: Chứng minh OC = OD?.(1)
Chứng minh OB = OA? (2)
Kết hợp (1) và (2) ta suy ra được điều gì?
* ?
*?
-HS: Trả lời.
-GV: Cho học sinh chưng minh lại.
*HOẠT ĐỘNG 3
Chửa bài tập 18 (sgk).
-HS: Đọc đề và vẽ hình .
-GV: hướng dẫn học sinh chứng minh mỗi câu và học sinh tự trình bày vào vở bài tập.
HỌC Ở NHÀ:
*Xem lại bài tập đã giải.
*Làm bài tập 16 +19 sgk.
( sgk)
(sgk)
1-Giải bài tập 17/75
A B
D C
GT: ABCD là hình
thang cân.
(AB //CD)
KL: ABCD là hình
thang cân
Chứng minh:
Gọi O là giao điểm AC và BD.
Ta có:
Suy ra:cân tại O.
Nên:OD = OC.
Mà: (so le trong)
Và: ( so le trong).
Suy ra:
Vậy:cân tại O.
Nên: OA = OB (2)
Từ (1) và (2) suy ra:
AC = BD
Vậy: ABCD là hình
thang cân
2- Giải bài tập 18/75.
B
A
D C E
GT: ABCD lag hình
thang.
BE //AC.
KL: a) cân
b)
c) ABCD là hình
thang cân
Nhận xét sau tiết dạy:
File đính kèm:
- tiet 4.doc