A. Mục tiêu:
Kiến thức Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được khái niệm Sxq, công thức tính Sxq, Stp của hình lăng trụ đứng Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính Sxq, Stp của hình lăng trụ
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 60 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 17/4/05
Tiết
60
§5. DIỆN TÍCH XUNG QUANH
CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được khái niệm Sxq, công thức tính Sxq, Stp của hình lăng trụ đứng
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính Sxq, Stp của hình lăng trụ
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Mô hình khai triển của hình lăng trụ đứng tam giác, thước
Sgk, thước
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Vẽ hình lăng trụ đứng tam giác, kí hiệu, cho biết mặt đáy, mặt bên...
Hình lăng trụ đứng tam giác ABC.A'B'C'...
III.Bài mới: (25')
Giáo viên
Học sinh
Diện tích xung quang của hình lăng trụ được tính theo công thức nào ?
Lắng nghe, suy nghĩ
HĐ1: Công thức (15')
GV: Cho học sinh quan sát mô hình lăng trụ đứng tam giác và mô hình khai triển của nó
HS: Quan sát
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
HS: Thực hiện
GV: Tổng diện tích của các hình chữ nhật tính được là diện tích xung quanh của lăng trụ tam giác đó. HS: Lắng nghe
GV: Tổng quát diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng là tổng diện tích của các mặt nào ?
HS: Tổng diện tích các mặt bên
GV: Diện tích mỗi mặt bên là bao nhiêu ?
HS: Bằng một cạnh của đáy nhân với chiều cao
GV: Suy ra diện tích xung quanh của lăng trụ đứng được tính bởi công thức nào ?
HS: S = (Tông các cạnh của đáy) x (Chiều cao)
GV: Tổng các cạnh cảu đáy được gọi là gì ?
HS: Chu vi đáy
GV: Tóm lại: Ta có công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng như sau:
Sxq = 2p.h (p là nửa chu vi đáy, h là chiều cao)
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
1) Công thức tính diện tích xung quanh
Sxq = 2p.h
(p là nửa chu vi đáy, h là chiều cao)
STp = Sxq + 2.Sđ
HĐ2: ví dụ (10')
GV: Yêu cầu học sinh tính diện tích toàn phần của một hình lăng trụ đứng tam giác vuông. Biết hai cạnh góc vuông của tam giác vuông là 3cm và 5cm, chiều cao lăng trụ là 5cm.
HS: Stp = + 15 cm2
2) Ví dụ:
IV. Củng cố: (13')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập: 23, 24 Sgk/111
Thực hiện vào vở bài tập
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1')
Về nhà thực hiện bài tập: 25, 26
File đính kèm:
- Tiet 60.doc