Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 20 : Bài 12: Hình Vuông

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức - Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.

2/ Kỹ năng - Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ giác làhình vuông.

 -Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh và tính bài toán trong thực tế.

3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình 105, 106, 107

 HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp

VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 20 : Bài 12: Hình Vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Tiết: 20 Ngày soạn: 25/10/2013 Ngày dạy: 26/10/2013 Baøi 12: HÌNH VUOÂNG I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức - Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi. 2/ Kỹ năng - Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ giác làhình vuông. -Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh và tính bài toán trong thực tế. 3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình 105, 106, 107 HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng chuû hoïc sinh Noäi dung ghi baûng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ -Nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi? -Giải bài toán 78 3/Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Định nghĩa -Tứ giác nào vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật? -GV đưa ra định nghĩa hình vuông. -Vậy hình vuông có vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật không? -HS trả lời(đ/n HCN, đ/n hình thoi) => đ/n hình vuông. -HS trả lời. I/ Định nghĩa: ĐN: Hình thoi là tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. A B D C Tứ giác ABCD là hình vuông => Từ định nghĩa hình vuông ta suy ra: + Hình vuông là hình chữ nhật có 4 cạnh bằng nhau. + Hình vuông là hình thoi có 4 gốc vuông. Hoạt động 2: Tính chất của hình vuông -Do hình vuông là hình thoi và hình cữ nhật nên sẽ có những tính chất gì? -Cho HS làm ?1 GV nhận xét lại tính chất 2 đường chéo HV (2 đường chéo bằng nhau, tại trung điểm của mỗi đường, mỗi đường chéo là phân giá của một góc.) -HS làm ?1. II/ Tính chất : Hình vuông có tất cả các tính chất của hình chử nhật và hình thoi. Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết -Cho HS tự rút ra dấu hiệu nhận biết HCN. -GV nhắc lại dấu hiệu nhận biết. -HS đọc và ghi dấu hiệu nhận biết. III/ Dấu hiệu nhận biết SGK trang 107 Hoạt động 4: Cũng cố -HS thảo luận nhóm ?2 và trả lời -Làm bài tập 80, 81 treo hình 106 cho HS trả lời tại chỗ. Hoạt động 5: Dặn dò -Học bài theo vở ghi và SGK. -LBT 79, 82 - Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 20.doc