Giáo án Hình học 8 - Tuần 10 -Tiết 20 - Bài 12: Hình vuông

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Hiểu được định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi

2. Kỹ năng: - Vẽ và chứng minh được một tứ giác là hình vuông.

- Vận dụng các kiến thức của hình vuông vào tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế

3. Thái độ: - Ý thức học tập,nhanh nhẹn, tính thực tiễn.

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, thước thẳng, êke, mô hình

2. HS: SGK, thước thẳng, êke

III . Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2573 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tuần 10 -Tiết 20 - Bài 12: Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Tiết: 20 Ngày soạn: 19/10/2013 Ngày dạy: 24/10/2013 §12. HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi 2. Kỹ năng: - Vẽ và chứng minh được một tứ giác là hình vuông. - Vận dụng các kiến thức của hình vuông vào tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế 3. Thái độ: - Ý thức học tập,nhanh nhẹn, tính thực tiễn. II. Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, êke, mô hình HS: SGK, thước thẳng, êke III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện IV. Tiến Trình: 1. Ổn định:(1’) 8A1……………………………………………………………………………………………………………………… 8A2…………………………………………………………………………………………………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: - Xen vào lúc học bài mới 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) -GV: Vẽ hình vuông. -GV: TgABCD có gì đặc biệt? -GV: Giới thiệu tứ giác như vậy được gọi là hình vuông -GV: Chốt lại định nghĩa bằng hệ thức tương đương. -GV: Hình vuông có phải là hình chữ nhật hay không? -GV: Hình vuông có phải là hình thoi hay không? Hoạt động 2: (10’) -GV: Hãy nhắc lại các tính chất của hình ch.nhật, hình thoi -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Là hình chữ nhật -HS: Là hình thoi -HS: Nhắc lại 1. Định nghĩa: Hình vuông là tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. ABCD là h.vuông A=B=C=D=900AB=BC=CD=DA 2. Tính chất: - Hình vuông có tất cả các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG -GV: Hai đường chéo của hình vuông có tính chất gì? Hoạt động 3: (10’) -GV: Hướng dẫn học sinh chứng minh các dấu hiệu trên. Hoạt động 4: (10’) -GV: Cho HS thảo luận Nhận xét, chốt ý. -HS: Trả lời. Chứng minh theo sự hướng dẫn của GV. -HS: Thảo luận -HS: Đáp án: hình a, c, d - Trong hình vuông, hai đường chéo vuông góc, bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường. 3. Dấu hiệu nhận biết: - Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau - Hình chữ nhật có hai đường chéo - Hình chữ nhật có một đường chéo là đường phân giác của một góc - Hình thoi có một góc vuông - Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau ?2: Tìm các hình vuông trên hình 105 4. Củng cố: (3’) - GV cho HS nhắc lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông. 5. Dặn dị về nhà: (1’) - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. - Làm các bài tập 79, 80, 81, 82, 83. 6. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 10 Tiet 20 HH8 Luyen tap Nam hoc 2013 2014.docx