Giáo án Hình học 8 Tuần 11 Tiết 22 Hình Vuông

A – MỤC TIÊU

ã HS hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.

ã Biết vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông.

ã Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế.

B – CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

ã GV : – Đèn chiếu và các phim giấy trong ghi bài tập, định nghĩa, tính chất và dấu hiệu đĩnh nghĩa hình vuông.

– Thước kẻ, compa, êke, phấn màu.

– Một tờ giất mỏng, kéo cắt giấy.

ã HS : – Ôn tập định nghĩa, tính chất, dấu hiệu, nhận biết của hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi.

– Thước kẻ, compa, êke.

– Một tờ giất mỏng, kéo cắt giấy.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 11 Tiết 22 Hình Vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn .....................................Ngày dạy........................... Tuần 11 Tiết 22 Đ12. Hình vuông A – Mục tiêu HS hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi. Biết vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông. Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế. B – Chuẩn bị của GV và HS GV : – Đèn chiếu và các phim giấy trong ghi bài tập, định nghĩa, tính chất và dấu hiệu đĩnh nghĩa hình vuông. – Thước kẻ, compa, êke, phấn màu. – Một tờ giất mỏng, kéo cắt giấy. HS : – Ôn tập định nghĩa, tính chất, dấu hiệu, nhận biết của hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi. – Thước kẻ, compa, êke. – Một tờ giất mỏng, kéo cắt giấy. C – Tiến trình dạy – học Hoạt động 1. Kiểm tra (5 phút) Các câu sau đúng hay sai ? 1/ Hình chữ nhật là hình bình hành. 2/ Hình chữ nhật là hình thoi. 3/ Trong hình thoi, hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường và vuông góc với nhau. 4/ Trong hình chữ nhật hai đường chéo bằng nhau và là các đường phân giác các góc của hình chữ nhật. 5/ Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi. 6/ Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. 7/ Tứ giác có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi. 8/ Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi. Hoạt động 2 nghiên cứu định nghĩa GV vẽ hình 104 tr107 SGK lên bảng Tứ giác ABCD là một hình vuông. Vậy hình vuông là tứ giác như thế nào ? GV hỏi : Vậy hình vuông có phải là hình chữ nhật không ? Có phải là hình thoi không ? GV khẳng định : Hình vuông vừa là hình chữ nhật, vừa là hình thoi. và đương nhiên là hình bình hành. HS trả lời : Hình vuông là một tứ giác có bốn góc vuông và có bốn cạnh bằng nhau. HS : Hình vuông là một hình chữ nhật có bốn cạnh bằng nhau. Hình vuông là một hình thoi có bốn góc vuông. 1. Định nghĩa: (SGK) Tứ giác ABCD là hình vuông Hoạt động 3 2/ Tính chất (10 phút) GV : Theo em hình vuông có những tính chất gì ? GV yêu cầu HS làm Đường chéo hình vuông có những tính chất gì ? Tại sao ? (dựa vào tính chất của hinh nao GV yêu cầu HS làm bài tập 80 tr108 SGK. GV giải thích : Trong hình vuông – Hai đường chéo là hai trục đối xứng (đó là tính chất của hình thoi) – Hai đường thẳng đi qua trung điểm các cặp cạnh đối là hai trục đối xứng (đó là tính chất của hình chữa nhật). Gv yêu cầu HS làm bài 79 (a) tr108 SGK hình nào ?) HS : Vì hình vuông vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi nên hình vuông có đầy đủ các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi. HS trả lời :Hai đường chéo của hình vuông : – Cắt nhau tại trung điểm mỗi đường – Bằng nhau – Vuông góc với nhau -Là đường phân giác các góc của hình vuông. Tâm đối xứng của hình vuông là giao điểm hai đường chéo -Bốn trục đối xứng của hình vuông là hai đường chéo và hai đường thẳng đi qua trung điểm các cặp cạnh đối. HS trả lời miệng, GV ghi lại 2 Tinh ch Trong vuông ADC : AC2 = AD2 + DC2 (đ/l Pytago) AC2 = 32 + 32 AC2 = 18 ị AC = Hoạt động 43/ Dấu hiệu nhận biết (15 phút) GV : Một hình chữ nhật cần thêm điều kiện gì sẽ là hình vuông ? Tại sao ? GV : Hình chữ nhật còn có thể thêm điều kiện gì sẽ là hình vuông ? GV khẳng định : Một hình chữ nhật có thêm một dấu hiệu riêng của hình thoi thì sẽ là hình vuông. Các dấu hiệu này các em về nhà tự chứng minh. GV : Từ một hình thoi cần thêm điều kiện gì sẽ là hình vuông ? Tại sao ?một góc sẽ là hình vuông. Hình thoi có thể thêm điều kiện gì cũng sẽ là hình vuông ? GV : Vậy một hình thoi có thêm một dấu hiệu riêng của hình chữ nhật sẽ là hình vuông. GV đưa năm dấu hiệu nhận biết hình vuông lên màn hình, yêu cầu HS nhắc lại. GV nêu nhận xét : Một tứ giác vừa là hình chữ nhật, vừa là hình thoi thì tứ giác đó là hình vuông. – Yêu cầu HS làm Tìm các hình vuông trên hình 105 tr108 SGK HS : – Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình vuông. Vì hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau thì sẽ có bốn cạnh bằng nhau (vì trong hình chữ nhật các cạnh đối bằng nhau) do đó là hình vuông HS : Hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc với nhau hoặc hình chữ nhật có một đường chéo đồng thời là đường phân giác của HS : Hình thoi có một góc vuông sẽ là hình vuông. Vì khi hình thoi có một góc vuông thì sẽ có cả bốn góc đều vuông, do đó là hình vuông. – Hình 105a: Tứ giác là hình vuông (hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau). – Hình 105b : Tứ giác là hình thoi, không phải là hình vuông. – Hình 105c : Tứ giác là hình vuông (hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc hoặc hình thoi có hai đường chéo bằng nhau) – Hình 105d : Tứ giác là hình vuông (hình thoi có một góc

File đính kèm:

  • docT22HH8.doc