I. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức: - HS hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích của hình tam giác.
 2. Kỹ năng: - Vận dụng công thức tính diện tích tam giác vào trong giải toán. 
 3. Thái độ: - Ý thức học tập, tính tích cực, liên hệ nhiều với các bài toán thực tế 
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng, phấn màu.
2. HS: SGK, thước thẳng, 
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 8 - Tuần 14 - Tiết 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14
Tiết: 27
Ngày soạn: 16/11/2013 Ngày dạy: 19/11/2013
…
§3. DIỆN TÍCH TAM GIÁC
I. Mục tiêu: 
	1. Kiến thức: - HS hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích của hình tam giác.
	2. Kỹ năng: - Vận dụng công thức tính diện tích tam giác vào trong giải toán. 
	3. Thái độ: - Ý thức học tập, tính tích cực, liên hệ nhiều với các bài toán thực tế 
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, phấn màu.
HS: SGK, thước thẳng, 
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
 8A2……………………………………………………………………………………………………………………..
	2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới.
	3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
-GV: Giới thiệu định lý và vẽ hình, hướn dẫn HS chứng minh định lý.
Chia ra 3 trường hợp như trong SGK.
-GV: Khi HB thì rABC là tam giác gì?
-> Như vậy 
-GV: Nếu H nằm giữa hai điểm B và C, hãy tính diện tích hai tam giác vuông ABH
và ACH rồi cộng lại và biến đổi.
 
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Tam giác vuông tại B
-HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
1. Định lý: (sgk)
 
Chứng minh:
Có 3 trường hợp xảy ra:
a) BH, rABC vuông tại B nên:
	
b) H nằm giữa hai điểm B và C
b) H nằm ngoài hai điểm B và C
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
-GV: Trường hợp thứ 3 ta dùng phép trừ.
Hoạt động 2: (10’)
-GV: Hướng dẫn: hãy viết công thức tính diện tích rOAB theo tam giác vuông hoạc theo tam giác thường với cạnh đáy là cạnh AB.
Hoạt động 3: (10’)
-GV: Cho HS thảo luận bài tập này.
-GV: Hướng dẫn: vẽ đường cao AH, viết công thức tính diện tích của hai tam giác trên và so sánh.
-GV: Nhận xét, chốt ý
	
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Tự chứng minh theo hướng dẫn của GV.
	 
-HS: Thảo luận.
 -HS: Đại diện nhóm trình bày 
-HS: Các nhóm nhận xét lẫn nhau 
2. Luyện tập: 
Bài 17: Chứng minh AB.OM = OA.OB
Giải:
Ta có:	(1)
	(2)
Từ (1) và (2) ta suy ra:
 
Bài 18:
Chứng minh: 
Ta có: 
	
Vì BM = CM nên 
 	4. Củng cố: (6’)
 	- GV nhắc lại công thức tính diện tích tam giác.
	5. Hướng dẫn về nhàøø: (3’)
 	- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
	- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 21.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 Tuan 14 Tiet 27 HH8 Dien tich tam giac Nam hoc 2013 2014.docx Tuan 14 Tiet 27 HH8 Dien tich tam giac Nam hoc 2013 2014.docx