Giáo án Hình học 8 Tuần 16 Trường THCS Đồng Mĩ

A. Mục tiêu :

-Kt: HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về diện tích tam giác.

-Kn: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng áp dụng các công thức đã học vào tính diện tích. Vẽ những hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của tam giác cho trước.Rèn tính kiên trì, cẩn thận vẽ hình và chứng minh bài toán hình.

- Tđ: Có thái độ trung thực, tự giác hăng háI học tập.

 B. Chuẩn bị:

 GV : Thước thẳng , compa, eke. Bảng phụ ghi hình 133; 135 .

 HS : Ôn về kiến thức về diện tích tam giác , thước thẳng, compa, eke.

 C. Các hoạt động dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 16 Trường THCS Đồng Mĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30: Luyện tập. Ngaứy soaùn: 11/12/2011 Ngaứy daùy: 13/12/2011 A. Mục tiêu : -Kt: HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về diện tích tam giác. -Kn: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng áp dụng các công thức đã học vào tính diện tích. Vẽ những hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của tam giác cho trước.Rèn tính kiên trì, cẩn thận vẽ hình và chứng minh bài toán hình. - Tđ: Có thái độ trung thực, tự giác hăng háI học tập. B. Chuẩn bị: GV : Thước thẳng , compa, eke. Bảng phụ ghi hình 133; 135 . HS : Ôn về kiến thức về diện tích tam giác , thước thẳng, compa, eke. C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ ( 7 phút ) - Giáo viên nêu câu hỏi . 2 HS trả lời trên bảng. (HS1): ? Nêu công thức tính diện tích tam giác. Tính diện tích tam giác có cạnh là 3 cm và đường cao là 2 dm. (HS2): ? Làm bài tập 19 SGK tr 122. ( Hình vẽ trên bảng phụ). - HS nhận xét. Gv đánh giá nhận xét và ĐVĐ vào bài mới. Hoạt động 2: luyện tập ( 33 phút) Bài 21: SGK tr 122. ? Đề bài cho gì? Yêu cầu gì. ? Qua giả thiết đã cho, em có nhận xét gì về dạng bài toán này. ? Để tính x trong hình ta làm ntn. í ? Tính SABCD ; SAED thay vào SABCD = 3SAED. ? Hãy nêu cách tính SABCD và SAED. GV chốt lại kiến thức liên quan. Bài 22: SGK tr 122. Hình vẽ GV đưa lên bảng phụ. ? Hai có gì chung. ? Vậy để SPIF = SPAF thì cần thoả mãn đ/k gì? Vị trí điểm I cần thảo mãn gì. ? Có bao nhiêu điểm I như vậy. GV hướng dẫn tương tự đối với các phần b và c. Bài 25: SGK tr 123. GV cho HS vẽ hình trên bảng. ? Tính diện tích tam giác đều ABC ta làm ntn. ? Tính AH ntn. ? Diện tích tam giác đều ABC cạnh a bằng bao nhiêu. A E H B C D x 2cm x 5 cm HS đọc đề bài và ghi gt - kl. HS: ABCD là hình chữ nhật. EH ^ AD, EH = 2, BC = 5 SABCD = 3SAED HS : Tính x. - HS : Theo sơ đồ hướng dẫn, lên bảng trình bày lời giải: Ta có ABCD là hình chữ nhật ị AD = BC = 5cm và AB = CD = x DAED có EH ^ AD ị SAED = EH.AD Thay số tính được SAED = 5cm2 Lại có SABCD = AB. BC = 5x cm2 Mà SABCD = 3SAED hay 5x = 3.5 ị x = 3cm. HS thảo luận trả lời câu hỏi gợi ý của bài 22 HS: .. cùng đáy PF... HS: ... cùng đường cao...nên I thuộc đường thẳng b cách PF khoảng bằng 4 đv. A P F I a b N O c HS đọc đề bài 25. Sau đó vẽ hình trên bảng. A B H C HS: Kẻ đường cao AH. ...BH = Tính được AH = nên diện tích tma giác đều ABC cạnh a bằng: S = Hoạt động 3 : củng cố ( 3 phút ) ? Nhắc lại kiến thức áp dụng để giải chúng. - GV nhắc lại các kiến thức đã áp dụng vào làm bài tập trong giờ. HS trả lời và ghi nhớ. Hoạt động 4 : hướng dẫn về nhà ( 2 phút ) - Nắm vững các kt về diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác . - Vận dụng vào làm bài tập 25 đến 27 ( SBT tr 129). Bài 24 , 23 SGK tr 123. - HD bài 24 SGK : Tính gần tương tự bài 25. - Tiết 31: "Ôn tập học kì I. "

File đính kèm:

  • docTuan 16- H 8.doc