Giáo án Hình học 8 Tuần 20 Tiết 33 Diện tích hình thang

I. MỤC TIÊU:

 -Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

 -Học sinh nắm được diện tích hình thang, hình bình hành theo cong thức đã học.

 - Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chử nhật có diện tích bằng diện tích của hình bình hành cho trước

 -Hs chứng minh được định lí về diện tích hình thang, hình bình hành.

II. CHUẨN BỊ :

- Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ. dụng cụ vẽ bảng

- HS ôn công thức tính diện tích tam giác, tính chất diện tích đa giác

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1) Ổn định tổ chức: 1'

2) Kiểm tra bài cũ: 4'

 

doc120 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 20 Tiết 33 Diện tích hình thang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Ngµy so¹n : 5-1-2013 Ngµy d¹y : 7 - 01-2013 Lớp 8b ;9-1-2013 Lớp 8a T3 Tiết 33 DIỆN TÍCH HÌNH THANG I. MỤC TIÊU: -Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. -Học sinh nắm được diện tích hình thang, hình bình hành theo cong thức đã học. - Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chử nhật có diện tích bằng diện tích của hình bình hành cho trước -Hs chứng minh được định lí về diện tích hình thang, hình bình hành. II. CHUẨN BỊ : Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ. dụng cụ vẽ bảng HS ôn công thức tính diện tích tam giác, tính chất diện tích đa giác III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1) Ổn định tổ chức: 1' 2) Kiểm tra bài cũ: 4' Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Viết công thức tính diện tích tam giác. -VÏ h×nh minh häa ? -Ch÷a bµi tËp 24SGK -GV nhËn xÐt cho ®iĨm -1hslªn b¶ng tr¶ lêi vµ ch÷a tËp -hs d­íi líp theo dâi bµi trªn b¶ng vnhËn xÐt 3) Giảng bài mới: GV giới thiệu nội dung bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: X©y dùng công thức tính diện tích hình thang. -Em nào cho biet công thức tính SADC=? - Em nào cho biet công thức tính SABC=? -Vậy SABCD=? Nếu thầy cho DC=a, AB=B, AH=h. -Thì ta có được công thức tính diện tích tứ giác ABCD =? -Đó chinh la-công thức tính diện tích hình thang .-Hình thang la-hình bình hành khi nào? - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… A D C B H ?1: Ta có: SADC= SABC= SABCD= CÔNG THỨC (SGK) S= (a,b lµ hai®¸y ,hlµ chiỊu cao) HOẠT ĐỘNG 2:X©y dùng công thức tính diện tích hình bình hành. -GV yªu cÇu hs lµm ?2SGK -Ta cã thĨ ¸p dơng c«ng thøc tÝnh dt h×nh thang ®Ĩ tÝnh dt HBH kh«ng? -Nªu c«ng thøc tÝnh dt HBH? -GV chèt l¹i vµ ghi c«ng thøc lªn b¶ng Học sinh thực hiện… -Hs :cã v× hbh lµ hthang cã 2®¸y b»ng nhau -Hs nªu c«ng thøc Công thức: S=a.h (a lµ c¹nh ®¸y, hlµ chiỊu cao) HOẠT ĐỘNG 3 : Ví dụ -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm ví dụ. Trªn b¶mg phơ : Cho hcn cã 2 kÝch th­íc lµ a vµ b. -VÏ mét tamgi¸c cã 1 c¹nh lµ a hoỈc b vµ cã dt b»ng dt cđa hcn -VÏ 1 hbh cã 1c¹nh b»ng 1 c¹nh cđa hcn -GVcã thĨ gỵi ý : dùa vµo chiỊu cao cđa hcn, tam gi¸c ,hbh -GV gäi 1hs lªn b¶ng ? Ta vÏ ®­ỵc bao nhiªu tam gi¸c, h×nh thoi tháa m·n yªu cÇu bµi to¸n ? - Học sinh thực hiện… -1hs lªn b¶ng –hs d­íi líp cïng thùc hiĐn -HS ta vÏ ®­ỵc v« sè h×nh tháa m·n yªu cÇu bµi to¸n Ví dụ (Sgk) HOẠT ĐỘNG: 4. luyƯn tËp -GV yªu cÇu hs lµm bµi tËp 26sgk GV:gäi 1hs lªn b¶ng vµ yªu cÇu hs d­íi líp cïng thùc hiƯn -GV nhËn xÐt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i Bµi tËp 26 sgk 1hs lªn b¶ng –hs d­íi líp cïng thùc hiƯn (lêi gi¶i bµi tËp 26sgk) -Bµi tËp 26sgk (lêi gi¶i bµi tËp 26sgk) 4) Củng cố: GV:Ph¸t biĨu vµ ghi c«ng thøc tÝnh dt h×nh thang ,h×nh b×nh hµnh ? Gv nh¾c l¹i vµ lu­ ý vỊ mèi quan hƯ ht-hbh-hcn –hthoi vµ dt cđa nã 5)H­íng dÉn vỊ nhµ VỊ nhµ xem l¹i bµi sgkvµ vë ghi n¾m ch¾c c«ng thøc tÝnh dt c¸c h×nh thang h×nh b×nh hµnh -Lµm bµi tËp trong tiÐt 33 VBT IV) rĩt kinh nghiƯm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngµy so¹n : 5-1-2013 Ngµy d¹y : 09-01-2013 Lớp 8b T3 ;12-1-2013 Lớp 8a TiÕt34 § 5 DIỆN TÍCH HÌNH THOI I. MỤC TIÊU: Học sinh năm được công thức tính diện tích hình thoi. Học sinh biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biệt cách tìm diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Học sinh vẽ được hình thoi một cách chính xác. Học sinh phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi. II. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ.,dụng cụ vẽ bảng - HS ôn công thức tính diện tích tam giác, tính chất diện tích đa giác III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1) Ổn định tổ chức: 1' 2) Kiểm tra bài cũ: 4' Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Nêu công thức tính diện tích hình thang và hình bình hành, - VÏ hình minh họa cho công thức? -Ch÷a bµi tËp 28sgk/120 -GV nhËn xÐt cho ®iĨm -1hslªn b¶ng tr¶ lêi vµ ch÷a tËp -hs d­íi líp theo dâi bµi trªn b¶ng vnhËn xÐt 3) Giảng bài mới: GV giới thiệu nội dung bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG: 1. Cách tính diện tích của một hình có hai đường chéo vuông góc -Gv đưa ra một tứ giác có hai đường chéo vuông góc.(trªn b¶ng phơ ) -Yêu cầu học sinh tính diện tích tứ giác đó. -SABC=? -SACD=? - SABCD=? -GV:Chèt l¹i c«ng thøc tÝnh dt tø gi¸c cã 2®­êng chÐo vu«ng gãc - Học sinh däc ®Çu bµi suy nghÜ thùc hiƯn -1hs lªn b¶ng tÝnh –hs d­íi líp cïng lµm B A D C H Tứ giác ABCD có AC BD thì: SABCD= HOẠT ĐỘNG 2 : Công thức tính diện tích hình thoi. - Hình thoi có hai đường chéo như thế nào? - Vậy em nào cho biết công thức tính diện tích hình thoi? -Ai cã c¸ch tÝnh kh¸c ?v× sao? -TÝnh dt h×nh vu«ng cã ®­êng chÐo lµ d? - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… -Ta vËn dơng c«ng thøc tÝnh dt hbh v× h×nh thoi lµ tr­êng hỵp ®Ỉc biÕt cđa hbh hs nªu c¸ch tÝnh -HS: S=1/2 d2 A d1 d2 C A D S= ( Trong đó:d1, d2 là độ dài đường chéo hình thoi) ?3 (SGK) S= a.h ( a độ dài cạnh hình thoi, h la chiều cao ứng với cạnh đó) HOẠT ĐỘNG 3 : D¹y häc vÝ dơ - Gv giíi thiƯu vÝ dơ sgk(trªn b¶ng phơ ) -Tø gi¸c MENGlµ h×nh g× ?Nªu c¸ch tÝnh ? GVchèt l¹i c¸ch lµm vµ gäi 1hs lªn b¶ng thùc hiƯn -Gvtheo dâi ho¹t ®éng cđa HS d­íi líp -GVnhËn vµ hoµn chØnh lêi gi¶i - Học sinh ®äc ®µu bµi suy nghÜ thùc hiƯn -hs:C/m ME=EN=NF=FM Nªn :S= -hs hoµn chØnh lêi gi¶i vµo vë Ví dụ (SGK) (lêi gi¶i trªn b¶ng phơ ) HOẠT ĐỘNG 4 : luyƯn tËp Gv yªu cÇu hs- Làm bài 32/128 SGK GVgọi 1 hs lên bảng vẽ ?-Cã thĨ vÏ ®­ỵcbao nhiªu tø gi¸c nh­ vËy ? TÝnh dt tø gi¸c võa vÏ ? -HS ®äc ®Çu bµi suy nghÜ thùc hiện - 1hs lên bảng vẽ - Hs: Ta vÏ ®­ỵc v« sè c¸c tø gi¸c cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc cã cïng dt Bµi 32sgk 4) : Cđng cè ? Nªu c«ng thøc tÝnh dt tø gi¸c cã 2 ®­êng chÐo Vu«ng gãc ?h×nh thoi h×nh vu«ng theo ®­êng chÐo ? -Hs tr¶ lêi - Gv Chốt lại các kiến thức cơ bản 5)h­íng dÉn vỊ nhµ : - VỊ nhµ häc bµi sgk+vë ghi -Lµm c¸c bµi tËp trong tiÕt 34VBT .IV) rĩt kinh nghiƯm ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BGH kÝ duyƯt ngµy 7 th¸ng 01 n¨m 2013 . Nguyễn Hữu Chí TuÇn 21 Ngµy so¹n : 9 - 01-2013 Ngµy d¹y : 14-01-2013 Lớp 8B ; 16-1-2013 Lớp 8A T3 TiÕt 35 luþƯn tËp i) MỤC TIÊU: -Cđng cè vµ bỉ sung c¸c kiÕn thøc vỊ diƯn tÝch ®a gi¸c ,dt cđa c¸c h×nh vu«ng ,hbh.tamgi¸c vu«ng,hcn,h thang ,h thoi -RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh ,vËn dơng c¸c c«ng thøc vµo tÝnh dt c¸c h×nh trªn II) CHUẨN BỊ : -Sư dơng b¶ng phơ ,phiếu häc tËp , dụng cụ vẽ bảng III)TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1) Ổn định tổ chức: 1' 2) Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp trong giờ) 3) Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi Bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập GV:Gäi 2hs lªn b¶ng ch÷a bµi tËp -GV kiĨm tra vë bµi tËp cđa hsd­íi líp -GV Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n -GV nhËn xÐt vµ hoµn chØnh lêi giai trªn b¶ng ?Ai cã c¸ch gi¶i kh¸c ? HS1 ch÷a bµi tËp 20sgk -Hs2 ch÷a bµi tËp 23sgk -HS cßn l¹i theo dâi bµi lµm trªn b¶ng -HS nhËn xÐt bµi lµm trªn b¶ng -HS hoµn chØnh lêi gi¶ivµo vë -HS víi bµi tËp 23 ta cã thĨ kỴ ®­êng caotõ A hoỈc C a)ch÷a bµi tËp cị : Bài 20/122 SGK. A Ta biết tam giác ABC với đường cao AH. Ta dựng được hình chữ nhật có một cạnh bằng một cạnh của tam giác ABC va-có diện tích bằng diện tích tam giác ABC. K M N D E C H B Ta có DEBM=D KAM va-D DCN=D KAN Suy ra: SBCDE=SABC= Vậy ta đã tìm được công thức tính diện tích bằng phương pháp khác. .Bài 23/123 SGK. B C F E A M K H Ta có M la-điểm nằm trong tam giác ABC sao cho: SAMB+SBMC=SMAC. Nhưng: SAMB+SBMC=SMAC=SABC Suy ra: SMAC= D MAC va-D ABC có chung đáy AC nên MK=vậy điểm M nằm trên đường trung bình EF của D ABC Hoạt động 2: Luyện tập -GV giíi thiƯu ®Çu bµi qua b¶ng phơ : Cho AC // BF . hãy tìm trong hình vẽ tam giác có diện tích bằng diện tích của tứ giác ABCD - SABCD = Tổng diện tích của 2 tam giác nào ? SABC = diện tích tam giác nào ? Suy ra điều gì ? -GV chèt l¹i c¸ch lµm vµ yªu cÇu 1hs lªn b¶ng tr×nh b»y lêi gi¶i -GV nhËn xÐt vµ hoµn chØnh -Gvgiíi thiƯu ®µu bµi qua b¶ng phơ : ?Tø gi¸c MNPQlµ h×nh g× ? v× sao? ?So s¸nh dt cđa MNPQ vµ dt cđa ABCD? -GV chèt l¹i c¸ch lµm vµ gäi hs lªn b¶ng -hs®äc ®Çu bµi suy nghÜ thùc hiƯn -HS tr¶ lêi -HS tr¶ lêi -1hs lªn b¶ng tr×nh b»y lêi gi¶i -hs ®äc ®Çu bµi vÏ h×nh vµo vë vµ suy nghÜ thùc hiƯn -HS tr¶ lêi -1hs lªn b¶ng b)bµi tËp luyƯn : Bµi tËp 1(B¶ng phơ ) SABC = SAFC ( = AC . BH ) SADF = SADC + SABC = SABCD Bµi tËp 2(b¶ng phơ ) (lêi gi¶i bµi t©p 2) 4) Cđng cè: ?Nªu c«ng thøc tÝnh dt c¸c h×nh thang ,hbh,ht,hcn? -GV nh¾c l¹i mét sè l­u ý khi gi¶i c¸c bµi t©p trªn 5)H­íng dÉn vỊ nhµ : VỊ nhµ xem l¹i c¸c bµi ®· ch÷a n¾m ch¾c c¸ch tÝnh dt c¸c h×nh ®· häc -Lµm c¸c bµi tËp trong tiÕt 35 VBT IV) Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngµy so¹n : 9-01-2013 Ngµy d¹y : 16-01-2013 Lớp 8b T1 ; 19-1-2013Lớp 8a T3 Tiết 36: DIỆN TÍCH ĐA GIÁC Mơc tiªu: -HS cần nắm chắc phương pháp chung để tính diện tích của một đa giác bất kì -Rèn luyện kĩ năng quan sát, chọn phương pháp phân chia đa giác một cách hợp lí để việc thực hiện tính toán dễ dàng -Biết thực hiện việc vẽ, đo, tính toán một cách chính xác cẩn thận ChuÈn bÞ: Sư dơng b¶ng phơ B¶ng phơ 1: KiĨm tra bµi cị - Dụng cụ vẽ bảng , phấn màu ÄIII) tiÕn tr×nh L£N LíP : 1) Ổn định tổ chức: 1' 2) Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi Bảng GV: Nªu c¸c tÝnh chÊt cđa diƯn tÝch ®a gi¸c ?. -ViÕt c«ng thøc tÝnh diƯn tÝch cđa c¸c h×nh ch÷ nhËt – h×nh vu«ng – h×nh tam gi¸c vu«ng – h×nh tam gi¸c –h×nh thang – h×nh b×nh hµnh –h×nh tø gi¸c cã hai ®­êng chÐo vu«ng gãc GV:NhËn xÐt ®¸nh gi¸ cho ®iĨm HS 1HSlªn b¶ng tr¶ lêi theo yªu cÇu cđa GV -HSd­íi líp theo dâi nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cđa b¹n -HS nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cđa b¹n Ghi l¹i c«ng thøc tÝnh diƯn tÝch c¸c h×nh trªn lªn b¶ng ph­¬ng ph¸p 3) Gi¶ng bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : D¹y häc c¸ch tÝnh diƯn tÝch cđa mét ®a gi¸c bÊt k× : - GV:Giíi thiƯu ®a gi¸c bÊt k× qua c¸c b¶ng phơ 2-3-4 -§Ĩ tÝnh diƯn tÝch c¸c ®a gi¸c trªn ta lµm nh­ thÕ nµo ?. -GV:Chèt l¹i c¸c ý chÝnh vµ ghi tãm t¾t lªn b¶ng - HS vẽ hình vào vở , suy nghĩ cách tính diện tích của đa giác đó - -HS:Tr¶ lêi c©u hái nªu c¸ch tÝnh -HS:Ghi vµo vë 1)C¸ch tÝnh diƯn tÝch cđa mét ®a gi¸c bÊt k× : -NhËn xÐt : (trªn b¶ng phơ ) C1: Chia ngị gi¸c thµnh nh÷ng tam gi¸c råi tÝnh tỉng: SABCDE = SABE + SBEC+ SECD C2: S ABCDE = SAMN - (SEDM + SBCN) C3:Chia ngị gi¸c thµnh tam gi¸c vu«ng vµ h×nh thang råi tÝnh tỉng Hoạt động 2 :D¹y häc sinh lµm c¸c vÝ dơ : GV:-Giíi thiƯu vÝ dơ qua b¶ng phơ - Thực hiện các phép vẽ, đo cần thiết để tính diện tích của đa giác trên hình 150 - SGK -Nªu c¸ch tÝnh diƯn tÝch ®a gi¸c trªn? - GV nhận xét rút ra c¸ch tÝnh -GV Gäi 1HS lªn b¶ng tÝnh diƯn tÝch ®a gi¸c nÕu coi mçi « vu«nglµ mét ®¬n vÞ ®é dµi -GV nhËn xÐt vµ hoµn chØnh lêigi¶i -HSvÏ h×nh –suy nghÜ t×m c¸ch tÝnh - -HS-Nèi Avíi H, Cvíi G .Khi ®ã ®a gi¸c ABCDEGHI ®­ỵc chia thµnh tamgi¸c AHI vµ h×nh ch÷ nhËt ABGH vµ h×nh thang vu«ng CDEG .Nªn: SABCDGHI = SABGH + SDEGC + SAIH -1HSlªn b¶ng vµ HS d­íi líp thùc hiƯn theo h­íng dÉn trªn -HS hoµn chØnh lêi gi¶i lêi gi¶ivµo vë 2) VÝ dơ (SGK) ( Lêi gi¶i trªn b¶ng phơ ) Hoạt động 3: D¹y häc gi¶i c¸c bµi tËp GV-Giíi thiƯu bµi 37sgkvµ yªu cÇu HSthùc hiƯn qua b¶ng phơ 7 -GV: Gäi HSlªn b¶ng ®o vµ tÝnh diƯn tÝch ®a gi¸c GV-Theo dâi h­íng dÉn HS d­íi líp GV- Gäi HS nhËn xÐt GV-KiĨm tra kÕt qu¶ cđa mét sè HSd­íi líp qua m¸y chiÕu GV-NhËn xÐt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i -HS §äc bµi suy nghÜ t×m c¸ch gi¶i 1HSlªn b¶ng lµm vµ HS d­íi líp cïng thùc hiƯn Làm việc cá nhân: Đo độ dài các đoạn thẳng (AC, BG, AH HK, KC, HE, KD) trong sgk Tính các diện tích: SABC = ½ AC.BG SAHE = ½ AH. HE SHKDE = ½ (HE+KD).HK SKDC = ½ KD.KC S = SABC+SAHE+SHKDE+SKDC HS :NhËn xÐtbµi lµm trªn b¶ng -HS:sưa ch÷a sai sãt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i vµo vë 3)LuyƯn tËp : Bµi 37SGK: (Lêi gi¶i trªn b¶ng phơ ) GV: Giíi thiƯu ®Çu bµi qua b¶ng phơ 9 - Dữ kiện của bài toán được cho trên hình vẽ, hãy tính diện tích của phần con đ­êng EBGF và phần diện tích còn lại của con đường GV-Nªu c¸ch tÝnh diƯn tÝch phÇn con ®­êng vµ diƯn tÝch phÇn ®Êt cßn l¹i ? -GV: Chèt l¹i c¸ch lµm -TÝnh diƯn tÝch HCN -TÝnh diƯn tÝch HBH -SphÇn ®Êt cßn l¹i =DiƯn tÝch HCN - diƯn tÝch HBH -GVnh©n xÐt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i HS-§äc ®Çu bµi suy nghÜ thùc hiƯn HS-Nªu c¸ch tÝnh - 1 HS lªn bảng tính Cả lớp làm vào vở bài tập -HSnhËn xÐt bµi trªn b¶ng HS-Hoµn chØnh lêi gi¶i vµo vë Diện tích con đường: SEBGF = 50.120 = 6000 (m2) Diện tích đám đất: SABCD = 150.120 = 18000 (m2) Diện tích đất còn lại: 18000 – 6000 = 12000 (m2) 4) Cđng cè : GV:§Ĩ tÝnh diƯn tÝch cđa mét ®a gi¸c bÊt k× ta lµm nh­ thÕ nµo ? -HS: Tr¶ lêi GVnh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc ®· häc vµ l­u ý lµ chia ®a gi¸c bÊt k× thµnh c¸c ®a gi¸c ®· biÕt c«ng thøc tÝnh 5) H­íng dÉn vỊ nhµ : -VỊ nhµ xem l¹i c¸c vÝ dơ vµ c¸c bµi tËp ®· lµm -N¾m ch¾c c¸ch tÝnh diƯn tÝch cđa mét ®a gi¸c bÊt k× -Lµm c¸c bµi tËp trong tiÕt 36VBT *Rĩt kinh nghiƯm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BGH kí duyệt ngày 14 tháng 01 năm 2013 NguyƠn H÷u ChÝ Tuần 22 Ngày soạn : 15 / 01/ 2013 Ngày dạy : 21 / 01/2013 Lớp 8b T2;23 -1-2013 Lớp 8a T3 CHƯƠNG III TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Tiết 37: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC MỤC TIÊU: HS nắm vững định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng HS nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ HS nắm vững nội dung của định lý Talet ( thuận ) , vận dụng định lý vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tính toán CHUẨN BỊ : Giấy kẻ ô vuông , thước thẳng, Bảng phụ, phiếu học tập TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1) Ổn định tổ chức: 1' ( Kiểm tra sĩ số ) 2) Kiểm tra bài cũ:( Không) 3) Giảng bài mới:GV giới thiệu nội dung của chương và bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1 : Tỉ số của hai đoạn thẳng - GV nhắc lại thế nào là tỉ số giữa hai số a và b - Thực hiện ?1 SGK - Có nhận xét gì về đơn vị đo độ dài của các đoạn thẳng AB và CD; MN và EF - Tỉ số của hai đoạn thẳng là gì ? ? AB = 300 cm ; CD = 400 cm ? AB = 3 m ; CD = 4 m - Vậy tỉ số giữa hai đoạn thẳng có phụ thuộc vào đơn vị đo không ? ; - Các đoạn thẳng này đều có cùng đơn vị đo 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng Định nghĩa : SGK Tỉ số giữa hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là * Chú ý : Tỉ số giữa hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào đơn vị đo HO¹T §éNG 2 : Đoạn thẳng tỉ lệ -Thực hiện ?2sgk AB = 2 ; CD = 3 ; A’B’ = 4; C’D’ = 6 So sánh và -Hs thùc hiƯn ? 2 sgk = 2. Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa : SGK = hay - Ta nói AB, CD tỉ lệ với A’B’, C’D’ - Vậy AB và CD tỉ lệ với 2 đọan thẳng A’B’ và C’D’ khi nào ? -Gvgiíi thiƯu ®Þnh nghÜa sgk - HS trả lời Hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng A’B’ và C’D’ ho¹t ®éng 3 : Định lý Talet trong tam giác - GV đưa bảng phụ hình vẽ 3 SGK ; biết BC // B’C’ So sánh các tỉ số : ; ? - GV chốt lại và đưa ra định lý - HS quan sát hình vẽ và trả lời - các tỉ số này từng cặp bằng nhau -HS nhắc lại 3. Định lý Talet trong tam giác GT ABC ; B’C’ // BC KL ; ; Định lý : SGK ho¹t ®éng 4 :luyªn tËp - Nhắc lại định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lý Talet ? 4 - Làm - Làm bài tập 1 Tr 58 SGK -Gvthu phiÕu häc tËp cđa hs Xem xÐt s÷a ch÷a sai sãt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i - HS nhắc lại ? 4 - 2 HS lên bảng làm - 2 HS lên bảng làm bài tập 1 Cả lớp làm vào phiếu học tập ? 4 a, Do a // BC nên ( đl Talet) Thay AD = ; DB = 5 ; EC = 10 ; AE = x ta có x = = 2 b, = 6,8 4) Cđng cè: ?ThÕ nµo lµ ®o¹n th¼ng tØ lƯ ? -Hs lÇn l­ỵt ph¸t biĨu Ph¸t biĨu ®Þnh lÝ ta lÐt trong tam gi¸c ? GV nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong bµi häc ” IV) H­íng dÉn vỊ nhµ : - Học thuộc lý thuyết Làm bài tập 2, 3, 4 , 5 Tr 59 – SGK vµ bµi tËp trong tiÕt 37 VBT Chuẩn bì bài “ Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet * Rút kinh nghiệm tiết dạy ............................................................................................................................................................ Ngày soạn :15/01/2013 Ngày dạy : 23 /01/2013Lớp 8b T4; 26/1/2013Lớp 8a T4 Tiết 38 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALET I )MỤC TIÊU: HS nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Talet HS vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý Talet, nắm đuợc các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng B’C’ // BC Qua mỗi hình vẽ, HS viết được các tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau II) CHUẨN BỊ : Bảng phụ, thước kẻ Phấn màu, bảng nhóm, compa, eke III) TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1) ỉn ®Þnh tỉ chøc:1' 2) KiĨm tra bµi cị:4' Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ?Nêu định lý Talet trong tam giác Làm bài tập 5 SGK -1hs nx -GV nx ®¸nh gi¸ cho ®iĨm vµ sưa ch÷a sai sãt 1 hs lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp Trong ABC có MAB, NAB; MN // AB .Suy ra: ( Theo định lí Talet)Suy ra: Mà x=MB= AB-AM = 6,4-4=2,4cm -1hs nx 3) Giảng bài míi: GV giíi thiƯu néi dung bµi häc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1 : Định lý đảo - Thực hiện ? 1 SGK So sánh và B’C’ // BC . tính B’C’ Nhận xét gì về C và C’ và BC và B’C’ - Đó là nội dung của định lý Talet đảo. - Giáo viên nêu định lý - Aùp dụng định lý làm ? 2 -GV gäi 1hs lªn b¶ng lµm –hs d­íi líp cïng thùc hiƯn -GV nx vµ hoµn chØnh lêi gi¶i = ( = ) AC” = 3 cm C’ C” ; B’ AB GT C’ AC ; KL B’C” // BC BC // B’C’ - Học sinh nhắc lại - HS lên bảng làm ? 2 1. Định lý đảo (SGK) HOẠT ĐỘNG 2 : Hệ quả của định lý Talet - GV nêu hệ quả, vẽ hình và ghi GT, KL - GV hướng dẫn chứng minh Vì B’C’// BC nên theo định lý Talet ta có điều gì ? - Từ C kẻ C’D // AB ( D thuộc BC ) theo định lý Talet ta cũng có điều gì ? - B’C’ như thế nào với BD ? VÌ saoTừ đó suy ra điều gì ? - Nếu trường hợp đường thẳng a song song với 1 cạnh của tam giác và phần kéo dài của 2 cạnh còn lại hệ quả trên còn đúng nữa không ? - Giáo viên nêu phần Chú ý - SGK - HS đọc lại hệ quả - HS ghi GT, KL = B’C’ = BC - HS trả lời 2. Hệ quả của định lý Talet : ( SGK ) Vì B’C’ // BC nên : = ( Định lý Talet ) (1) Từ C kẻ C’D // AB ( D BC ) suy ra ( định lý Talet ) (2) B’C’DB là hình bình hành ( có các cạnh đối song song ) B’C’ = BD (3) Từ (1) , (2) và (3) ta có : Chú ý : SGK Ta cũng có : HOẠT ĐỘNG 3: luyƯn tËp - Nêu định lý đảo và hệ quả của định lý Talet - Làm ? 3 (B¶ng phơ ) GV gäi 2 hs lªn b¶ng lµm -GVnx làm bài tập 6: gv giíi thiƯu ®Çu bµi qua b¶ng phơ vµ yªu cÇu hs th¶o luËn nhãm -gvtheo dâi h® cđa c¸c nhãm -Gäi c¸c nhãm b¸o c¸o kq -GV nx ®¸nh gi¸ kq c¸c nhãim vµ hoµn chØnh lêi gi¶i - 2 HS lên bảng làm - HS hoạt động nhóm -cư ®¹i diƯn b¸o c¸o kq - c¸c nhãm nx kq lÉn nhau ? 3 Tìm xtrong các hình vẽ sau (DE // BC) (MN//QP) a) Trong tam giác ABC có . Do đó : x= 2,6 b) Bµi 6sgkT×m c¸c ®­êng th¼ng song trong h×nh vÏ (lêi gi¶i trªn b¶ng phơ ) 4) Cđng cè: ? Ph¸t biĨu ®Þnh lÝ Ta lÐt vµ hƯ qu¶ cđa chĩng ? GV l­u ý -§Þnh lÝ ®¶o TalÐt lµ dÊu hiƯu nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song - HƯ qu¶ TalÐt ®ĩng c¶ trong tr­êng hỵp ®­êng th¼ng a c¾t 2 ®­êng th¼ng chøa 2canh tam gi¸c -Hs lÇn l­ỵt tr¶ lêi GV chèt l¹i c¸c kiÕn thøc trong bµi 5)H­íng dÉn vỊ nhµ Học thuộc lý thuyết -Làm bài tập 7, 8, 9 SGK Chuẩn bị bài phần “Luyện tập” **Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BGH kÝ duyƯt ngµy 21 th¸ng 01 n¨m 2013 Nguyễn Hữu Chí Tuần 23 Ngày soạn :25- 01- 2013 Ngày dạy : 21 - 01 - 2013 Líp 8b;23-01-2013- Líp 8a Tiết 39 LUYỆN TẬP I)MỤC TIÊU: Củng cố kiến thức về định lý Talet ( thuận và đảo ) hệ quả của định lý Talet Vận dụng kiến thức đó để giải một số bài tập Rèn luyện kỹ năng tư duy lôgic, phân tích tổng hợp , kỹ năng tính toán và chứng minh II) CHUẨN BỊ : Bảng phụ, thước kẻ Phấn màu, bảng nhóm III) TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1) ỉn ®Þnh tỉ chøc: 1' ( kiĨm tra sÜ sè ) 2) KiĨm tra bµi cị : 4' HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH Nêu định lý Talet trong tam giác (thuận và đảo ) Hệ quả của định lý Talet- VÏ h×nh vµ ghi gt kl GV: nx cho ®iĨm -1hs lên bảng trả lời GT ABC ; B’C’ // BC KL ; ; Hệ quả: 3) Giảng bµi míi: HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 1 :Ch÷a bài tập 7' GV: Gäi 2 hs lªn b¶ng ch÷a bµi tËp -gv kiĨm tra vë bµi tËp cđa hs d­íi líp -GV: nx vµ ®¸nh gi¸ sù chuÈn bÞ bµi cđa hs sưa ch÷a sai sãt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i -hs1 ch÷a bµi 7 a -sgk Hs2 ch÷a bµi 7b -sgk -HS nx bµi trªn b¶ng -HS: sưa ch÷a sai sãt vµ hoµn chØnh lêi gi¶i vµo vë Bài tập 7 SGK – Tr62 a) Trong tam gi¸c DE F cã MN // EF (§/l Ta let) b) KỴ a / / AB .Tõ P thuéc a lÊy PE = E F =FQ . Nèi PB ,QA c¾t nhau t¹i O . Nèi EO,FO c¾t AB tai C,D suy ra AC =CD = DB (V× E F = OE = E F = O

File đính kèm:

  • docdinh.doc