1. Kiến thức: HS hiểu được công thức tính diện tích hình thoi. Biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng vẽ được hình thoi một cách chính xác. Có kĩ năng phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
3. Thái độ: Rèn khả năng tư duy cao cho HS.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 20, Tiết 34 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/12/2013
Ngày dạy: 02/01/2014
Tuần: 20
Tiết: 34
§5. DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu được công thức tính diện tích hình thoi. Biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng vẽ được hình thoi một cách chính xác. Có kĩ năng phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
3. Thái độ: Rèn khả năng tư duy cao cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, thước thẳng, giáo án.
2- HS: SGK, thước thẳng.
III. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số :8A1:………………………………
8A3………….................................
8A5:………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (6’)
Viết công thức tính diện tích hình thang, hình hình hành. Làm bài tập 31.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc (10’)
- GV yêu cầu HS viết công thức tính diện tích tứ giác ABCD bằng cách tính diện tích hai tam giác ABC và ADC.
- Cộng vế theo vế ta được đẳng thức nào?
Từ đây, GV giới thiệu công thức tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
Hoạt động 2:Công thức tính diện tích hình thoi(7’)
- Hình thoi có là tứ giác có hai đường chéo vuông góc hay không?
- Công thức tính diện tích hình thoi là gì?
- Có cách nào khác để tính diện tích hình thoi không?
Hoạt động 3: 3 Ví dụ (16’)
- GV giới thiệu bài toán.
- GV nhắc lại cách chứng minh tứ giác MENG là hình bình hành trong bài tập 48/93 đã giải ở HKI.
- Ở bài tập này thì tứ giác ABCD là hình thang cân. Như vậy, hình bình hành MENG là hình gì? Vì sao?
- Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết độ dài các đoạn thẳng nào?
- GV hướng dẫn HS tính MN và EG.
- Tính được MN vì MN là đường trung bình của hình thang; tính được EG dựa vào diện tích của hình thang.
- HS chú ý theo dõi.
- Hình thoi có hai đường chéo vuông góc.
- Tính theo công thức tính diện tích hình bình hành.
- HS chú ý theo dõi.
- HS chú ý theo dõi.
Là hình thoi
Vì AC = BD
MN và EG
1. Diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc:
Diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc bằng nửa tích hai đường chéo.
2. Công thức tính diện tích hình thoi:
Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai đường chéo.
?3:
3. Ví dụ: (SGK)
AB = 30m, CD = 50m, SABCD = 800m2
a) Tứ giác MENG là hình gì?
Tứ giác MENG là hình bình hành (bài tập 48/93).
Vì hai đường chéo AC = BD
nên ME = MG. Do đó, MENG là hình thoi.
b) Tính diện tích bồn hoa
MN là đường trung bình của hình thang:
EG là đường cao của hình thang nên:
MN.EG = 800
Diện tích của bồn hoa là:
4. Củng cố: (3’)
- GV cho HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi.
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 33, 34, 35 “sgk”.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................
File đính kèm:
- giao an tuan 20(1).doc