Giáo án Hình học 8 Tuần 20, Tiết 34 - Vũ Hải Đường

1. Kiến thức: HS hiểu được công thức tính diện tích hình thoi. Biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc.

2. Kỹ năng: Có kĩ năng vẽ được hình thoi một cách chính xác. Có kĩ năng phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.

3. Thái độ: Rèn khả năng tư duy cao cho HS.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 20, Tiết 34 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/12/2013 Ngày dạy: 02/01/2014 Tuần: 20 Tiết: 34 §5. DIỆN TÍCH HÌNH THOI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu được công thức tính diện tích hình thoi. Biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng vẽ được hình thoi một cách chính xác. Có kĩ năng phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi. 3. Thái độ: Rèn khả năng tư duy cao cho HS. II. Chuẩn bị: 1- GV: SGK, thước thẳng, giáo án. 2- HS: SGK, thước thẳng. III. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số :8A1:……………………………… 8A3…………................................. 8A5:……………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) Viết công thức tính diện tích hình thang, hình hình hành. Làm bài tập 31. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU Hoạt động 1: 1. Diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc (10’) - GV yêu cầu HS viết công thức tính diện tích tứ giác ABCD bằng cách tính diện tích hai tam giác ABC và ADC. - Cộng vế theo vế ta được đẳng thức nào? Từ đây, GV giới thiệu công thức tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Hoạt động 2:Công thức tính diện tích hình thoi(7’) - Hình thoi có là tứ giác có hai đường chéo vuông góc hay không? - Công thức tính diện tích hình thoi là gì? - Có cách nào khác để tính diện tích hình thoi không? Hoạt động 3: 3 Ví dụ (16’) - GV giới thiệu bài toán. - GV nhắc lại cách chứng minh tứ giác MENG là hình bình hành trong bài tập 48/93 đã giải ở HKI. - Ở bài tập này thì tứ giác ABCD là hình thang cân. Như vậy, hình bình hành MENG là hình gì? Vì sao? - Muốn tính diện tích hình thoi ta cần biết độ dài các đoạn thẳng nào? - GV hướng dẫn HS tính MN và EG. - Tính được MN vì MN là đường trung bình của hình thang; tính được EG dựa vào diện tích của hình thang. - HS chú ý theo dõi. - Hình thoi có hai đường chéo vuông góc. - Tính theo công thức tính diện tích hình bình hành. - HS chú ý theo dõi. - HS chú ý theo dõi. Là hình thoi Vì AC = BD MN và EG 1. Diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc: Diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc bằng nửa tích hai đường chéo. 2. Công thức tính diện tích hình thoi: Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai đường chéo. ?3: 3. Ví dụ: (SGK) AB = 30m, CD = 50m, SABCD = 800m2 a) Tứ giác MENG là hình gì? Tứ giác MENG là hình bình hành (bài tập 48/93). Vì hai đường chéo AC = BD nên ME = MG. Do đó, MENG là hình thoi. b) Tính diện tích bồn hoa MN là đường trung bình của hình thang: EG là đường cao của hình thang nên: MN.EG = 800 Diện tích của bồn hoa là: 4. Củng cố: (3’) - GV cho HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi. 5. Hướng dẫn về nhà:(2’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm các bài tập 33, 34, 35 “sgk”. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................ …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 20(1).doc