Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Tiết 36 Ôn tập chương II

I. Mục tiêu:

Qua tiết này học sinh cần :

- Hệ thống hóa các kiến thức đã học trong chương II về đa giác lồi, đa giác đều.

- Nắm được các công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác.

- Vận dụng được những kiến thức trên để rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm phương pháp để phân chia một hình thành những hình có thể đo đạc, tính toán diện tích.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Tiết 36 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21 Ngµy:13 - 1 - 2011 TiÕt 36 ÔN TẬP CHƯƠNG II I. Mục tiêu: Qua tiết này học sinh cần : Hệ thống hóa các kiến thức đã học trong chương II về đa giác lồi, đa giác đều. Nắm được các công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác. Vận dụng được những kiến thức trên để rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm phương pháp để phân chia một hình thành những hình có thể đo đạc, tính toán diện tích. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Những hình vẽ trên, những hình nào là đa giác lồi? Nêu lý do ? Phát biểu định nghĩa đa giác lồi? (Yêu cầu HS cả lớp theo dõi và trả lời) Hoạt động 2: GV: Phát phiếu học tập cho HS, điền vào những chỗ trống để có một câu đúng. Hoạt động 3: GV: Cho học sinh điền công thức tính diện tích vào những hình tương ứng, Hoạt động 4: Cho học sinh làm việc theo nhóm 4.1 Bài tập 4.1 SGK Tính diện tích DDBE. Tính SEHIK ? (Kích thước ghi trên hình vẽ H, I, E lần lược là trung điểm BC, HC, DC). 4.2 Bài tập 42 SGK a) Cho biết AC//BF. Hãy tìm trong hình vẽ tam giác có diện tích của tứ giác ABCD. Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà Làm các bài tập trong SGK Hoạt động 1: (Hệ thống, ôn tập kiến thức của chương II). HS: Quan sát, trả lời miệng và nêu lý do vì sao ABCD, EFGHI không phải là đa giác lồi. HS: Phát biểu định nghĩa đa giác lồi. Hoạt động 2: (Ôn tập mở rộng kiến thức) HS điền vào chỗ trống: Biết tổng số đo các góc trong một đa giác có n cạnh là: Vậy nếu n = 7 thì: Đa giác đều là đa giác có ….. Biết số đo mỗi góc trong một đa giác đều có n cạnh là: Nếu một ngũ giác đều thì mỗi góc ………….. Nếu một lục giác đều thì mỗi góc có số đo là………… Hoạt động 3: (Oân tập, củng cố các công thức tính diện tích) HS: Trả lời những công thức tính diện tích mà giáo viên yêu cầu. Hoạt động 4: (Luyện tập các bài tập có liên quan đến diện tích) Làm việc theo nhóm, mỗi nhóm gồm 2 bàn, làm trên phiếu học tập của nhóm ) 4.1 Bài tập 41 SGK Chia tứ giác EHIK thành hai tam giác đã biết đáy và chiều cao: Suy ra diện tích EHIK. Sau khi làm xong, mỗi nhóm nộp bài giải của nhóm mình cho GV Bài tập 42 (SGK) Tóm tắt lời giải: a/ SABC = SAFC ( Chung đáy AC, có cùng chiều cao là hình thang ABFC) Suy ra SADF = SADC + SABC = SABCD b/ Gọi M là trung điểm DF, AM chia tứ giác ABCD thành hai phần có cùng diện tích.

File đính kèm:

  • docHinh 8 On tap chuong II tiet 36.doc