Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Tiết 37 Định lý talet trong tam giác

A.MỤC TIU:

1. Kiến thức :

- Học sinh nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, về đoạn thẳng tỉ lệ, nội dung của định lý Ta-Lét thuận.

2. Kỹ năng :

- Vận dụng định lý Ta-Lét vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK trang 58, 59.

3. Thái độ :

- Cẩn thận trong tính toán và trình bày rõ ràng.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 Các bảng phụ ghi nội dung : ?1, ?2, ?3, ?4, H1, H2, H3, H4, H5, H6 và BT2, BT3 SGK

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Tiết 37 Định lý talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 – TIẾT 37 ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC *** A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Học sinh nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, về đoạn thẳng tỉ lệ, nội dung của định lý Ta-Lét thuận. 2. Kỹ năng : - Vận dụng định lý Ta-Lét vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK trang 58, 59. 3. Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày rõ ràng. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Các bảng phụ ghi nội dung : ?1, ?2, ?3, ?4, H1, H2, H3, H4, H5, H6 và BT2, BT3 SGK C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: kiểm tra Gv giới thiệu chương III hình học 8 Hoạt động 2:tỷ số của 2 đoạn thẳng -GV: Giới thiệu bài mới “ Tỉ số của hai đoạn thẳng ở lớp 6 ta đã nói đến tỉ số của hai số. Đối với hai đoạn thẳng ta cũng có khái niệm tỉ số”. Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng là gì ? -GV: Cho HS thực hiện ?1 SGK trang 56. -GV: Ta nói là tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD, là tỉ số của hai đoạn thẳng EF và MN. Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng là gì ? -GV: Cho HS nêu một số ví dụ về tỉ số của hai đoạn thẳng. -GV: Cho HS đọc chú ý ở SGK trang 56. -HS quan sát và chú ý lắng nghe. HS thực hiện ?1 SGK trang 56. -HS quan sát, chú ý lắng nghe và phát biểu. -HS cho ví dụ về tỉ số của hai đoạn thẳng. -HS quan sát và chú ý lắng nghe. 1.Tỷ số của 2 đoạn thẳng: * Định nghĩa : - Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. - Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là Ví dụ : Nếu thì ÄChú ý : Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo. Hoạt động 3:Đoạn thẳng tỷ lệ -GV: Cho HS đọc và thực hiện ?2 SGK trang 57. -GV: Giới thiệu định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ. -HS đọc và thực hiện ?2 SGK trang 57. ; Vậy : -HS quan sát , chú ý lắng nghe và ghi bài. 2. Đoạn thẳng tỷ lệ: Định nghĩa : Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức : hay Hoạt động 4:Định lý Talet -GV: Treo bảng phụ có nội dung hình 3 SGK trang 57 và phân tích, hướng dẫn HS như SGK. -GV: Gọi 3 HS lên bảng thực hiện ?3 SGK trang 57. -GV: Cho HS còn lại quan sát, nhận xét và bổ sung. -GV: Chốt lại bằng cách nêu lên nội dung định lý Ta-Lét để HS thừa nhận. -GV: Gọi 1 HS lên bảng làm ví dụ như ở SGK trang 58. -GV: Cho HS thảo luận nhóm thực hiện ?4 SGK trang 58. -GV: Gọi 2 HS lên bảng đại diện nhóm giải. -GV: Cho HS các nhóm còn lại quan sát, nhận xét, đánh giá và bổ sung. -GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung ( nếu có ) và ghi điểm cho nhóm. - 3 HS lên bảng thực hiện ?3 SGK trang 57. a). ; Vậy : b). ; Vậy : c). ; Vậy : -HS quan sát, nhận xét, đánh giá kết quả và bổ sung. -HS quan sát và chú ý lắng nghe. HS lên bảng làm ví dụ. -HS thảo luận thực hiện ?4 SGK trang 58. -2 HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải. a). x = 2 b). y = 6,8 -HS các nhóm quan sát, nhận xét, đánh giá kết quả và bổ sung. -HS quan sát và chú ý lắng nghe. 3. Định lý Talet trong tam giác: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ ABC,B’C’//BC GT (B’AB, C’AC) KL Ví dụ : Tính độ dài x trong hình 4 SGK trang 58 Giải Vì MN // EF , theo định lý Ta-Lét ta có : =hay = Suy ra : x = = 3,25 Hoạt động5: củng cố - Nêu định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng và đoạn thẳng tỉ lệ. - Phát biểu định lý Ta-Lét trong tam giác. - Làm bài tập 2, 3 SGK trang 59. Một hs rả lời tại chổ Một hs trả lời tại chổ Hs cả lớp làm BT Hai hs làm ở bảng 2 – 59 AB = 3 – 59 Ta có: Suy ra: D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc định nghĩa tỷ số 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỳ lệ, định lý Talet Làm BT 4,5 – 59

File đính kèm:

  • docTIET37.doc