Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Trường THCS Ninh Thắng

I/Mục tiêu :

ã HS nắm được khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng từ đó hiểu được khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ

ã Từ hoạt động thực hành ,HS phát hiện ra tính chất đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại của tam giác thì nó định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tỉ lệ. Nắm chắc được nội dung định lý Ta lét(thừa nhận mà không chứng minh)

ã Vân dụng định lý ta lét trong việc tính toán độ dại của một đoạn thẳng.

ã Rèn khả năng suy luận và kỹ năng chứng minh một bài toán hình học

II/ Chuẩn bị:

ã HS : Thước thẳng, làm đầy đủ bài tập

ã G :Chuẩn bị bảng phụ hình vẽ 5 SGK

 III/Tiến trình :

1.Ổn định tổ chức :1/

- Kiểm tra sĩ số

8A:

8B:

2.Kiểm tra :

- Kết hợp trong giờ

3.Nội dung

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Trường THCS Ninh Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn :20/01/2007 Tiết 37 Ngày dạy :29/01/2007 Định lý ta lét trong tam giác I/Mục tiêu : HS nắm được khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng từ đó hiểu được khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ Từ hoạt động thực hành ,HS phát hiện ra tính chất đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại của tam giác thì nó định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tỉ lệ. Nắm chắc được nội dung định lý Ta lét(thừa nhận mà không chứng minh) Vân dụng định lý ta lét trong việc tính toán độ dại của một đoạn thẳng. Rèn khả năng suy luận và kỹ năng chứng minh một bài toán hình học II/ Chuẩn bị: HS : Thước thẳng, làm đầy đủ bài tập G :Chuẩn bị bảng phụ hình vẽ 5 SGK III/Tiến trình : 1.ổn định tổ chức :1/ - Kiểm tra sĩ số 8A: 8B: 2.Kiểm tra : - Kết hợp trong giờ 3.Nội dung Hoạt động của thày và trò Tg Nội dung G : ở lớp 6 ta đã nói đến tỉ số của hai số. Đối với hai đoạn thẳng, ta cũng có khái niệm về tỉ số.Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng là gì ? ?1 G : Ghiđề bài lên bảng Cho AB = 3cm; CD = 5cm ; AB/CD =3/5 HS : G : Ta nói 3/5 là tỉ số của hai doạn thẳng AB và CD EF = 4dm; MN = 7dm ; EF/MN = 4/7 Ta nói 4/7 là tỉ số của hai đoạn thẳng EF và MN ?Em hiểu thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng HS: G: Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được ký hiệu là AB/CD G : yêu cầu HS làm ví dụ 1 G: Qua ví dụ trên ta thấy rằng tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo G: Yêu cầu HS làm ?2 So sánh AB/CD và A’B’/C’D’ HS : AB/CD = A’B’/C’D’ G : Ta nói hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ Từ đó giới thiệu định nghĩa G : yêu cầu HS làm ?3 SGK theo nhóm a)So sánh AB’/AB và AC’/AC G: Các em hãy xem phần hướng dẫn trong SGK để trả lời yêu cầu của đề bài AB’/AB = AC’/AC (=5/8) b) So sánh AB’/B’B và AC’/C’C AB’/B’B = AC’/C’C c)So sánh B’B/AB và C’C/AC B’B/AB = C’C/AC. Trên đây là một trường hợp cụ thể tổng quát lên ta có định lý sau : G: Giáo viên giới thiệu định lý ta lét HS : Đọc định lý ta lét, vẽ hình ghi GT,KL Tính độ dài x trong hình 4 SGK G:Yêu cầu HS làm theo nhóm HS : Vì MN//EF, theo định lý ta lét ta có : DM/ME = DN/NF hay 6,5/x = 4/2 X =2.6,5/4 =3,25 Tính độ dài x và y trong hình 5?SGK G: Chuẩn bị bảng phụ hình vẽ 5 SGK HS : hoạt động theo nhóm G: Gọi đại diện các nhóm trình bày bài làm. a)a//BC /5 =x/10 x = .10/5 = 2 b)HD : hãy chỉ ra DE//AB DE AC và AB AC DE //AB 5/8.5 = 4/(4+y) 5(4+y) =4.8,5 20 +5y = 34 5y = 14 y = 2,8 4) Củng cố Hệ thống lại kiến thức của toàn bài ?Nhắc lại định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng ? Khi nào thì ta có thể nói 2 đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ ?Nhắc lại định lý ta lét trong tam giác .Viết giả thiết kết luận của định lý 10/ 7/ 12/ 13/ 1.Tỉ số của hai đoạn thẳng AB/CD =3/5 EF/MN = 4/7 Định nghĩa(SGK tr56) Ký hiệu : Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD ký hiệu là AB/CD Ví dụ. Nếu AB =300cm, CD =400cm thì AB/CD =300/400 =3/4 Nếu AB =3m; CD =4m thì AB/CD =3/4 Chú ý (SGK) 2.Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa (SGK) 3.Định lý ta lét trong tam giác A B’ C’ a B C Định lý Ta lét(SGK) GT ABC,B’C’//BC(B’ AB ,C' AC) KL AB'/AB=AC'/AC; AB'/B'B=AC'/C'C B'B/AB=C'C/AC Ví dụ.(SGK) Vì MN//EF, theo định lý ta lét ta có : DM/ME = DN/NF hay 6,5/x = 4/2 X =2.6,5/4 =3,25 ?4 a)a//BC /5 =x/10 x = .10/5 = 2 b)DE AC và AB AC DE //AB 5/8.5 = 4/(4+y) 5(4+y) =4.8,5 20 +5y = 34 5y = 14 y = 2,8 5) Hướng dẫn về nhà :2/ Học thuộc các định nghĩa và định lý làm các bài tập 1- 5 SGK(tr58,59) IV/Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn :25/1/2007 Ngày dạy:1/2/2007 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Talét I/Mục tiêu : HS phải nắm chắc định đảo và hệ quả của định lý Ta lét vân dụn vao giải một số bài toán tính độ dài của đoạn thẳng. II/ Chuẩn bị: HS và G chuẩn bị thước thẳng III/Tiến trình : 1.ổn định tổ chức:1/ - Kiểm tra sĩ số 8A: 8B: 2.Kiểm tra : 6/ Phát biểu nội dung của định lý Ta let. Làm bài tập 5SGK(tr59) ĐS :a) MN//BC 4/x =5/3,5 4.3,5 = x.5 x =2,8 b)x/10,5 =9/15 15x =9.10,5 x =6,3 3.Nội dung Hoạt động của thày và trò tg Nội dung G: Yêu cầu HS làm ?1 G:Ghi đề bài lên bảng và vẽ hình 8 trong SGK lên bảng A B’ C’’ C’ B C 1)So sánh các tỉ số AB’/AB và AC’/AC HS : AB’/AB = AC’/AC ? hãy giải thích AB’/AB = AC’/AC HS : cùng bằng 1/3 2)Vẽ đương thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại C’’ G : yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình a)Tính độ dài AC’’ HS : AC’’ = 3cm b) Có nhận xét gì về C’ và C’’ và về hai đường thẳng BC và B’C’? HS : C’ trùng với C’’ và B’C’ //BC ? Như vây đường thẳng BC cắt hai cạnh của tam giác ABC và định ra trên hai cạnh AB và BC những đoạn thẳng tỉ lệ thì có thể kết luận gì về vị trí tương đối của B’C’ và BC G : Một cách tổng quát ta có định lý sau: Định lý đảo của định lý Ta lét G: yêu cầu HS làm ?2 theo nhóm Các nhóm nộp bài làm của nhóm mình G: Cho HS xem và nhận xét bài làm của nhau G: Với điều kiện bài cho thì ta có thể suy ra rằng DE//BC trong trường hợp này ta còn thể kết luận gì về 3 cạnh của tam giác ADE và 3 cạnh của tam giác ABC HS : 3 cạnh của tam giác ADE tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác ABC ? hỹa khái quát kết quả của bài toán này thành nhận xét HS: G: khẳng định đây là nội dung của hệ quả định lý ta lét vì rút ra từ định lý Ta lét G: yêu cầu HS đọc nội dung hệ quả G: vẽ hình ,yêu cầu HS ghi , GT kết luận GT ABC B’C’//BC(B’ AB;C’ AC) KL AB’/AB=AC’/AC=B’C’/BC HS :hoạt động theo nhóm để tìm cách chứng minh G: Hãy áp dụng định lý Ta lét để chứng minh đây là bài toán tổng quát của bài toán trong ?2 AB’/AB=AC’/AC(giải thích?) AC’/AC=B’C’/BC(giải thích?) G: nêu chú ý SGK hệ quả trên vẫ đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh đoạn thẳng còn lại. 4)Củng cố luyện tập làm ?3 SGK 18/ 10/ 8/ 1.Định lý đảo A B’ C’’ C’ B C ?1 Định lý Ta lét(SGK) GT ABC,B’ AB, C’ AC AB’/B’B =AC’/C’C KL B’C’//BC ?2a)DE//BC FF//AB b)Tứ giác BDEF là hình bình hành C)AD/AB = AE/AC =DE/BC 2.hệ quả của định lý Ta lét Chứng minh A SGK B/ C/ Chú ý (SGK) B D C 5)Hướng dẫn về nhà Học thuộc định lý SGK Làm bài tập 6,7,8,9 SGK tr 62,63 IV/Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày.....tháng.....năm 2007 Giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc