Giáo án Hình học 8 Tuần 22 Tiết 39 Luyện tập

A.MỤC TIU:Qua tiết học này hs đạt được:

 1. Kiến thức :

- Học sinh nắm vững hệ quả của định lý Ta-Lét.

2. Kỹ năng :

- Biết vận dụng hệ quả của định lý Ta-Lét để tính độ dài của các đoạn thẳng, tính diện tích đa giác. Biết ứng dụng hệ quả định lý Ta-Lét vào thực tế.

3. Thái độ :

- Cẩn thận trong tính toán và trình bày rõ ràng, chính xác.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Các bảng phụ ghi nội dung : BT10, BT11, BT12 SGK trang 63, 64.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 22 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 – TIẾT 39 LUYỆN TẬP *** A.MỤC TIÊU:Qua tiết học này hs đạt được: 1. Kiến thức : - Học sinh nắm vững hệ quả của định lý Ta-Lét. 2. Kỹ năng : - Biết vận dụng hệ quả của định lý Ta-Lét để tính độ dài của các đoạn thẳng, tính diện tích đa giác. Biết ứng dụng hệ quả định lý Ta-Lét vào thực tế. 3. Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày rõ ràng, chính xác. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Các bảng phụ ghi nội dung : BT10, BT11, BT12 SGK trang 63, 64. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: kiểm tra Câu hỏi: 1/. Phát biểu định lý Ta-Lét đảo và hệ quả của định lý Ta-Lét. 2/. Làm bài tập 7( hình 14a ) SGK trang 62. Một hs trả lời ở bảng Hs khác nhận xét DEFcóMN//EF ( hệ quả của định lý Ta-Lét ) Hay : x = = 31,58 Hoạt động 2: luyện tập -GV: Gọi 1HS đọc đề bài tập 10 SGK trang 63 và 1HS lên bảng vẽ hình, ghi giả thuyết, kết luận. -GV: Áp dụng hệ quả của định lí Ta – Lét đối với, và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta được điều gì ? -GV: Cho 1HS lên bảng thực hiện câu a). -GV: Nhận xét, ghi nhận kết quả -GV: Phân tích hướng dẫn HS thực hiện câu b). Bằng cách lập tỉ số và , Từ đó suy ra tính . Gọi 1HS lên bảng thực hiện. -GV: Gọi 1HS đọc đề bài tập 11 SGK trang 63 và 1HS lên bảng vẽ hình, ghi giả thuyết, kết luận. -GV: Phân tích, hướng dẫn và cho HS thảo luận nhóm thực hiện. -GV: Lấy kết quả làm của hai nhóm bất kì treo lên bảng và cho HS các nhóm còn lại quan sát, nhận xét, đánh giá kết quả làm của hai nhóm trên bảng. -GV: Nhận xét, ghi nhận kết quả và ghi điểm cho nhóm. -HS đọc đề và lên bảng vẽ hình, ghi giả thuyết, kết luận bài tập 10 SGK trang 63. -HS quan sát, chú ý lắng nghe và phát biểu. -HS lên bảng thực hiện, HS còn lại quan sat, đánh giá kết quả HS là trên bảng. -HS quan sát, chú ý lắng nghe và lên bảng thực hiện câu b). HS còn lại quan sat, đánh giá kết quả HS là trên bảng. -HS đọc đề và lên bảng vẽ hình, ghi giả thuyết, kết luận bài tập 11 SGK trang 63. -HS quan sát, chú ý lắng nghe và thảo luận nhóm thực hiện. -HS quan sát, nhận xét, đánh giá kết quả làm của hai nhóm trên bảng và bổ sung. -HS quan sát và chú ý lắng nghe . 10 – 63 GT ABC, AHBC, d//BC GT dcắt tại KL a). b). a). Vì có ( hệ quả của định lý Ta-Lét ) Vì có ( hệ quả của định lý Ta-Lét ) suy ra : Vậy : (đpcm) b). Ta có : Do đó : Ta lại có : Vậy : 11 – 63 a). Áp dụng kết quả câu a) của bài 10 Ta có : Mà : AK = KI = IH Nên : Tương tự ta có : Hay : EF = 10 cm b). Áp dụng kết quả câu b) của bài 10 Ta có : Hoạt động 3: củng cố - Phát biểu định lý Talet đảo - Phát biểu hệ quả của định lý Talet Một hs phát biểu tại chổ Hs khác phát biểu lại D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc định lý Talet đảo, hệ quả của định lý Talet Làm BT 12, 13 – 64

File đính kèm:

  • docTIET39.doc