Giáo án Hình học 8 Tuần 23 Tiết 41 Luyện Tập

A/MỤC TIÊU:

a) Kiến thức :Củng cố cho HS về định lí Talet, hệ quả của định lí Talet, tính chất đường phân giác trong tam giác .

b) Kĩ năng :Rèn cho HS kĩ năng vận dụng định lí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song.

c) Thái độ : GD tính cẩn thận, chính xác.

B/ CHUẨN BỊ :

GV : Thước thẳng , compa, bảng phụ.

HS: Thước thẳng, compa.

C/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 23 Tiết 41 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Tiết 41 LUYỆN TẬP NS ND A/MỤC TIÊU: Kiến thức :Củng cố cho HS về định lí Talet, hệ quả của định lí Talet, tính chất đường phân giác trong tam giác . Kĩ năng :Rèn cho HS kĩ năng vận dụng định lí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song. Thái độ : GD tính cẩn thận, chính xác. B/ CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng , compa, bảng phụ. HS: Thước thẳng, compa. C/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung A C B H D n m B C 6 x M 4 A 2 Hoạt động 1(10’) nêu yêu cầu kiểm tra, Hoạt động 1 Theo dõi bạn làm bài. I/ Kiểm tra: HS 1: Phát biểu tính chất đường phân giác trong tam giác? Tính x trong hình vẽ sau : Theo t/c tia phân giác ta có HS2 :Làm bài tập 16/67 Xét 2 D ABD và ACD cùng đường cao AH ta có : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung A D B M C E Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 2(33’) Đưa đề bài lên bảng phụ. Gọi HS1 lên bảng ghi GT-KL. Em nào chứng minh được.? GV nhận xét. Nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 2(33’ Quan sát bảng phụ. 1hs lên bảng ghi gt-kl GT DABC AM là trung tuyến MD là pg gócAMB ME------------AMC KL DE//BC Nhận xét bài làm của bạn. SABD =BD.AH ...........(1) SACD = CD.AH.............(2) Từ (1) và (2) suy ra : Theo tính chất phân giác ta lại có : Vậy (đpcm) Bài 17/68 : Chứng minh : Vì MD là phân giáccủa góc AMB nên theo t/c phân giác ta có: ..............(1) Tương tự ta có : .................(2) Mà MB=MC nên từ (1) và (2) suy ra : Suy ra :DE//BC(theo định lí đảo Talet) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung A B F C D E O Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ. Gọi HS lên bảng ghi GT-KL Theo đề bài ta có EF//AB//CD. Vậy để chứng minh OE=OF ta dựa vào định lí nào ? Hướng dẫn hS phân tích bài toán. OE=OF Ý Ý ; Ý Ý Ý AB//CD (gt) Sau khi phân tích bài toán gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải. Một hs đọc to đề bài. Vẽ hình vào vở. H.thang ABCD AB//CD AC Ç BD= Æ GT E, O ,F Îa a//BC//AB KL OE = OF TL: Dựa vào định lí Talet. Cả lớp làm vào vở. Bài 20/68: Giải : Xét DADC và DBDC có EF//DC(gt)Þ.......(1) và .......(2) (theo hệ quả của Talet) Theo gt AB//CD nên : hay........................(3) Từ (1), (2), (3) ta có : do đó OE=OF (đpcm) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 3(2’) Hoạt động 3(2’) III/Hướng dẫn học ở nhà : Bài tập 18, 19, 21, 22/68. Đọc trước bài “Khái niệm tam giác đồng dạng”

File đính kèm:

  • doctie 41thinh8.doc