A/MỤC TIÊU:
a) Kiến thức :Củng cố cho HS về định lí Talet, hệ quả của định lí Talet, tính chất đường phân giác trong tam giác .
b) Kĩ năng :Rèn cho HS kĩ năng vận dụng định lí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song.
c) Thái độ : GD tính cẩn thận, chính xác.
B/ CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng , compa, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, compa.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 23 Tiết 41 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Tiết 41 LUYỆN TẬP
NS
ND
A/MỤC TIÊU:
Kiến thức :Củng cố cho HS về định lí Talet, hệ quả của định lí Talet, tính chất đường phân giác trong tam giác .
Kĩ năng :Rèn cho HS kĩ năng vận dụng định lí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song.
Thái độ : GD tính cẩn thận, chính xác.
B/ CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng , compa, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, compa.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
A
C
B
H
D
n
m
B
C
6
x
M
4
A
2
Hoạt động 1(10’)
nêu yêu cầu kiểm tra,
Hoạt động 1
Theo dõi bạn làm bài.
I/ Kiểm tra:
HS 1: Phát biểu tính chất đường phân giác trong tam giác?
Tính x trong hình vẽ sau :
Theo t/c tia phân giác ta có
HS2 :Làm bài tập 16/67
Xét 2 D ABD và ACD cùng đường cao AH ta có :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
A
D
B
M
C
E
Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2(33’)
Đưa đề bài lên bảng phụ.
Gọi HS1 lên bảng ghi GT-KL.
Em nào chứng minh được.?
GV nhận xét.
Nhận xét bài làm của bạn.
Hoạt động 2(33’
Quan sát bảng phụ.
1hs lên bảng ghi gt-kl
GT DABC
AM là trung tuyến
MD là pg gócAMB
ME------------AMC
KL DE//BC
Nhận xét bài làm của bạn.
SABD =BD.AH ...........(1)
SACD = CD.AH.............(2)
Từ (1) và (2) suy ra :
Theo tính chất phân giác ta lại có :
Vậy (đpcm)
Bài 17/68 :
Chứng minh :
Vì MD là phân giáccủa góc AMB nên theo t/c phân giác ta có: ..............(1)
Tương tự ta có :
.................(2)
Mà MB=MC nên từ (1) và (2) suy ra :
Suy ra :DE//BC(theo định lí đảo Talet)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
A
B
F
C
D
E
O
Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ.
Gọi HS lên bảng ghi GT-KL
Theo đề bài ta có EF//AB//CD. Vậy để chứng minh OE=OF ta dựa vào định lí nào ?
Hướng dẫn hS phân tích bài toán.
OE=OF
Ý
Ý
;
Ý
Ý
Ý
AB//CD (gt)
Sau khi phân tích bài toán gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
Một hs đọc to đề bài.
Vẽ hình vào vở.
H.thang ABCD
AB//CD
AC Ç BD= Æ
GT E, O ,F Îa
a//BC//AB
KL OE = OF
TL: Dựa vào định lí Talet.
Cả lớp làm vào vở.
Bài 20/68:
Giải :
Xét DADC và DBDC có EF//DC(gt)Þ.......(1)
và .......(2)
(theo hệ quả của Talet)
Theo gt AB//CD nên :
hay........................(3)
Từ (1), (2), (3) ta có :
do đó OE=OF (đpcm)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 3(2’)
Hoạt động 3(2’)
III/Hướng dẫn học ở nhà :
Bài tập 18, 19, 21, 22/68.
Đọc trước bài “Khái niệm tam giác đồng dạng”
File đính kèm:
- tie 41thinh8.doc