A.MỤC TIÊU:Qua tiết học này hs cần đạt được:
Kiến thức: Hs nắm chắc ĐN hai tam giác đồng dạng, tỉ số đồng dạng. Hiểu dịnh lý và các bước CM định lý.
Kỹ năng: Biết vận dụng ĐN , định lý về hai tam giác đồng dạng để giải bài tập trong SGK.
Thái độ: Vẽ hình cẩn thận chính xác.
B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:
Bảng phụ có hình vẽ 28, định nghĩa, định lý
Phiếu học tập: Cho ABC∽×. Hãy điền vào chổ trống:
= ; .= ; = . ;
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 23 Tiết 42 Khái niệm hai tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 – TIẾT 42 KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
***
A.MỤC TIÊU:Qua tiết học này hs cần đạt được:
Kiến thức: Hs nắm chắc ĐN hai tam giác đồng dạng, tỉ số đồng dạng. Hiểu dịnh lý và các bước CM định lý.
Kỹ năng: Biết vận dụng ĐN , định lý về hai tam giác đồng dạng để giải bài tập trong SGK.
Thái độ: Vẽ hình cẩn thận chính xác.
B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Bảng phụ có hình vẽ 28, định nghĩa, định lý
Phiếu học tập: Cho ABC∽. Hãy điền vào chổ trống:
=… ; ….= ; = …. ;
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:kiểm tra
Câu hỏi:
- Phat biểu hệ quả của định lý Talet
- Tìm x trong hình vẽ sau:(MN//BC)
15
5
3
x
N
M
C
B
A
Một hs làm ở bảng
Hs khác nhận xét
Hoạt động 2:Tam giác đồng dạng
-Gv treo tranh hình đồng dạng lên bảng , giới thiệu như Sgk.
- Gvtreo bảng phụ H.29
-Gv chốt lại: Khi đó ΔA’B’C’ đồng dạng với ΔABC .Kí hiệu: ΔA’B’C’∽ΔABC.
-GvTrong ?1 ΔA’B’C’∽ΔABC theo tỉ số là bao nhiêu?
-Gv cho hs làm BT trong phiếu học tập
- gv nhận xét bài làm của hs
-Gv Gọi Hs trả lời ?2, BT 23,24 Sgk/71,72 để rút ra tính chất cho Hs.
Hs trả lời ?1.
k=
Hs trả lời.
Hs cả lớp cùng làm
1.Tam giác đồng dạng:
a.Định nghĩa:
Tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC nếu: Â=Â’ ; BÂ=BÂ’ ; CÂ=CÂ’ ;
===k
Kí hiệu: ΔA’B’C’∽ΔABC
k gọi là tỉ số đống dạng.
b.Tính chất:
- Nếu ΔA’B’C’=ΔABC thì
ΔA’B’C’∽ΔABC (k=1).
-NếuΔA’B’C’∽ΔABC với k thì ΔABC∽ΔA’B’C’ với
-Mỗi tam giác đồng dạng với chính nó.
-Nếu ΔA’B’C’∽ΔA”B”C” với k1 và ΔA”B”C”∽ΔABC với k2 thì
ΔA’B’C’∽ΔABC với k= k1k2.
Hoạt động 3:Định lý
Gv cho Hs hoạt động nhóm ?3.
Từ ?3 hãy phát biểu thành định lý.
Gv nêu chú ý cho Hs từng trường hợp như sgk
N
M
C
B
A
Hs hoạt động nhóm ?3.
Hs phát biểu định lý .
Hs ghi định lý , vẽ hình, ghi GT-KL , chứng minh như ?3.
GT ABC , a//BC
MAB, NAC
KL AMN ∽ABC
Hs lắng nghe và ghi bài và vẽ hình như Sgk.
2.Định lý:
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh một tam giác và song song với cạnh còn lại thì tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.
Chứng minh: như sgk
Chú ý:Định lý vẫn đúng trong trường hợp dường thẳng a cắt phần kéo dài hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại.
a
N
M
C
B
A
Hoạt động 4:Củng cố
-Phát biểu định nghĩa 2 tam giác đồng dạng
-Phát biểu định lý về 2 tam giác đồng dạng
Một hs trả lời tại chổ
Một hs trả lời tị chổ
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Làm Bt 25,26 trang 72 SGK
- Đọc “ có thề em chưa biết” trang 72 SGK
File đính kèm:
- TIET42.doc