I- MỤC TIÊU:
- HS nắm chắc nội dung ĐL (GT và KL), hiểu được cách CM ĐL gồm 2 bước cơ bản.
+ Dựng AMN ~ ABC.
+ CM: AMN = ABC.
- Vận dụng ĐL để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, hình vẽ (32, 34, 35 SGK), thước thẳng, compa.
-HS: Ôn tập ĐL, ĐL 2 tam giác đồng dạng, thước, compa.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
- Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 43 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 25 – Tiết 43
* * * * *
I- MỤC TIÊU:
- HS nắm chắc nội dung ĐL (GT và KL), hiểu được cách CM ĐL gồm 2 bước cơ bản.
+ Dựng AMN ~ ABC.
+ CM: AMN = A’B’C’.
Vận dụng ĐL để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, hình vẽ (32, 34, 35 SGK), thước thẳng, compa.
-HS: Ôân tập ĐL, ĐL 2 tam giác đồng dạng, thước, compa.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* Hoạt động 1: KTBC ( 8ph)
1) ĐN 2 tam giác đồng dạng.
2) BT: Cho ABC và A’B’C’ như hình vẽ (độ dài cạnh tính theo đơn vị cm).
- Trên các cạnh AB và AC của ABC lần lượt lấy 2 điểm M, N sao cho AM = A’B’ = 2 cm; AN = A’C’ = 3 cm.
-GV nhận xét, ghi điểm.
-HS trả lời.
Ta có:
=>
=> MN // BC (theo ĐL Talet đảo)
=> AMN~ ABC
(theo ĐL về tam giác đồng dạng)
=>
=> => MN = 4(cm)
-HS nhận xét.
* HOẠT ĐỘNG 2: Định lí (17ph)
-Em có NX gì về mối quan hệ giữa các ABC, AMN, A’B’C’.
-Qua BT cho ta dự đoán gì?
-Đó chính là nội dung ĐL về trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác.
-Vẽ hình yêu cầu HS nêu GT, KL của ĐL.
-Dựa vào BT vừa làm, ta cần dựng 1 tam giác bằng A’B’C’ và đồng dạng ABC. Hãy nêu cách dựng và hướng CM ĐL theo GT.
Mà MN // BC thì ta suy ra được điều gì?
- Nhắc lại ĐL.
-Theo CM trên AMN ~ ABC.
AMN = A’B’C’(c.c.c)
=> A’B’C’ ~ ABC.
-Nếu 3 cạnh của tam giác này tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác kia thì 2 tam giác đó đồng dạng.
-HS đọc ĐL.
-Vẽ hình vào vở, nêu GT, KL.
GT ABC; A’B’C’
KL A’B’C’ ~ ABC
I-Định lí:
Định lí (SGK)
CM:
Đặt trên tia AB đoạn thẳng AM = A’B’. Vẽ đoạn thẳng MN // BC với M AB, N AC.
Ta có:
AMN ~ ABC
=>
Có:
=> và
=> AN = A’C’ và
MN = B’C’
=> AMN ~ A’B’C’ (c.c.c)
Vì: AMN ~ ABC
Nên: A’B’C’ ~ ABC.
-Vài HS nhắc lại ĐL.
* HOẠT ĐỘNG 3: Aùp dụng (8ph)
-Cho HS làm [?2] SGK (bảng phụ).
-Lưu ý HS khi lập tỉ lệ giữa các cạnh của tam giác ta phải lập tỉ số giữa 2 cạnh lớn nhất của 2 tam giác, tỉ số 2 cạnh nhỏ nhất, tỉ số giữa 2 cạnh còn lại rồi so sánh 3 tỉ số đó.
*Aùp dụng: Xét xem tam giác ABC có đồng dạng với tam giác IKH không?
-Ở hình 34a và 34b có: ABC ~ DEF vì có:
-HS:
=> ABC không đồng dạng với IKH.
Do đó: DFE cũng không đồng dạng với IKH.
*HOẠT ĐỘNG 4: Luyện tập – Củng cố (10ph)
*BT 29 tr.74 SGK (bảng phụ)
-BT 30 tr. 75SGK 9 (bảng phụ)
-Hãy so sánh trường hợp bằng nhau thứ nhất của 2 tam giác với trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác.
-HS trả lời miệng:
a) ABC và A’B’C’ có:
=>
=> ABC ~ A’B’C’ (c.c.c.)
b) Theo câu a)
(theo t/c dãy tỉ số bằng nhau)
-HS làm:
Chu vi ABC là:
AB + AC + BC = 3 + 5 + 7 = 15 (cm)
k =
=>
A’B’= AB.(cm)
B’C’ = BC.(cm)
A’C’ = AC.(cm)
Giống nhau:
Đều xét đến điều kiện 3 cạnh.
Khác nhau:
Trường hợp bằng nhau thứ nhất:
3 cạnh của tam giác này bằng 3 cạnh của tam giác kia.
- Trường hợp đồng dạng thứ nhất:
3 cạnh của tam giác này tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác kia.
* HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Nắm vững ĐL trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác, 2 bước CM ĐL.
- BT 29, 30, 31 tr. 71- 72 SGK.
-Chuẩn bị bài: “Trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác”.
* * RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 25-Tiet 43.doc