I- MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về trường hợp đồng dạng thứ nhất.
- Rèn kĩ năng CM tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng cho trước.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng, compa, phấn màu, giấy ghi BT.
-HS: Thước thẳng, compa, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 25 – Tiết 44
* * *
I- MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về trường hợp đồng dạng thứ nhất.
- Rèn kĩ năng CM tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng cho trước.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng, compa, phấn màu, giấy ghi BT.
-HS: Thước thẳng, compa, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: KTBC (7ph)
1) Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác. Cho vd.
2)Cho 2 tam giác ABC và DEF có kích thước như hình vẽ:
a) So sánh các tỉ số và .
b) D0o các đoạn thẳng BC, EF. Tính tỉ số , so sánh các tỉ số trên và NX về 2 tam giác.
-GV nhận xét, cho điểm HS.
-HS trả lời:
1)Phát biểu ĐL.
VD: ABC có AB = 4 cm, BC = 5 cm, CA = 6 cm, A’B’ = 6 cm, B’C’ = 7,5 cm, C’A’ = 9 cm thì ABC ~ A’B’C’.
2) BT:
a)
b) Đo BC = 3,6 cm; EF = 7,2 cm
=>
Vậy .
NX: ABC ~ DEF theo trường hợp đồng dạng c.c.c
-HS lớp NX bài làm của bạn.
* HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (36ph)
* Cho HS hoạt động nhóm BT 27SGK.
(Đề bài đưa lên bảng phụ, có vẽ hình)
-Nhóm 1, 2: câu a.
-Nhóm 3, 4: câu b.
GV nhận xét, sửa chữa.
BT 28 tr.72 SGK (bảng phụ)
-Cho HS đọc đề và lên bảng vẽ hình.
-Nếu gọi chu vi A’B’C’ là 2p’, chu vi ABC là 2p.Hãy nêu biểu thức tính 2p’ và 2p.
- Ta có tỉ số chu vi của 2 tam giác đã cho là:
Mà: thì tỉ số chu vi 2 tam giác tính thế nào?
b) Biết 2p – 2p’ = 40 dm, tính chu vi mỗi tam giác.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, rồi gọi 1 HS lên bảng trình bày.
- Qua BT 28 em có NX gì về tỉ số chu vi của 2 tam giác đồng dạng so với tỉ số đồng dạng.
* BT 29tr.74 SGK (bảng phụ)
-Gọi HS lên bảng làm.Cả lớp làm bài vào vở.
-GV nhận xét.
*HS hoạt động nhóm.
a) Có MN // BC (gt)
=> AMN ~ ABC (1) (ĐL về tam giác đồng dạng).
Có: ML // AC (gt)
=> ABC ~ MBL (ĐL về tam giác đồng dạng).(2)
Từ (1) và (2)
=> AMN ~ MBL (tính chất bắc cầu)
b) AMN ~ ABC.
=> ; Â chung
Tỉ số đồng dạng:
K1 =
-Đại diện nhóm trình bày KQ, các nhóm khác NX.
BT 28:
-HS: Có 2p’ = A’B’ + B’C’ + C’A’
2p = AB + BC + CA.
-Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
b) Có
=>
Hay:
2p’ = (dm)
Và 2p = 60 + 40 = 100 (dm)
Tỉ số chu vi của tam giác đồng dạng.
Ta có:
=
=>
=> ABC~ A’B’C’ (c.c.c)
Tỉ số đồng dạng k =
Theo KQ BT 28 ta có:
-HS nhận xét.
* HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn ở nhà ( 2ph)
- Học bài và cách CM 2 tam giác đồng dạng theo trường hợp thứ nhất.
- Làm BT 30, 31 SGK tr.75.
- Xem trước bài “trường hợp đồng dạng thứ hai”.
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 25-Tiet 44.doc