A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học sinh biết cách đo gián tiếp chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm chuẩn bị cho hai tiết thực hành.
2. Kỹ năng:
Nắm vững các thao tác sử dụng các dụng cụ đo và tính toán trong từng trường hợp.
3. Thái độ:Biết áp dụng cách đo (lý thuyết) để đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai địa điểm.
B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:
Dụng cụ đo góc (đứng + nằm ngang), tranh vẽ sẳn hình 54, 55 SGK.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 27 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 – TIẾT 50 ỨNG DỤNG THỰC TẾ
CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học sinh biết cách đo gián tiếp chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm chuẩn bị cho hai tiết thực hành.
2. Kỹ năng:
Nắm vững các thao tác sử dụng các dụng cụ đo và tính toán trong từng trường hợp.
3. Thái độ:Biết áp dụng cách đo (lý thuyết) để đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai địa điểm.
B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Dụng cụ đo góc (đứng + nằm ngang), tranh vẽ sẳn hình 54, 55 SGK.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:Kiểm tra
Câu hỏi:
Hs1: Phát biểu định lý về 2 tam giác vuông đồng dạng
– vẽ hình, ghi GT-KL
Hs2:Cho A’B’C’~ABC.
AB = 1,25m ; A’B’ = 4,2m ;
AC = 1,5m .Tính A’C’.
Hs1 làm bài ở bảng
Hs2 làm bài ở bảng
Hs cả lớp cùng làm
Một hs nhận xét
Hoạt động 2:đo gián tiếp chiều cao vật
ĐVĐ: Trong tiết này ta sẽ ứng dụng tam giác đồng dạng để xác định chiều cao của một vật như một cây cao hay chiều cao một tòa nhà … hoặc đo khoảng cách giữa hai điểm mà có một điểm không thể tới được.
- Gv hướng dẫn hs đo đạc (lý thuyết) và tính chiều cao như SGK. (Sử dụng KTBC)
Hs nghe, tính toán, ghi chép theo hướng dẫn của gv
1.Đo gián tiếp chiều cao của vật:
a. Tiến hành đo đạc:
- Đặt cọc AC thẳng đứng (có thước ngắm quay quanh cái chốt của cọc).
- Điều chỉnh thước ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây (hay tháp), sau đó xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ với AA’.
- Đo khoảng cách BA và BA’.
b. Tính chiều cao của cây hoặc tháp:
Ta có: A’B’C’~ABC.
A’C’
Vậy chiều cao của cây (tháp) là 5,04m.
Hoạt động 3:Đo khoảng cách giữa 2 điểm trong đó có 1 điểm không tới được
Giả sử phải đo khoảng cách AB trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc không thể tới được.
-Gv kiểm tra hs tính toán, sửa chữa chổ sai của hs ( nếu có)
-Gv cho hs đọc ghi chú SGK
Hs xem SGK cách tiến hành đo đạt
Một hs nêu cách đo
Hs lắng nghe, ghi chép cẩn thận và tính toán để chuẩn bị cho tiết thực hành.
Một hs trình bày ở bảng
2.Đo khoảng cách giữa 2 điểm trong đó có 1 điểm không tới được:
a. Tiến hành đo đạc:
- Chọn một khoảng đất bằng phẳng vạch một đoạn BC = a
- Dùng giác kế đo ,
- Vẽ lên giấy: B’C’ = a’,
b. Tính khoảng cách AB
Ta có: A’B’C’~ABC.
Áp dụng: a = 100m
a’ = 4cm
Đo A’B’ = 4,3cm
Hoạt động 4:Củng cố
0,8
1,6
2
15
D'
D
E'
E
B
C
A
0,8
1,6
2
15
D'
D
E'
E
B
C
A
0,8
1,6
2
15
D'
D
E'
E
B
C
A
-Gv cho hs làm BT 53 - 87
Hs đọc đề bài, vẽ hình
Hs tính BE
Hs tính AC
Một hs làm ở bảng Hs đọc đề bài, vẽ hình
53 – 87
BDD’~BEE’
BE = 4cm
BEE’~BAC
AC ==
AC = 9,5 cm
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Làm bài tập 54,55 SGK trang 87. Đọc phần “Có thể em chưa biết”.
File đính kèm:
- TIET50.doc