Giáo án Hình học 8 Tuần 28, 29 Tiết 50, 51 Thực hành: đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó một điểm không thể tới được

I-MỤC TIÊU:

 - HS biết cách đo gián tiếp chiều cao 1 vật và đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất, trong đó có 1 điểm không thể tới được.

 - Rèn kĩ năng sử dụng thước ngắm để xđ điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất.

 - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 BT.

 - Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể.

II- CHUẨN BỊ:

- GV: Địa điểm thực hành cho các tổ HS.

+Các thước ngắm và giác kế để các tổ thực hành.

+ Mẫu báo cáo thực hành của tổ.

- HS: Dụng cụ thực hành gồm: 1 thước ngắm, 1 giác kế ngang, 1 sợi dây dài khoảng 10m, 1 thước đo độ dài, 2 cọc ngắm, mỗi cọc dài 0,3m, giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ.

 III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp luyện tập và thực hành.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 28, 29 Tiết 50, 51 Thực hành: đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó một điểm không thể tới được, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 28,29 – Tiết 50,51 ( ĐO CHIỀU CAO CỦA MỘT VẬT, ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐIỂM TRÊN MẶT ĐẤT TRONG ĐÓ MỘT ĐIỂM KHÔNG THỂ TỚI ĐƯỢC) I-MỤC TIÊU: - HS biết cách đo gián tiếp chiều cao 1 vật và đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất, trong đó có 1 điểm không thể tới được. - Rèn kĩ năng sử dụng thước ngắm để xđ điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 BT. - Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể. II- CHUẨN BỊ: GV: Địa điểm thực hành cho các tổ HS. +Các thước ngắm và giác kế để các tổ thực hành. + Mẫu báo cáo thực hành của tổ. HS: Dụng cụ thực hành gồm: 1 thước ngắm, 1 giác kế ngang, 1 sợi dây dài khoảng 10m, 1 thước đo độ dài, 2 cọc ngắm, mỗi cọc dài 0,3m, giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp luyện tập và thực hành. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1: KTBC ( 10ph) Tiến hành trên lớp *HS 1: Đưa hình 54 tr. 58 SGK lên bảng. + Để xđ được chiều cao A’C’ của cây, ta phải tiến hành ntn? + Cho AC = 1,5m; AB = 1,2m; A’B = 5,4m. Tính A’C’. * HS 2: - Đưa hình 55 tr. 86 SGK lên bảng. + Để xđ được khoảng cách AB ta cần tiến hành làm tiếp như thế nào? -Cho BC = 25m, B’C’ = 5cm, A’B’ = 4,2 cm. Tính AB. -GV nhận xét, ghi điểm. *HS 1: Trình bày cách tiến hành như SGK. Đo BA, BA’, AC. Tính A’C’. Có BAC ~ BA’C’ ( AC // A’C’) A’C’ = *HS2: -Trình bày cách tiến hành đo đạc như tr. 86 SGK. -Sau đó vẽ lên giấy A’B’C’ có B’C’ = a’; ; . Ta có: A’B’C’ ~ ABC (g.g) AB = AB = = 2100 (cm) AB = 21m -HS nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 2: Chuẩn bị thực hành (10ph) -Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân công nhiệm vụ. -GV kiểm tra cụ thể. -GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. -Các tổ trưởng báo cáo. -Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC CỦA TỔ ……. LỚP ….. Đo gián tiếp chiều cao của vật (A’C’) Hình vẽ. Kết quả đo: AB = ………. BA’ = …….. AC = ……….. Tính A’C’. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được. Kết quả đo: b) Vẽ A’B’C’ có: BC = ……… B’C’ = ……… ; A’B’ = …….. = …….. = ……. ; = ……….. = ……… Hình vẽ: Tính AB. ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV cho) TT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ) Ý thức kỉ luật (3đ) Kĩ năng thực hành (5đ) Tổng số điểm (10đ) Nhận xét chung (tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên * HOẠT ĐỘNG 3: HS thực hành (45ph) (Tiến hành ngoài trời) -GV đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. -Việc đo gián tiếp chiều cao của 1 cây hoặc cột điện và đo khoảng cách giữa 2 địa điểm nên bố trí 2 tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. -GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. -Các tổ thực hành 2 bài toán. -Mỗi tổ cử 1 thư kí ghi lại KQ đo đạc và tình hình thực hành của tổ. -Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm và giác kế cho phòng thiết bị. -HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo. * HOẠT ĐỘNG 4: Hoàn thành báo cáo – Nhận xét – Đánh giá (20ph) -GV yêu cầu các tổ HS tiếp tục làm việc để hoàn thành báo cáo. -GV thu báo cáo thực hành của các tổ. -Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ. -Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề nghị của tổ HS, GV cho điểm thực hành của từng HS (có thể thông báo sau). -Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung GV yêu cầu. -Về phần tính toán, kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là KQ chung của tập thể, căn cứ vào đó GV sẽ cho điểm thực hành của tổ. -Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. -Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho GV. * HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà (5ph) -Đọc “ Có thể em chưa biết” để hiểu về thước vẽ truyền, một dụng cụ vẽ áp dụng nguyên tắc hình đồng dạng. -Chuẩn bị tiết sau “Ôân tập chương III”. -Làm các câu hỏi ôn tập chương III. -Đọc tóm tắt chương III tr.89, 90, 91 SGK. -Làm BT 56, 57, 58 tr.92 SGK. * * * RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 28,29-Tiet 50,51.doc