I- MỤC TIÊU:
- Hệ thống hoá các kiến thức về ĐL Talet và tam giác đồng dạng.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào BT dạng tính toán, CM.
-Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: bảng tóm tắt chương III tr.89, 91SGK.Bảng phụ ghi câu hỏi, BT, thước kẻ, com pa.
-HS: Ôn tập, luyện tập và làm BT, thước kẻ, compa.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp và luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 29 Tiết 52 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 29 – Tiết 52
* * *
I- MỤC TIÊU:
- Hệ thống hoá các kiến thức về ĐL Talet và tam giác đồng dạng.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào BT dạng tính toán, CM.
-Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: bảng tóm tắt chương III tr.89, 91SGK.Bảng phụ ghi câu hỏi, BT, thước kẻ, com pa.
-HS: Ôân tập, luyện tập và làm BT, thước kẻ, compa.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp và luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: Ôân tập lí thuyết (20ph)
-Chương III có những nội dung cơ bản nào?
1)Đoạn thẳng tỉ lệ:
- Khi nào 2 đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng A’B’ và C’D’?
-Sau đó GV đưa KN và t/c của đoạn thẳng tỉ lệ tr.89 SGK lên bảng phụ.
- Phần t/c GV cho HS biết đó là dựa vào các t/c của TLT và t/c dãy tỉ số bằng nhau.
2-3) ĐL Ta let thuận và đảo:
-Phát biểu ĐL Talet thuận và đảo.
-GV đưa hình vẽ và GT, KL của ĐL Talet lên bảng phụ.
-Lưu ý HS: Khi áp dụng ĐL Talet đảo chỉ cần 1 trong 3 TLT ta kết luận
được a // BC.
4) Hệ quả của ĐL Talet:
- Phát biểu hệ quả của ĐL Talet.
- Hệ quả này được mở rộng như thế nào?
- Đưa hình vẽ 62 và GT, KL lên bảng phụ.
5) Tính chất đường phân giác trong tam giác:
- Đưa hình 63 và GT, KL lên bảng phụ.
6) Tam giác đồng dạng:
- Nêu ĐN 2 tam giác đồng dạng.
- Tỉ số đồng dạng của 2 tam giác được xét ntn? (đưa hình 64 lên bảng phụ)
- Tỉ số 2 đường cao tương ứng, 2 chu vi tương ứng, 2 đường trung tuyến tương ứng, 2 đường phân giác tương ứng bằng gì?
7) ĐL về đường thẳng // với 1 cạnh của tam giác và cắt 2 cạnh còn lại.
- Đưa hình 30 và GT, KL của ĐL.
8) 3 trường hợp đồng dạng của 2 tam giác.
- Hãy so sánh các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác với các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác về cạnh và góc. (đưa hình 6 tr. 91 SGK lên bảng phụ).
9) Trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông:
- Nêu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông.
-Đoạn thẳng tỉ lệ.
- ĐL Talet.
- Tính chất đường phân giác.
- Tam giác đồng dạng.
Khi:
-HS quan sát và nghe GV trình bày.
-Phát biểu ĐL.
-Đọc GT và KL của ĐL.
-Phát biểu hệ quả.
-Hệ quả này vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a // với 1 cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của 2 cạnh còn lại.
-Phát biểu tính chất.
-Phát biểu ĐN.
-Tỉ số đồng dạng của 2 tam giác là tỉ số giữa các cạnh tương ứng.
-Phát biểu ĐL.
-Phát biểu 3 trường hợp đồng dạng.
-HS nêu so sánh.
-Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
* HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (23ph)
* BT 52 tr.92 SGK (bảng phụ)
*BT 58 tr. 92 SGK
(Đề bài và hình vẽ ở bảng phụ)
b) CM: KH // BC
(Sử dụng ĐL Talét đảo)
c) Tính độ dài HK:
-Gợi ý cho HS về đường cao AI,
có AIC ~ BHC (g.g)
=>
Mà: IC =
AC = b ; BC = c
=> HC =
AH = AC – HC = b -
-Có KH // BC (CMT)
=>
=> KH =
KH = a -
-3 HS lên bảng cùng làm.
*BT 52:
a)
b) AB = 45 dm; CD = 150cm = 15dm
=>
c)
*BT 58:
-Nêu GT, KL của BT.
GT ABC; AB = AC; BH AC;
CK AB; BC = a; AB = AC = b
KL a) BK = CH
b) KH // BC
c) Tính độ dài HK.
a) BKC và CHB có:
BC chung
(do ABC cân)
=> BKC = CHB (CH-GN)
=> BK = CH (2 cạnh tương ứng)
b) Có BK = CH (CMT)
AB = AC (gt)
=>
=>
=> KH // BC (theo ĐL Talet đảo)
-Nghe GV hướng dẫn ghi bài.
* HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn về nhà (2ph)
-Ôân lí thuyết qua các câu hỏi ôn tập chương.
-Xem lại các BT, chuẩn bị ôn tập tiếp chương III.
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 29-Tiet 52.doc