Giáo án Hình học 8 Tuần 34 Tiết 62 Tính chất ba đường trung trực của tam giác, luyện tập (tiếp theo)

A. Mục tiêu:

- Củng cố tính chất đường trung trực trong tam giác.

- Rèn luyện kĩ năng vẽ trung trực của tam giác.

- Học sinh tích cực làm bài tập.

B. Chuẩn bị:

- Com pa, thước thẳng.

C. Các hoạt động dạy học:

I. Kiểm tra bài cũ:

1. Phát biểu định lí về đường trung trực của tam giác.

2. Vẽ ba đường trung trực của tam giác.

II. Tiến trình bài giảng:

 

doc22 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 34 Tiết 62 Tính chất ba đường trung trực của tam giác, luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 34 Ngày soạn: Tiết: 62. Ngày dạy: tính chất ba đường trung trực của tam giác. luyện tập (tiếp theo) A. Mục tiêu: - Củng cố tính chất đường trung trực trong tam giác. - Rèn luyện kĩ năng vẽ trung trực của tam giác. - Học sinh tích cực làm bài tập. B. Chuẩn bị: - Com pa, thước thẳng. C. Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ: 1. Phát biểu định lí về đường trung trực của tam giác. 2. Vẽ ba đường trung trực của tam giác. II. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thày, trò Nội dung - Yêu cầu học sinh làm bài tập 54. - Học sinh đọc kĩ yêu cầu của bài. - Giáo viên cho mỗi học sinh làm 1 phần (nếu học sinh không làm được thì HD) ? Tâm của đường tròn qua 3 đỉnh của tam giác ở vị trí nào, nó là giao của các đường nào? - Học sinh: giao của các đường trung trực. GV gọi 3 HS lên bảng dung thước và compa vẽ hình - Lưu ý: Chỉ cần vẽ 2 đường trung trực 2 của cạnh, giao của 2 đường trung trực chính là tâm đường tròn ngoại tiếp - Yêu cầu học sinh làm bài tập 52. - Học sinh vẽ hình ghi GT, KL. ? Nêu phương pháp chứng minh tam giác cân. - HS: + PP1: hai cạnh bằng nhau. + PP2: 2 góc bằng nhau. ? Nêu cách chứng minh 2 cạnh bằng nhau. - Học sinh lên bảng trình bày. ? Hãy vẽ hình, ghi GT, KL của bài ? Muốn chứng minh B,D,C thẳng hàng ta làm ntn ? Nhắc lại đinh lí 1 về đường trung trực của đoạn thẳng ?D thuộc đường trung trực của những đoạn thẳng nào ? Hãy tính ?Hãy tính theo ? Tính Bài tập 54 (tr80-SGK) + Tam giác nhọn tâm ở phía trong. + Tam giác tù tâm ở ngoài. + Tam giác vuông tâm thuộc cạnh huyền. Bài tập 52 SGK GT ABC, AM là trung tuyến và là trung trực. KL ABC cân ở A Chứng minh: Xét AMB, AMC có: BM = MC (GT) AM chung AMB = AMC (c.g.c) AB = AC ABC cân ở A Bài 55 SGK-T80 GT ABAC ID là trung trựcAB KDlà trung trực AC KL B,D,C thẳng hàng CM: D thuộc đường trung trực AB nên DA=DB => do đó (1) D thuộc đường trung trực AC nên DA=DC => do đó (2) Từ (1) và (2) suy ra Vậy 3 điểm B,D,C thẳng hàng III. Củng cố: Gv chốt lại kiến thức về: - Vẽ trung trực. - Tính chất đường trung trực, trung trực trong tam giác. IV. Hướng dẫn học ở nhà: - Làm bài tập 68, 69 (SBT) HD68: AM cũng là trung trực. - Ôn tập lại định nghĩa, tính chất các đường trung tuyến, phân giác, trung trực của tam giác. - Ôn các tính chất chất và cách chứng minh một tam giác là tam giác cân. Tuần: 34. Ngày soạn: Tiết: 63. Ngày dạy: tính chất ba đường cao của tam giác .luyện tập A. Mục tiêu: - Biết khái niệm đường cao của tam giác, thấy được 3 đường cao của tam giác, của tam giác vuông, tù. - Luyện cách vẽ đường cao của tam giác bằng eke. - Công nhận định lí về 3 đường cao, biết khái niệm trực tâm. - Nắm được phương pháp chứng minh 3 đường đồng qui. B. Chuẩn bị: - Thước thẳng, com pa, ê ke vuông. C. Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ: 1. Kiểm tra dụng cụ của học sinh. 2. Cách vẽ đường vuông góc từ 1 điểm đến 1 đường thẳng. II. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thày, trò Nội dung - Vẽ ABC - Vẽ AI BC (IBC) - Học sinh tiến hành vẽ hình( dùng thước). GV nhắc lại: AI gọi là đường cao của ABC ? Đường cao của là gì GV: giới thiệu Trong 1 , đoạn vuông góc kẻ từ một đỉnh đến đường thẳng chứa cạnh đối diện gọi là đường cao của tam giác đó ? Mỗi tam giác có mấy đường cao. - Có 3 đường cao. ? Vẽ nốt hai đường cao còn lại. - Học sinh vẽ hình vào vở.( dùng Thước thẳng, com pa, ê ke vuông) Gv yêu cầu HS làm ?1 Dùng eke vẽ 3 đường cao của ABC. Hãy cho biết 3 đường cao có cùng đi qua 1 điểm không ? ? Ba đường cao có cùng đi qua một điểm hay không. - HS: có. ? Vẽ 3 đường cao của tam giác tù, tam giác vuông. - Học sinh tiến hành vẽ hình.( dùng Thước thẳng, com pa, ê ke vuông) ? Trực tâm của mỗi loại tam giác như thế nào. - HS: + tam giác nhọn: trực tâm trong tam giác. + tam giác vuông, trực tâm trùng đỉnh góc vuông. + tam giác tù: trực tâm ngoài tam giác. GV cho ABC cân( AB=AC) vẽ trung trực của cạnh dáy BC HS vẽ hình vào vở ? Tại sao đường trung trực của BC lại đi qua A ? Vậy đường trung trực BC đồng thời là những đường gì ? AI còn là đường gì của tam giác GV vậy ta có tính chất sau của tam giác cân HS đọc tính chất SGK ?2 Cho học sinh phát biểu khi giáo viên treo hình vẽ. ? áp dụng tính chất trên của tam giác cân vào tam giác đều ta có điều gì - Giao điểm của 3 đường cao, 3 đường trung tuyến, 3 đường trung trực, 3 đường phân giác trùng nhau. 1. Đường cao của tam giác . AI là đường cao của ABC (xuất phát từ A - ứng cạnh BC) 2. Tính chất ba đường cao ?1 - Ba đường cao của tam giác cùng đi qua 1 điểm. - Giao điểm của 3 đường cao của tam giác gọi là trực tâm. 3. Vẽ các đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của tam giác cân a) Tính chất của tam giác cân -Đường trung trực của BC lại đi qua A vì AB=AC -Vì BI=IC nên AI là đường trung tuyến của tam giác - AI còn là đường cao của tam giác vì AIBC * Tính chất: SGK b) Tính chất tam giác đều Tính chất :SGK III. Củng cố: - Vẽ 3 đường cao của tam giác. - Làm bài tập 58 (tr83-SGK) Bài tập: Các câu sau đúng hay sai? a) Giao điểm của 3 đường trung trực trực gọi là trực tâm của tam giác TL: Sai vì giao điểm của 3 đường cao là trực tâm của tam giác. b) Trong tam giác cân trực tâm, trọng tâm, giao điểm của 3 phân giác trong, giao điểm của 3 trung trực cùng nằm trên một đường thẳng. TL: Đúng c) Trong tam giác đều , trực tâm của tam giác cách đều 3 đỉnh, cách dều 3 cạnh của tam giác. TL: Đúng c) Trong tam giác cân , đường trung tuyến nào cũng là đường cao, đường phân giác. TL: Sai vì trong tam giác cân chỉ có trung tuyến thuộc cạnh đáy mới đồng thời là đường cao, đường phân giác. IV. Hướng dẫn học ở nhà: - Làm bài tập 59, 60, 61, 62 SGK. Làm ?2 HD59: Dựa vào tính chất về góc của tam giác vuông. HD61: N là trực tâm KN MI - Ôn tập định nghĩa, tính chất các đường đồng quy trong tam giác, phân biệt 4 loại đường. Tuần: 34. Ngày soạn: Tiết: 64. Ngày dạy: tính chất ba đường cao của tam giác .luyện tập (tiếp theo) A/ Muùc tieõu : Phaõn bieọt caực loaùi ủửụứng ủoàng quy trong moọt tam giaực Cuỷng coỏ tớnh chaỏt veà ủửụứng cao , trung tuyeỏn trung trửùc phaõn giaực cuỷa tam giaực caõn . Vaọn duùng tớnh chaỏt naứy ủeồ giaỷi baứi taọp Reứn kyừ naờng xaực ủũnh trửùc taõm cuỷa tam giaực , kyừ naờng veừ hỡnh theo ủeà baứi , phaõn tớch vaứ chửựng minh baứi taọp hỡnh B/ Chuaồn bũ : GV:baỷng phuù . Thước thẳng, com pa, ê ke vuông. HS:oõn taọp caực ủửụứng ủoàng quy trong tam giaực. Thước thẳng, com pa, ê ke vuông. C. Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ: ẹieàn vaứo choó troỏng caực caõu sau : a/ Trong taõm cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủửụứng …. b/Trửùc taõm cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủửụứng …. c/ ẹieồm caựch ủeàu ba ủổnh cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủửụứng … d/ ẹieồm naốm trong tam giaực caựch ủeàu ba caùnh cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủửụứng … e/ tam giaực coự troùng taõm trửùc taõm , ủieồm caựch ủeàu ba ủổnh , ủieồm naốm trong tam giaực vaứ caựch ủeàu ba caùnh cuứng naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng laứ tam giaực … – Tam giaực coự boỏn ủieồm treõn truứng nhau laứ tam giaực … a/ Trung tuyeỏn b/ cao c/ trung trửùc d/ phaõn giaực e/ caõn ủeàu II. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thày, trò Nội dung - Yêu cầu học sinh làm bài tập 59. - Học sinh đọc kĩ đầu bài, vẽ hình ghi GT, KL.( dùng Thước thẳng, com pa, ê ke vuông đẻ vẽ hình) ? SN ML, SL là đường gì ccủa LNM. - Học sinh: đường cao của tam giác. ? Muốn vậy S phải là điểm gì của tam giác. - Trực tâm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm lời giải phần b). SMP MQN - Yêu cầu học sinh dựa vào phân tiích trình bày lời giải. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 61 HS vẽ hình ghi GT, KL của bài( dùng Thước thẳng, com pa, ê ke vuông đẻ vẽ hình) ? Cách xác định trực tâm của tam giác ntn. - Xác định được giao điểm của 2 đường cao. ? Trực tâm của BHC là điểm nào . trực tâm của AHC là điểm nào . Trực tâm của AHB là điểm nào. - 2 học sinh lên bảng trình bày phần a, b. - Lớp nhận xét, bổ sung, sửa chữa. - Giáo viên chốt. GV treo baỷng phuù ghi baứi taọp 62 / 83 GV yeõu caàu moọt HS ủoùc baứi toaựn vaứ cho bieỏt GT vaứ KL cuỷa baứi toaựn ?ẹeồ c/m ABC caõn ta c/m nhử theỏ naứo ? GV hướng dẫn BFC = CEB ABC caõn GV goùi moọt HS leõn baỷng c/m Baứi 79 cho ta bieỏt nhửừng yeỏu toỏ naứo ? Caàn phaỷi c/m ủieàu gỡ ? Tam giaực ABC laứ tam giaực gỡ ? vỡ sao ? AM laứ trung tuyeỏn ta suy ra ủửụùc ủieàu gỡ ? ẹeồ tớnh AM ta dửùa vaứo ủũnh lyự naứo ? GV goùi 1 HS tớnh AM GV cho HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS Bài tập 59 (SGK) GT LMN, MQ NL, LP ML KL a) NS ML b) Với . Tính góc MSP và góc PSQ. CM: a) Vì MQ LN, LP MN S là trực tâm của LMN NS ML b) Xét MQL có: . Xét MSP có: . Vì Bài tập 61 a) HK, BN, CM là ba đường cao của BHC. Trực tâm của BHC là A. b) trực tâm của AHC là B. Trực tâm của AHB là C. Baứi 62 / 83 GT ABC ; BE AC ; CF AB ; BE = CF KL ABC caõn Chửựng minh : Xeựt hai tam giaực vuoõng BFC vaứ CEB coự : =900 ; CF = BE (GT) BC chung BFC = CEB ( caùnh huyeàn caùnh goực vuoõng ) ( goực tửụng ửựng ) ABC caõn Baứi 79 / 32 SBT : GT ABC AB = AC = 13 cm BC = 10 cm BM = MC KL Tớnh AM Chửựng minh : ABC coự AB = AC = 13 cm (GT) ABC caõn taùi A trung tuyeỏn AM ủoàng thụứi laứ ủửụứng cao ( tớnh chaỏt caõn ) : AM BC Coự BM = MC = Xeựt vuoõng AMC coự : AM2 = AC2 – MC2( ủũnh lyự Pi Ta Go ) AM2 = 169 – 25 = 144 = 122 AM = 12 cm III. Củng cố: Moọt tam laứ caõn khi naứo ? haừy caực caựch maứ em bieỏt Moọt tam gaic1 laứ tam giaực caõn khi coự moọt trong caực ủieàu kieọn sau : Coự hai caùnh baống nhau Coự hai goực baống nhau Coự hai trong boỏn loaùi ủửụứng ủoàng quy cuỷa tam giaực ủoàng quy cuỷa tam giaực truứng nhau Coự hai trung tuyeỏn truứng nhau Coự hai ủửụứng cao ( xuaỏt phaựt tửứ caực ủổnh cuỷa hai goực nhoùn ) baống nhau IV.Hửụựng daón veà nhaứ : Tieỏt sau oõn taọp chửụng 3 HS caàn oõn laùi caực ủũnh lyự 1; 2 ; vaứ 3 Soaùn caực caõu hoỷi 1; 2; 3 / 86 vaứ baứi taọp 63 ; 64 ; 65 ; 66 / 87 SGK Tửù ủoùc “ coự theồ em chửa bieỏt “ noựi veà nhaứ toaựn hoùc loói laùc Leõ – OÂ –Na ễ– le ( theỏ kyỷ - Học sinh làm phần câu hỏi ôn tập. - Tiết sau ôn tập. Tuần: 34. Ngày soạn: Tiết: 65. Ngày dạy: ôn tập chương III A. Mục tiêu: - Ôn tập, củng cố các kiến thức trọng tâm của chương III - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán. - Rèn kĩ năng vẽ hình, làm bài tập hình. B. Chuẩn bị: - Thước thẳng, com pa, ê ke vuông, bảng phụ C. Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ: (') II. Tiến trình bài giảng: I. OÂn taọp quan heọ giửừa caùnh vaứ goực ủoỏi dieọn trong moọt tam giaực ?Phaựt bieồu caực ủũnh lyự veà quan heọ giửừa caùnh vaứ goực ủoỏi dieọn trong moọt tam giaực GV ủửa caõu 1 / 86 SGK Moọt HS vieỏt KL cuỷa baứi toaựn AÙp duùng : cho ABC coự : a/ AB = 5 cm ; AC = 7 cm ; BC = 8 cm haừy so saựnh caực goực cuỷa tam giaực b/ ?Haừy so saựnh ủoọ daứi ba caùnh cuỷa tam giaực Moọt HS ủoùc baứi 63 /87 HS vẽ hình( dùng Thước thẳng, com pa, ê ke vuông) Baứi toaựn cho bieỏt ủieàu gỡ ? ta caàn c/m ủieàu gỡ ? Em coự nhaọn xeựt gỡ veà hai goực ADC vaứ AEB ? Goực ADB coự quan heọ nhử theỏ naứo vụựi goực ABC ? goực AEC quan heọ theỏ naứo vụựi ACB ? Em haừy so saựnh goực ABC vaứ goực ACB ? Tửứ ủoự em coự nhaọn xeựt gỡ veà goực ADB vaứ goực AEC Trong moọt tam giaực goực ủoỏi dieọn vụựi caùnh lụựn hụn laứ caùnh lụựn hụn . caùnh ủoỏi dieọn vụựi goực lụựn hụn laứ caùnh lụựn hụn Baứi toaựn 1 Baứi toaựn 2 Gt AB>AC KL AC < AB AÙp duùng: a/ ABC coự : AB < AC < BC ( 5 < 7 < 8 ) ( theo ủũnh lyự trong moọt tam giaực caùnh ủoỏi dieọn vụựi goực lụựn hụn laứ caùnh lụựn hụn ) b/ ABC coự : BC > AB > AC ( trong moọt tam giaực caùnh ủoỏi dieọn vụựi goực lụựn hụn laứ caùnh lụựn hụn ) Baứi 63 / 87 SGK : GT ABC ; AC < AB BD = BA ; CE = CA kl a/ So saựnh vaứ b/ so saựnh AE vaứ AD Chửng minh : ABC coự : AC < AB (GT) (1) Xeựt ABD coự AB = BD (GT) ABD caõn ( tớnh chaỏt caõn ) maứ (goực ngoaứi cuỷa tam giaực ) (2) Chửựng minh tửụng tửù : (3) Tửứ (1) , (2) , (3) b/ ADE coự (c/m treõn ) AE < AD ( quan heọ giửừa caùnh vaứ goực ủoỏi dieọn ) II . OÂn taọp quan heọ giửừa ủửụứng vuoõng goực vaứ ủửụứng xieõn Cho HS ủoùc baứi 2 / 86 GV yeõu caàu HS veừ hỡnh vaứ ủieàn daỏu ( > ; < ) vaứo caực oõ troỏng ( …) cho ủuựng : Em haừy phaựt bieồu ủũnh lyự quan heọ giửừa ủửụứng vuoõng goực vaứ ủửụứng xieõn , giửừa ủửụứng xieõn vaứ hỡnh chieỏu Moọt HS ủoùc baứi 64 / 87 Cho HS hoaùt ủoõng nhoựm Moọt nửỷa lụựp xeựt trửụứng hụùp goực N nhoùn Moọt nửỷa lụựp xeựt trửụứng hụùp goực N tuứ GV cho HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa lụựp vaứ sửỷa sai Baứi 2 / 86 a/ AB > AH ; AC > AH b/ Neỏu HB < HC thỡ AB < AC c/ Neỏu AB < AC thỡ HB < HC Baứi 64 / 87 : A/ Trửụứng hụùp goực N nhoùn Coự MN < MP (GT) HN < HP ( quan heọ giửừa ẹửụứng xieõn vaứ hỡnh chieỏu ) Trong MNP coự MN < MP (GT) ( quan heọ giửừa caùnh vaứ goực ủoỏi dieọn trong tam giaực ) Trong tam giaực MHN coự : = 900 Trong tam giaực MHP coự : = 900 Maứ (c/m treõn ) Hay b/ Trửụứng hụùp goực N tuứ : Goực N tuứ ẹửụứng cao MH Naốm ngoaứi tam giaực MNP N naốm giuừa H vaứ P neõn tia MN naốm giửừa tia MH vaứ MP III . Củng cố ẹeà baứi : Xeựt xem caực caõu sau ủuựng hay sai (bảng phụ) ẹuựng Sai a/ Trong tam giaực vuoõng , caùnh goực vuoõng nhoỷ hụn caùnh huyeàn b/ Trong tam giaực tuứ , caùnh ủoỏi dieọn vụựi goực tuứ laứ caùnh lụựn nhaỏt c/ trong tam giaực baỏt kyứ , ủoỏi dieọn vụựi caùnh nhoỷ nhaỏt laứ goực nhoùn d/ Coự tam giaực maứ ba caùnh coự ủoọ daứi laứ : 4 cm ; 5 cm ; 9 cm e/ Trong tam giaực caõn coự goực ụỷ ủaựy baống 700 thỡ caùnh ủaựy lụựn hụn caùnh beõn ẹ ẹ ẹ S S IV. Hửụựng daón veà nhaứ : Tieỏt sau oõn taọp chửụng III tieỏt 2 OÂn taọp caực ủửụứng ủoõng quy trong tam giaực Laứm caõu hoỷi oõn taọp tửứ caõu 4 ủeỏn caõu 8 vaứ caực baứi taọp : 67 ; 68 ; 69 ; 70 / 86; 87 Hửụựng daón baứi 69 : ESQ coự SR EQ ; QP ES SR vaứ QP laứ hai ủửụứng cao cuỷa tam giaực ; SR caột QP taùi M M laứ trửùc taõm tam giaực - Học theo bảng tổng kết các kiến thức cần nhớ. - Đọc phần có thể em chưa biết. Tuần: 35. Ngày soạn: Tiết: 66. Ngày dạy: ôn tập chương III (tiếp theo) A. Mục tiêu: OÂn taọp vaứ heọ thoỏng hoaự caực kieỏn thửực cuỷa chuỷ ủeà : caực loaùi ủửụứng ủoàng quy trong moọt tam giaực ( ủửụứng trung tuyeỏn , ủửụứng phaõn giaực , ủửụứng trung trửùc , ủửụứng cao .) Vaọn duùng caực kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ giaỷi toaựn vaứ giaỷi quyeỏt moọt soỏ tỡnh huoỏng thửùc teỏ - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán. - Rèn kĩ năng vẽ hình, làm bài tập hình. B. Chuẩn bị: - Thước thẳng, com pa, ê ke vuông, bảng phụ C. Các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ: (') Kết hợp ôn tập II. Tiến trình bài giảng: I . OÂn taọp lyự thuyeỏt keỏt hụùp kieồm tra GV ủửa caõu hoỷi oõn taọp caõu 4 / 86 leõn baỷng phuù yeõu caàu HS gheựp ủoõi ủeồ ủửụùc khaỳng ủũnh ủuựng GV ủửa tieỏp caõu hoỷi oõn taọp 5 / 86 leõn baỷng phuù yeõu caàu HS gheựp ủoõi ủeồ ủửụùc khaỳng ủũnh ủuựng : GV ủửa tieỏp caõu hoỷi oõn taọp 6 Em haừy neõu tớnh chaỏt ba ủửụứng trung tuyeỏn cuỷa tam giaực ? Haừy veừ tam giaực ABC vaứ xaực ủũnh troùng taõm G cuỷa tam giaực ủoự ? Neõu caực caựch xaực ủũnh troùng taõm G cuỷa tam giaực ABC Nhaọn xeựt cuỷa baùn Nam laứ ủuựng hay sai ? GV ủửa tieỏp hỡnh veừ saỹn cuỷa caực ủửụứng trong moọt tam giaực roài yeõu caàu HS phaựt bieồu tớnh chaỏt cuỷa ba ủửụứng trung tuyeỏn , ba ủửụứng trung trửùc , ba ủửụứng phaõn giaực , ba ủửụứng cao cuỷa tam giaực Caõu hoỷi 7 / 87 Nhửừng tam giaực naứo coự ớt nhaỏt moọt ủửụứng trung tuyeỏn ủoàng thụựi laứ ủửụứng phaõn giaực , trung trửùc , ủửụứng cao . ( GV minh hoaù hỡnh veừ cuỷa tam giaực caõn , tam giaực ủeàu ) Câu 4 a) a– d’ b) b – a’ c)c – b’ d) d – c’ Caõu 5 : a/ a–b’ b/ b – a’ c/ c – d ‘ d/ d – c’ Caõu 6 : a/ Troùng taõm cuỷa tam giaực laứ ủieồm chung cuỷa ba ủửụứng trung tuyeỏn , caựch moói ủổnh ủoọ daứi trung tuyeỏn ủi qua ủổnh ủoự . Coự hai caựch xaực ủũnh troùng taõm cuỷa tam giaực : + Xaực ủũnh giao cuỷa hai trung tuyeỏn . + Xaực ủũnh treõn moọt trung tuyeỏn ủieồm caựch ủổnh ủoọ daứi trung tuyeỏn ủoự b/ Baùn Nam noựi sai vỡ : ba trung tuyeỏn cuỷa tam giaực ủeàu naốm trong tam giaực Caõu 7 : Tam giaực caõn ( khoõng ủeàu ) chổ coự moọt ủửụứng trung tuyeỏn xuaỏt phaựt tửứ ủổnh ủoàng thụứi laứ ủửụứng phaõn giaực , trung trửùc , ủửụứng cao Tam giaực ủeàu caỷ ba trung tuyeỏn ủoàng thụứi laứ ủửụứng phaõn giaực , trung trửùc , ủửụứng cao . II . Luyeọn taọp GV ủửa baứi 1 leõn baỷng phuù Yeõu caàu moọt HS ủoùc ủeà baứi vaứ ghi GT vaứ keỏt luaọn Em haừy phaựt bieồu ủũnh lyự quan heọ giửừa ủửụứng xieõn vaứ hỡnh chieỏu vaứ so saựnh HB vaứ HC Phaựt bieồu ủũnh lyự quan heọ giửừ caùnh vaứ goực ủoỏi dieọn trong moọt tam giaực ẹeồchửựng minh ta chửựng minh nhử theỏ naứo ? Moọt HS ủoùc baứi 2 Yeõu caàu HS veừ hỡnh theo ủeà baứi (dùng Thước thẳng, com pa, ê ke vuông) Muoỏn chửựng minh FA = FB ta chửựng minh nhử theỏ naứo ? Laứm theỏ naứo ủeồ chửựng minh FH EF ẹeồ c/m FH = AE ta chửựng minh hai tam giaực naứo baống nhau ? Bài 1 : GT ABC coự AB > AC AH BC KL a/ HB > HC b/ c/ Chửựng minh : Tromg ABC coự AB > AC HB > HC ( quan heọ giửừa hỡnh chieỏu vaứ ủửụứng xieõn ) AB > AC ( trong moọt tam giaực ủoỏi dieọn vụựi goực lụựn hụn laứ caùnh lụựn hụn ) Trong ABC coự = 90 0 Trong AHB coự = 900 Maứ Vaứ Baứi 2 : GT ABC coự = 90 0 ẹửụứng trung trửùc AB caột AB taùi E vaứ BC taùi F ; FH AC KL a/ FA = FB b/ FH EF c / FH = AE Chửựng minh: A/ EF laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa AB FB = FA ( tớnh chaỏt ủửụứng trung trửùc ) b/ EF AB (GT) ; AC AB (GT ) EF // AC maứ FH AC (GT) FH EF c/ Xeựt hai AEH vaứ HEF coự : =900 (GT) ; EH caùnh huyeàn chung ( So le trong ) AEH = HEF ( caùnh huyeàn goực nhoùn ) FH = AE III. Củng cố: IV. Hướng dẫn học ở nhà: - Trả lời 3 câu hỏi phần ôn tập 6, 7, 8 (tr87-SGK) - Làm bài tập 64, 66, 67 (tr87-SGK) - Ôn tập giờ sau kiểm tra một tiết Tuần: 35. Ngày soạn: Tiết: 67. Ngày dạy: Kiểm Tra chương III . A. Mục tiêu: - Kiểm tra, đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. - Kiểm tra , đánh giá kỹ năng trình bày một bài toán chứng minh của hs. - Biết vận dụng các định lí đã học vào chứng minh hình, tính độ dài đoạn thẳng. B. Chuẩn bị: C. Các hoạt động dạy học: Đề bài kiểm tra: Câu 1(1đ): Các phân giác trong của một tam giác cắt nhau tại một điểm gọi là: A. Điểm cỏch đều ba cạnh của tam giỏc B. Điểm cỏch đều ba đỉnh của tam giỏc C. Trọng tâm tam giác. D. Trực tâm tam giác Câu 2(1đ): Cho tam giác ABC vuông tại A. Trực tâm của tam giác ABC là điểm: A. Nằm bên trong tam giác. B. Nằm bên ngoài tam giác. C. Là trung điểm của cạnh huyền BC D. Trùng với điểm A Caõu 3(3đ) : Cho tam giaực ABC coự goực B nhoỷ hụn goực C . a/ Haừy so saựnh hai caùnh AC vaứ AB b/ Tửứ A keỷ AH vuoõng goực vụựi BC . Tỡm hỡnh chieỏu cuỷa AC , AB treõn ủửụứng thaỳng BC c/ Haừy so saựnh hai hỡnh chieỏu vửứa tỡm ủửụùc ụỷ caõu b Caõu 4(2đ) : Cho tam giaực ABC caõn coự AB = 4 ; BC = 9 . a/ Tớnh ủoọ daứi caùnh AC b/ Tớnh chu vi cuỷa tam giaực Caõu 5(3đ) : Cho goực xOy khaực goực beùt vụựi Oz laứ phaõn giaực trong cuỷa goực xOy , treõn Oz laỏy ủieồm H . Qua H keừ ủửụứng thaỳng a vuoõng goực vụựi Oz vaứ caột hai caùnh Ox, Oy laàn lửụùt taùi A vaứ B . a/ Veừ hỡnh b/ Chửựng minh OH laứ trung tuyeỏn cuỷa tam giaực OAB B. Đáp án – Biểu điểm Câu 1, câu 2 đúng( mỗi cõu 1đ) Cõu 1 2 Đỏp ỏn A D Caõu 3(3đ) : Cho tam giaực ABC coự goực B nhoỷ hụn goực C . a/ Haừy so saựnh hai caùnh AC vaứ AB Vỡ goực B nhoỷ hụn goực C neõn AC nhoỷ hụn AB ( t/c goực vaứ caùnh ủoỏi dieọn trong tam giaực (1ủieồm ) b/ Tửứ A keỷ AH vuoõng goực vụựi BC . Tỡm hỡnh chieỏu cuỷa AC , AB treõn ủửụứng thaỳng BC Traỷ lụứi :Hỡnh chieỏu cuỷa AC treõn BC laứ CH ( 0,5 ủieồm ) Hỡnh chieỏu cuỷa AB treõn BC laứ BH (0,5 ủieồm ) c/ Haừy so saựnh hai hỡnh chieỏu vửứa tỡm ủửụùc ụỷ caõu b Traỷ lụứi : Vỡ AC nhoỷ hụn AB neõn C nhoỷ hụn BH ( t/c ủửụứng xieõn vaứ hỡnh chieỏu ) ( 1 ủ ) Caõu 4(2đ) : Cho tam giaực ABC caõn coự AB = 4 ; BC = 9 . a/ Tớnh ủoọ daứi caùnh AC Traỷ lụứi : Theo baỏt ủaỳng thửực tronh moọt tam giaực ta coự : BC – AB < AC < BC + AB ( 0,5 ủieồm ) 9 – 4 < AC < 9 + 4 5 AC = 9 ( vỡ tam giaực ABC caõn ) ( 0,5 ủieồm ) b/ Tớnh chu vi cuỷa tam giaực ABC C = AB + AC + BC = 4 + 9 + 9 = 22 ( 1 ủieồm ) Caõu 5(3đ) : Cho goực xOy khaực goực beùt vụựi Oz laứ phaõn giaực trong cuỷa goực xOy , treõn Oz laỏy ủieồm H . Qua H keừ ủửụứng thaỳng a vuoõng goực vụựi Oz vaứ caột hai caùnh Ox, Oy laàn lửụùt taùi A vaứ B . a/ Veừ hỡnh ( 1 ủieồm ) b/ Chửựng minh OH laứ trung tuyeỏn cuỷa tam giaực OAB Traỷ lụứi : Ta coự ( OH chung , , goực H vuoõng ) HA = HB ( caởp caùnh tửụng ửựng ) Vaọy OH laứ trung tuyeỏn ( 2 ủieồm ) III. Củng cố: Gv thu bài nhận xét ý thức giờ kiểm tra IV. Hướng dẫn về nhà: - Làm lại bài kiểm tra vào vở - oõn taọp lyự thuyeỏt vaứ laứm caực baứi taọp 1–> 5 / 92 Tuần: 35. Ngày soạn: Tiết: 68. Ngày dạy: ôn tập cuối năm A/ Muùc tieõu : OÂn taọp vaứ heọ thoỏng hoaự caực kieỏn thửực veà ủửụứng thaỳng song song, quan heọ giửừa caực yeỏu toỏ trong tam giaực, caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực Vaọn duùng caực kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ giaỷi 1 soỏ baứi taọp oõn taọp cuoỏi naờm phaàn hỡnh hoùc B/ Chuaồn bũ : GV:Baỷng phuù HS:oõn taọp lyự thuyeỏt vaứ laứm caực baứi taọp 1–> 5 / 92 C/ Tieỏn trỡnh daùy hoùc : I . oõn taọp veà ủửụứng thaỳng song song Theỏ naứo laứ 2 ủửụứng thaỳng song song? Sau ủoự GV ủửa leõn baỷng phuù: cho hỡnh veừ Haừy ủieàn vaứo choó troỏng : GT a//b KL = … = … + … = 1800 GT ẹửụứng thaỳng a vaứ b hoaởc = … hoaởc + … = 180 0 Kl a//b Yeõu caàu HS phaựt bieồu hai ủũnh lyự naứy Hai ủũnh lyự naứy quan heọ vụựi nhau nhử theỏ naứo ? Cho HS ủoùc baứi 2 / 91 Baứi toaựn cho bieỏt ủieàu gỡ caàn c/m ủieàu gỡ ? Goùi 1 HS leõn baỷng laứm baứi caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ GV ủửa baứi 3 / 81 yeõu caàu HS hoaùt ủoọng theo nhoựm Cho caực nhoựm laứm baứi khoaỷng 5 phuựt sau ủoự mụứi ủaùi dieọn leõn baỷng trỡnh baứy I / ẹửụứng thaỳng song song : Hai ủửụứng thaỳng song song laứ hai ủửụứng thaỳng khoõng coự ủieồm chung HS phaựt bieồu 2 ủũnh lyự 2 ủũnh lyự naứy laứ 2 ủũnh lyự thuaọn vaứ ủaỷo cuỷa nhau Tieõn ủeà ụ cụ lớt: Qua 1 ủieồm ụỷ ngoaứi 1 ủửụứng thaỳng coự 1 ủửụứng thaỳng song song vụựi ủửụứng thaỳng ủoự Bài 2 /91 SGK a/coự aMN(GT) bMN(GT) a // b (cuứng vuoõng goực vụựi MN) b/ a // b (cmt) (2 goực trong cuứng phớa) BT3/ 91 Cho a//b tớnh soỏ goực COD Tửứ o veừ tia Ot //a//b Vỡ a//Ot = 44 0 ( so le trong ) Vỡ b// Ot = 1800( hai goực trong cuứng phớa ) = 1800 – 1320 = 480 II . OÂn taọp quan heọ caùnh ,goực trong tam giaực Phaựt bieồu ủũnh lyự toồng ba goực trong moọt tam giaực ? Neõu ủaỳng thửực minh hoaù ? Phaựt bieồu ủũnh lyự quan heọ caùnh ,goực trong tam giaực ? Moọt HS phaựt bieồu ủũnh lyự ẹieàn daỏu > hoaởc < thớch hụùp vaứo oõ troỏng : AB BH AH AC AB AC Moọt HS leõn baỷng ủieàn vaứo oõ troỏng II/ Quan heọ caùnh ,goực trong tam giaực Toồng ba goực trong moọt tam giaực baống 1800 Trong moọt tam giaực ủoọ daứi moọt caùnh bao giụứ cuừng lụựn hụn hieọu vaứ nhoỷ hụn toồng ủoọ daứi cuỷa hai caùnh coứn laùi : AB – AC < BC < AB + AC Trong moọt tam giaực , goực ủoỏi dieọn vụựi caùnh lụựn hụn laứ goực lụựn hụn ,caùnh ủoỏi dieọn vụựi goực lụựn hụn laứ caùnh lụựn hụn . AB > AC Cho hỡnh veừ : AB > BH AH < AC AB < AC HB < HC Hoaùt ủoọng III : OÂn caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực Phaựt bieồu ba trửụứng hụùp baống nhau cuỷa hai tam giaực ? Phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa hai tam giaực vuoõng ? Goùi laàn lửụùt caực hoùc sinh phaựt bieồu caực GV ủửa baứi taọp 4/ 92 SGK leõn baỷng ? Hãy vẽ hình ghi gt, kl của bài GT ; DO = DA ; CD OA EO = EB ; CE OB kl a/ CE = OD b/ CE CD c/ CA // DE ; ? Muốn chứng minh CE=OD ta chứng minh điều gì ? Theo trên ta có vì sao ? Nêu cách chứng minh phần c GV: hướng dẫn Baứi 4 / 92 a/ CED vaứ ODE coự : ( so le trong cuỷa EC // Ox ) ED chung . ( so le trong cuỷa CD //oy) CED = ODE ( cgc) CE = OD ( caùnh tửụng ửựng ) b/ ( goực tửụng ửựng ) CE CD c/ CDA vaứ DCE coự : CD chung DA = CE ( = DO ) CDA = DCE ( cgc) CA = DE ( caùnh tửụng ửựng ) Chửựng minh tửụng tửù ta coự : CB = CE CA = CB = DE III. Củng cố : Gv chốt lại kiến thức cơ bản trọng tâm của bài về ủửụứng thaỳng song song, quan heọ giửừa caực yeỏu toỏ trong tam giaực, caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực IV> Hửụựng daón veà nhaứ : Tieỏp tuùc oõn lyự thuyeỏt caõu 9 ; 10 vaứ caực caõu ủaừ oõn Baứi taọp 6 ; 7; 8; 9 / 92 / 93 SGK

File đính kèm:

  • docthoa .doc