A/ MỤC TIU:
 1.Kiến thức : 
 + Học sinh hiểu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d.
 + Học sinh nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một đường thẳng, hình thang cân là hình có trục đối xứng.
 2.Kỹ năng : 
 + Học sinh biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng.
 + Biết chứng minh hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng.
 3.Thái độ : 
 + Học sinh biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng trục vào việc gấp , cắt hình, cắt chữ.
B/ CHUẨN BỊ:
 1.Giáo viên : 
 + Thước thẳng, compa, bút dạ, bảng phụ, phấn màu
 + Nếu có điều kiện phóng to hình 53, 54 ra giấy A3.
 + Tấm bìa chữ A, tam giác đều, hình tròn, hình thang cân.
 2.Học sinh : 
 + Thước thẳng, com pa.
 + Tấm bìa hình thang cân.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 5 Tiết 10 Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5- Tiết 10 
 §6. ĐỐI XỨNG TRỤC 
A/ MỤC TIÊU:
	1.Kiến thức : 	
	+ Học sinh hiểu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d.
	+ Học sinh nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một đường thẳng, hình thang cân là hình có trục đối xứng.
	2.Kỹ năng :	
	+ Học sinh biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng.
	+ Biết chứng minh hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng.
	3.Thái độ :	
	+ Học sinh biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng trục vào việc gấp , cắt hình, cắt chữ.
B/ CHUẨN BỊ:
	1.Giáo viên : 
	+ Thước thẳng, compa, bút dạ, bảng phụ, phấn màu
	+ Nếu có điều kiện phóng to hình 53, 54 ra giấy A3.
	+ Tấm bìa chữ A, tam giác đều, hình tròn, hình thang cân.
	2.Học sinh : 
	+ Thước thẳng, com pa.
	+ Tấm bìa hình thang cân.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ : (6ph)
 Hs1/ . đường trung trực của 1 đoạn thẳng là gì?
 2/ . cho đường thẳng d và 1 điểm A(Ad).Hãy vẽ điểm A’sao cho d là đường trung trực của AA’
2.Dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Cho hs thực hiện ?1/
Gv giới thiệu điểm đối xứng 
Thế nào là 2 điểm đối xứng
Yêu cầu hs thực hiện ?2/
Gv nêu khái niệm hai đoạn thẳng ĐX qua 1 đường thẳng khái niệm hai hình ĐX qua 1 đường thẳng
cho hs làm ?3/
gv giới thiệu định nghĩa trục đối xứng.
Cho hs phát biểu định nghĩa
Gv cho hs đọc định lý SGK
* Củng cố : (5ph)
	Giải bài tập 37 SGK. Trả lời :
	Hình h không có trục đối xứng, các hình còn lại đều có trục đối xứng.
	Hình a có 2 trục đối xứng.
	Hình g có 5 trục đối xứng.
	Các hình còn lại mỗi mỗi hình 1 trục đối xứng.
	d
A B
C'
C
d
B'
A'
B
A
Hs trả lời
HS thực hiện
Hs lắng nghe và ghi bài
 A
B	H	C
AB đối xứng với AC qua H
1/Hai điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng:(10ph)
Hai điểm gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d nếud là đường trung trực của đoạn thẳng nối 2 điểm đó
Qui ước:sgk
2/ Hai hình đối xứng nhau qua 1 đường thẳng:(12ph)
Hai hình đối xứng nhau qua đường thẳng 
d nếu mỗi điểm thuộc hính này đối xứng với 1điểm thuộc hình kia qua đường thẳng d và ngược lại.
3.Hình có trục đối xứng :(10ph)
Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu điểm đối xứng với mỗi điểm thuộc hình H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H.
Định lí:
Đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy của hình thang cân là trục đối xứng của hình thang cân đó
D/HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
	+ Học sinh vẽ hình bài 35 vào giấy và cho các em kiểm tra nhau.
	+ Giải bài 36, 39, 40, 41.
+HS xem xét các chữ cái , chữ nào có thể xếp cắt được ,t/h cắtvài chữ cái
 + Đọc mục có thể em chưa biết.
            File đính kèm:
 TIET10.doc TIET10.doc