Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 47 : Luyện tập

I. Mục tiêu:

 Kiến thức: Rèn luyện cho HS giải các bài toán về quỹ tích cung chứa góc.

 Kỹ năng: Áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập. Vẽ hình, chứng minh

 Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, thước thẳng, compa, bảng phụ.

HS: Dụng cụ vẽ hình, bảng nhóm, bài tập

III. Các hoạt động dạy học:

1) Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./

2) Kiểm tra: (5)

Nêu và chứng minh quỹ tích các điểm nhìn một đoạn thẳng dưới 1 góc vuông ?

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 47 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9A:./... 9B:./ 9C:./ Tiết 47: Luyện tập I. Mục tiêu: Kiến thức: Rèn luyện cho HS giải các bài toán về quỹ tích cung chứa góc. Kỹ năng: áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập. Vẽ hình, chứng minh Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc II. Chuẩn bị: GV: Sgk, thước thẳng, compa, bảng phụ... HS: Dụng cụ vẽ hình, bảng nhóm, bài tập III. Các hoạt động dạy học: 1) Tổ chức: (1’) Lớp 9A:../.. Lớp 9B:../.. Lớp 9C:../ 2) Kiểm tra: (5’) Nêu và chứng minh quỹ tích các điểm nhìn một đoạn thẳng dưới 1 góc vuông ? 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập số 45 GV: cho HS lên bảng thực hiện. HS: Đọc đề bài (bài 45 SGK) GV: Yêu cầu Hs nhắc lại - Nêu các bước giải một bài toán quỹ tích.... - Dự đoán quỹ tích... - Trình bày lời giải phần thuận. GV : Gọi 1 Hs khác lên trình bày phần đảo HS : Thực hiện GV : Nhận xét -> ghi điểm HS : Xét nội dung bài toán GV : Yêu cầu HS nêu cách dựng cung chứa góc HS : Nêu GV : Sau đó hướng dẫn HS dựng cung chứa góc 550 theo trình tự GV :Yêu cầu HS thực hiện ngay từng bước dựng hình. HS : Thực hiện theo hướng dẫn của Gv GV : Có thể gợi ý cho HS tự chứng minh HS : Suy nghĩ tìm cách Cm ( Hs tự Cm ) Hoạt động 2: GV: Nêu các bước giải bài toán tìm tập hợp điểm HS: Xét nội dung bài toán GV yêu cầu HS thực hiện phần thuận. HS: Thực hiện GV: Nhận xét -> ghi điểm GV: Trong trường hợp bán kính bằng BA thì.... HS: tự tìm lời giải GV: Yêu cầu Hs chứng minh phần đảo HS: Hoạt động nhóm ( 4 nhóm) GV: Sau 5 phút yêu cầu các nhóm trình bày kết quả HS: Nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của GV ( bảng phụ ) GV: Nhận xét -> chốt lại bài Kết luận:... 15’ 20’ 1. Chữa bài tập: Bài 45:Sgk (T. 86) a) Phần thuận: Biết rằng hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau Vậy điểm O nhìn AB cố định dưới góc 900do đó O nằm trên nửa đường tròn đường kính AB. b) Phần đảo: Trên nửa đường tròn đường kính AB lấy một điểm O’ bất kỳ khác O.... c) Kết luận:.... Bài 46:Sgk (T.86 ) Dựng cung chứa góc 550 trên đoạn thẳng AB = 3cm. Trình tự dựng như sau: - Dựng đoạn AB = 3cm ( dùng thước có chia khoảng) - Dựng xAB = 550 ( dùng thước đo góc và thước thẳng ) - Dựng tia Ay vuông góc với Ax ( dùng eke ) - Dựng đường trung trực d của đoạn AB ( dùng thước có chia khoảng và eke ) Gọi O là giao điểm của d và Ay - Dựng đường tròn tâm O, bán kính OA (dùng compa) Ta có là cung chứa góc 550 dựng trên đoạn AB = 3cm Chứng minh: 2. Luyện tập: Bài 48:Sgk ( T. 87) Cho hai điểm A, B cố định. Từ A vẽ các tiếp tuyến với các đường tròn tâm B có bán kính không lớn hơn AB. Tìm quỹ tích các tiếp điểm. a) Phần thuận: Trường hợp các đường tròn tâm B có bán kính nhỏ hơn BA Tiếp tuyến AT vuông góc với BT tại T. Vì AB cố định nên quỹ tích của T là đường tròn đường kính AB. Trường hợp đường tròn tâm B có bán kính bằng BA thì quỹ tích là điểm A. b)Phần đảo: Lấy 1 điểm T’ bất kỳ thuộc đường tròn đường kính AB, ta có AT’B = 900 hay AT’ BT’ suy ra AT’ là tiếp tuyến của đường tròn tâm B bán kính BT’ ( rõ ràng BT’<BA) c) Kết luận: Vậy quỹ tích các tiếp điểm.... 4. Củng cố: (3’ GV: Hệ thống lại toàn bài HS: Nhắc lại các bước giải bài toán quỹ tích. 5.Hướng dẫn dặn dò: (1’) - Xem lại các dạng bài tập đã chữa - Làm bài tập về nhà 49,50, 51,52 SGK - Đọc trước bài: Tứ giác nội tiếp

File đính kèm:

  • docGiao an mon Hinh hoc 9 Tiet 47.doc
Giáo án liên quan