Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 52 : Luyện tập

I. Mục tiêu:

 Kiến thức: Củng cố các kiến thức về độ dài đường tròn, cung tròn

 Kỹ năng: - Áp dụng kiến thức đã học về tính độ dài đường tròn (chu vi), độ dài cung tròn n0 vào việc giải các bài tập

- Rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm hiểu phương pháp tính khi chưa có số

 Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ, thước thẳng, com pa, eke

HS: Sgk, làm bài tập, dụng cụ vẽ hình

III. Các hoạt động dạy học:

1) Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2) Kiểm tra: (5)

 Nêu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn n0?

Áp dụng: Cho đường tròn (O;3cm) tính độ dài cung tròn 450? (có thể tính được bằng mấy cách?)

3) Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 52 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9A:./... 9B:./ 9C:./ Tiết 52: Luyện tập I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố các kiến thức về độ dài đường tròn, cung tròn Kỹ năng: - áp dụng kiến thức đã học về tính độ dài đường tròn (chu vi), độ dài cung tròn n0 vào việc giải các bài tập Rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm hiểu phương pháp tính khi chưa có số Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc II. Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ, thước thẳng, com pa, eke HS: Sgk, làm bài tập, dụng cụ vẽ hình III. Các hoạt động dạy học: 1) Tổ chức: (1’) Lớp 9A:../.. Lớp 9B:../.. Lớp 9C:../.. 2) Kiểm tra: (5’) Nêu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn n0? áp dụng: Cho đường tròn (O;3cm) tính độ dài cung tròn 450? (có thể tính được bằng mấy cách?) 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Bài tập 68 SGK trang 95 GV: Yêu cầu HS1 lên bảng vẽ hình. HS: Thực hiện GV: Gọi 1 Hs khác lên trình bày lời giải HS: Trình bày lời giải. GV: Có thể gợi ý nếu h/s chưa tìm ra lời giải Hãy tính độ dài các đường tròn ? So sánh (1) và (2) Kết luận HS: Giải theo sự hường dẫn của Gv GV: Sauk hi Hs giải song -> nhận xét, cho điểm, sửa sai nếu có Hoạt động 2: GV: Yêu cầu đồng thời 2 Hs lên bảng HS 1: Làm bài 72 HS 2: Làm bài 73 HS: dưới lớp làm bài tại chỗ GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét bài khi bạn trên bảng làm song HS: Thực hiện GV: Nhận xét, cho điểm Hoạt động 3: GV: Cho HS lên bảng vẽ hình HS: Thực hiện GV: Yêu cầu Hs suy nghĩ tìm cách giải HS: Nêu cách chứng minh GV: Gợi ý Tính độ dài và độ dài ? sau đó ta đi so sánh HS: Làm bài tập theo nhóm nhỏ ( theo bàn ) GV: Sau 4’ yêu cầu đại diện của một nhóm bất kỳ lên trình bày lời giải HS: Thực hiện HS: Dưới lớp nhận xét, sửa sai nếu có GV: Nhận xét, chốt lại bài 12’ 7’ 13’ 1) Chữa bài tập 68 SGK tr.95: Gọi C1, C2, C3 lần lượt là độ dài của các nửa đường tròn đường kính AC, AB, BC, ta có: C1 = .AC (1) C2 = .AB (2) C3 = .BC (3) So sánh (1) , (2) và (3) ta thấy: C2 + C3 = ( AB + BC ) = .AC . Vậy C1 = C2 + C3 Bài tập 72: Sgk Ta có 540mm ứng với 3600. 200mm ứng với x0. Vậy có ngay: x = Do đó sđ AB = 1330, suy ra AOB = 1330. Bài 73: Sgk Gọi bán kính trái đất là R ta có: 2R =40.000 km Vậy R = Bài tập 75: Sgk Đặt MOB = Thì MO’B = 2 Ta có: lMB = (1). lMA = (2) So sánh (1) và (2) ta có: lMB = lMA 4. Củng cố: (2’) GV: Hệ thống lại cho Hs các dạng bài tập đã chữa GV: yêu cầu HS nhắc lại công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn n0. 5. Hướng dẫn dặn dò: (5’) - Xem lại nội dung các bài tập đã chữa - Hoàn thành các bài tập còn lại - Giừ sau học: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn Hướng dẫn HS làm bài tập 57 sách bài tập. Bài 58 sách bài tập toán tập hai trang 82 Giáo viên nêu từng bước vẽ hình....

File đính kèm:

  • docGiao an mon Hinh hoc 9 Tiet 52.doc