I. Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố các kiến thức về độ dài đường tròn, cung tròn
Kỹ năng: - Áp dụng kiến thức đã học về tính độ dài đường tròn (chu vi), độ dài cung tròn n0 vào việc giải các bài tập
- Rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm hiểu phương pháp tính khi chưa có số
Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ, thước thẳng, com pa, eke
HS: Sgk, làm bài tập, dụng cụ vẽ hình
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2) Kiểm tra: (5)
Nêu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn n0?
Áp dụng: Cho đường tròn (O;3cm) tính độ dài cung tròn 450? (có thể tính được bằng mấy cách?)
3) Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 52 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9A:./...
9B:./
9C:./
Tiết 52: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố các kiến thức về độ dài đường tròn, cung tròn
Kỹ năng: - áp dụng kiến thức đã học về tính độ dài đường tròn (chu vi), độ dài cung tròn n0 vào việc giải các bài tập
Rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm hiểu phương pháp tính khi chưa có số
Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ, thước thẳng, com pa, eke
HS: Sgk, làm bài tập, dụng cụ vẽ hình
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:../..
Lớp 9B:../..
Lớp 9C:../..
2) Kiểm tra: (5’)
Nêu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn n0?
áp dụng: Cho đường tròn (O;3cm) tính độ dài cung tròn 450? (có thể tính được bằng mấy cách?)
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
Bài tập 68 SGK trang 95
GV: Yêu cầu HS1 lên bảng vẽ hình.
HS: Thực hiện
GV: Gọi 1 Hs khác lên trình bày lời giải
HS: Trình bày lời giải.
GV: Có thể gợi ý nếu h/s chưa tìm ra lời giải
Hãy tính độ dài các đường tròn ?
So sánh (1) và (2)
Kết luận
HS: Giải theo sự hường dẫn của Gv
GV: Sauk hi Hs giải song -> nhận xét, cho điểm, sửa sai nếu có
Hoạt động 2:
GV: Yêu cầu đồng thời 2 Hs lên bảng
HS 1: Làm bài 72
HS 2: Làm bài 73
HS: dưới lớp làm bài tại chỗ
GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét bài khi bạn trên bảng làm song
HS: Thực hiện
GV: Nhận xét, cho điểm
Hoạt động 3:
GV: Cho HS lên bảng vẽ hình
HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu Hs suy nghĩ tìm cách giải
HS: Nêu cách chứng minh
GV: Gợi ý
Tính độ dài và độ dài ? sau đó ta đi so sánh
HS: Làm bài tập theo nhóm nhỏ ( theo bàn )
GV: Sau 4’ yêu cầu đại diện của một nhóm bất kỳ lên trình bày lời giải
HS: Thực hiện
HS: Dưới lớp nhận xét, sửa sai nếu có
GV: Nhận xét, chốt lại bài
12’
7’
13’
1) Chữa bài tập 68 SGK tr.95:
Gọi C1, C2, C3 lần lượt là độ dài của các nửa đường tròn đường kính AC, AB, BC, ta có:
C1 = .AC (1)
C2 = .AB (2)
C3 = .BC (3)
So sánh (1) , (2) và (3) ta thấy:
C2 + C3 = ( AB + BC ) = .AC .
Vậy C1 = C2 + C3
Bài tập 72: Sgk
Ta có 540mm ứng với 3600.
200mm ứng với x0.
Vậy có ngay:
x =
Do đó sđ AB = 1330, suy ra AOB = 1330.
Bài 73: Sgk
Gọi bán kính trái đất là R ta có:
2R =40.000 km
Vậy R =
Bài tập 75: Sgk
Đặt MOB =
Thì MO’B = 2
Ta có:
lMB = (1).
lMA = (2)
So sánh (1) và (2) ta có: lMB = lMA
4. Củng cố: (2’)
GV: Hệ thống lại cho Hs các dạng bài tập đã chữa
GV: yêu cầu HS nhắc lại công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn n0.
5. Hướng dẫn dặn dò: (5’)
- Xem lại nội dung các bài tập đã chữa
- Hoàn thành các bài tập còn lại
- Giừ sau học: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn
Hướng dẫn HS làm bài tập 57 sách bài tập.
Bài 58 sách bài tập toán tập hai trang 82
Giáo viên nêu từng bước vẽ hình....
File đính kèm:
- Giao an mon Hinh hoc 9 Tiet 52.doc