Giáo án Hình học 9 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Luyện tập

 I MỤC TIÊU:

 -Kiến thức: Củng cố công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 30, 45 và 60, các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

-Kĩ năng: Rèn học sinh kỉ năng tính toán các tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt, kỉ năng dựng góc nhọn khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc đó. Biết vận dụng các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau vào giải toán.

 -Thái độ: Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận lôgíc. Nâng dần tư duy học sinh thông qua các bài toán khó.

 II CHUẨN BỊ :

 -Giáo viên: SGK, SGV, các tài liệu tham khảo khác, bảng phụ.

 -Học sinh : Ôn tập các kiến thức cũ và làm các bài tập đã cho.

 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:(1) Kiểm tra nề nếp - điểm danh.

2. Kiểm tra bài cũ:(5) Nêu công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn ?

 Ap dụng: Làm bài tập 14a (SGK trang 77).

 Trả lời: sin = , cos = , tg = , cotg = .

Bài 14a: = = = tg.Tương tự ta có = cotg và

 tg. cotg = 1.

3. Bài mới:

Giới thiệu bài:(1) Để củng cố các kiến thức trong các tiết học trước, hôm nay chúng ta tiến hành luyện tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :14/09/08 TUẦN 4 Ngày dạy:20/09/08 Tiết:7 LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: -Kiến thức: Củng cố công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 30, 45 và 60, các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. -Kĩ năng: Rèn học sinh kỉ năng tính toán các tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt, kỉ năng dựng góc nhọn khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc đó. Biết vận dụng các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau vào giải toán. -Thái độ: Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận lôgíc. Nâng dần tư duy học sinh thông qua các bài toán khó. II CHUẨN BỊ : -Giáo viên: SGK, SGV, các tài liệu tham khảo khác, bảng phụ. -Học sinh : Ôn tập các kiến thức cũ và làm các bài tập đã cho. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. Kiểm tra bài cũ:(5’) Nêu công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn ? Aùp dụng: Làm bài tập 14a (SGK trang 77). Trả lời: sin = , cos = , tg = , cotg = . Bài 14a: = = = tg.Tương tự ta có = cotg và tg. cotg = 1. Bài mới: ¯Giới thiệu bài:(1’) Để củng cố các kiến thức trong các tiết học trước, hôm nay chúng ta tiến hành luyện tập. ¯Các hoạt động: tg HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC 5’ 9’ 13’ 7’ Hoạt động 1: GV: Gọi 1 hs nhắc lại các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn? H: Nêu các hệ thức liên hệ giữa tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau? GV cho hs làm bài tập trắc nghiệm sau đây: Các khẳng định sau đúng hay sai. a) sin300 = cos600 = b) tg600 = cotg300 = c) cos200 = tg700 d) cotg350 = sin550 Hoạt động 2: H: Nêu cách dựng góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác sin = ? GV: Tiến hành giải mẫu bài 13a. H: Nêu cách dựng góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác cos = 0,6? (chú ý: 0,6 = ) GV: Gọi 1 hs khá lên bảng thực hiện lời giải. Các bài tập còn lại của bài 13 giải tương tự. Hoạt động 3: H: Với cách làm tương tự như bài tập 14a, hãy chưng minh rằng sin2+ cos2 = 1? GV: Gọi hs đọc bài 15(SGK). H: Nhận xét gì về hai góc B và C? Từ đó hãy tính sin C? H: Khi biết sin C ta tính cos C dựa vào hệ thức nào? H: Để tính tg C và cotg C ta dựa vào các hệ thức nào? Hoạt động 4: củng cố GV: Hãy nhắc lại công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn? GV: Yêu cầu hs giải bài 16? Đưa đề bài lên bảng phụ. H: x là canh đối diện của góc 600, cạnh huyền có độ dài bằng 8, vậy để tìm x ta cần xét tỉ số lượng giác nào? HS: Nhắc lại các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn. Đ: Hai góc phụ nhau thì sin góc này bằng cosin góc kia, tang góc này bằng côtang góc kia. HS: Trả lời kết quả a) Đ b) Đ c) S d) S Đ: Dựng tam giác vuông có một cạnh góc vuông là 2 và cạnh huyền là 3. Khi đó góc đối diện với cạnh có độ dài 2 là góc cần dựng. HS: Thực hiện bài 13a. Đ: Dựng tam giác vuông có một cạnh góc vuông là 3 và cạnh huyền là 5. Góc nhọn kề với cạnh có độ dài 3 là góc cần dựng. HS: Thực hiện giải bài 13b. Đ: sin2+ cos2 = = = HS: Đọc đề bài 15. Đ: Đây là hai góc phụ nhau. Khi đó: sin C = cos B = 0,8. Đ: Dựa vào hệ thức: sin2+ cos2 = 1. Khi đo:ù sin2 C + cos2 C = 1 cos2 C = 1 - sin2 C = 1 - 0,82 = 0,36 Mặt khác, do cos C > 0 nên từ cos2 C = 0,36 cos C = 0,6. Đ: Dựa vào các hệ thức: , Khi đó HS: Nhắc lại các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn. HS: Tiến hành giải: Theo định nghĩa tỉ số lượng giác ta có: Bài 13a,b(SGK) a) b) Bài 14b(SGK) Bài 15/77(SGK) Bài 16(SGK) 60 0 8 x ? Hướng dẫn về nhà:(4’) - Nắm vững công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 30, 45 và 60, các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác củahai góc phụ nhau. Vận dụng làm các bài tập còn lại SGK. -Làm thêm bài tập 28, 29, 30 tr 93 SBT - HD: Bài 17(GV đặt tên các điểm trên hình vẽ cho tiện khi giải) Tam giác ABH vuông cân tại H nên AH = 20, suy ra . - Chuẩn bị bảng số gồm bốn chữ số thập phân và máy tính bỏ túi và xem trước bài “ bảng lượng giác”. IV RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • doctiet7 hinh9 MOI.doc
Giáo án liên quan