I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Tổng hợp tất cả các kiến thức về hình học đã học ở lớp 9, HS luyện tập một số bài toán tổng hơp về chứng minh.
- Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán có cơ sở.
- Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và chứng minh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Giáo viên:Thước thẳng, compa, bảng phụ, một số bài tập tổng hợp.
- Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm, các bài tập GV đã yêu cầu giải.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS.
2. Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình ôn tập.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’) Trong tiết học hôm nay chúng ta củng cố lại kĩ năng giải toán hình học.
Các hoạt động:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2008- 2009 Tiết 70 Ôn thi tốt nghiệp môn hình học (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:20/05/2006
Tiết: 70 ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN HÌNH HỌC (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Tổng hợp tất cả các kiến thức về hình học đã học ở lớp 9, HS luyện tập một số bài toán tổng hơp về chứng minh.
- Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán có cơ sở.
- Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và chứng minh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Giáo viên:Thước thẳng, compa, bảng phụ, một số bài tập tổng hợp.
- Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm, các bài tập GV đã yêu cầu giải.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS.
Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình ôn tập.
Bài mới:
¯ Giới thiệu bài: (1’) Trong tiết học hôm nay chúng ta củng cố lại kĩ năng giải toán hình học.
¯ Các hoạt động:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
kiến thức
23’
16’
Hoạt động 1: Luyện tập các bài toán chứng minh tổng hợp
Bài 1: (bài 15 SBT)
GV giới thiệu bài 15 trang 153 SBT.
a) Chứng minh các tứ giác AECD, BFCD nội tiếp.
b) Chứng minh CD2 = CE.CF.
c) Chứng minh tứ giác CIDK nội tiếp.
d) Chứng minh IK vuông góc với CD.
HS chứng minh:
a)
Chứng minh tương tự ta cũng có tứ giác BFCD nội tiếp.
b)
c)
d)
Hoạt động 2: Bài tập quỹ tích
Bài 2: (bài 13 SGK)
GV giới thiệu bài 13 trang 135 SGK.
GV hỏi:
- Trên hình, điểm nào di động, điểm nào cố định?
- Điểm D di động nhưng có tính chất nào không thay đổi?
- Vậy D di chuyển trên đường nào?
- Xét giới hạn:
Nếu A trùng C thì D ở đâu?
Nếu A trùng B thì D ở đâu?
Khi đó AB ở vị trí nào của đường tròn (O).
Trả lời bài toán.
GV lưu ý HS: Với câu hỏi của bài toán, ta chỉ làm bước chứng minh thuận và giới hạn. Nhưng nếu câu hỏi là: Tìm quỹ tích điểm D …. thì cần làm thêm chứng minh đảo và kết luận.
HS:
- BC cố định, điểm A di động, kéo theo điểm D cũng di động.
-
Vậy D luôn nhìn đoạn BC dưới 1 góc không đổi là 300.
- D di chuyển trên cung chứa góc 300 dựng trên đoạn BC.
- Nếu A trùng với C thì D trùng C.
- Nếu A trùng B thì AB trở thành tiếp tuyến của (O) tại B. Vậy D trùng E (BE là tiếp tuyến của (O) tại B).
- Khi A chuyển động trên cung lớn BC thì D chuyển động trên cung chứa góc 300 dựng trên đoạn BC (cung này cùng phía với A đối với BC)
Hướng dẫn về nhà: (4’)
Tiếp tục ôn tập tất cả các kiến thức đã học của hình học 9, chuẩn bị thi KH2.
Làm các bài tập16,17, 18 trang 136 SBT.
Bài tập:Cho hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau tại A và B. Tia OA cắt đường tròn (O’) tại M, tia O’A cắt (O) tại N. Chứng minh rằng MNOO’ là tứ giác nội tiếp.
Hướng dẫn:
IV. RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG:
File đính kèm:
- tiet70 hinh9.doc