Một số hệ thức về cạnh
Và đường cao trong tam giác vuông
A-Mục tiêu :
-Học sinh nắm được hệ thức liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền ,nắm được hệ quả của nó ,nắm được mối liên hệ của đường cao trong tam giác
-Rèn luyện tư duy hình học trong tam giác vuông
B-Chuẩn bị:
*Thầy :-Bảng phụ có vẽ tam giác vuông và hệ thức của định lí
-Giáo án và một số bài tập ứng dụng
-Thước thẳng ,com pa
*Trò : +Các trường hợp đồng dạng trong tam giác vuông
+Thước thẳng ,com pa
C-Tiến trình bài giảng
I-Kiểm tra bài cũ: -Nêu các trường hợp đồng dạng trong tam giác vuông
-Phát biểu và viết hệ thức của định lí PITAGO
II-Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 tiết 1: Một số hệ thức về cạnh Và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần1 Ngày soạn:
Tiết 1 Ngày dạy:
Một số hệ thức về cạnh
Và đường cao trong tam giác vuông
A-Mục tiêu :
-Học sinh nắm được hệ thức liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền ,nắm được hệ quả của nó ,nắm được mối liên hệ của đường cao trong tam giác
-Rèn luyện tư duy hình học trong tam giác vuông
B-Chuẩn bị:
*Thầy :-Bảng phụ có vẽ tam giác vuông và hệ thức của định lí
-Giáo án và một số bài tập ứng dụng
-Thước thẳng ,com pa
*Trò : +Các trường hợp đồng dạng trong tam giác vuông
+Thước thẳng ,com pa
C-Tiến trình bài giảng
I-Kiểm tra bài cũ: -Nêu các trường hợp đồng dạng trong tam giác vuông
-Phát biểu và viết hệ thức của định lí PITAGO
II-Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gv: Cho hs nêu định lí
- Học sinh nêu Định lí
-Học sinh vẽ hình minh họa
?-có Những đại lượng nào
?Học sinh nhận xét và nêu cách chứng minh
?Trên hình vẽ có các tam giác vuông nào
?Tam giác vuông nào đồng dạng
? Xét tam giác vuông
AHC ? BAC
=> =>AC2=?
=> b2=ab’Tương tự =>c2? ac’
Ví dụ 1
Học sinh đọc nội dung và yêu cầu ví dụ 1
?Nêu hướng chứng minh
b2+c2?a(b’+c’)?a.a?a2
Hay a2 ? b2+c2
2)Một số hệ thức liên quan tới đường cao
Định lí2:
Gv: Cho Học sinh đọc định lí 2
?Nêu cách chứng minh định lí 2
Ta có Δ AHB ?Δ CHA (???) => hay h2?b’.c’
VD2
-Học sinh quan sát hình vẽvà nhận xét
?Có các tam giác vuông nào
?Muốn tính AC ta phải tính các đoạn nào
AB=? đoạn này đã biết chưa ?
BD=? đoạn này đã biết chưa ?
Theo định lí 2 ta có
BD2?AB.BC=> BC=? =?
=> chiều cao của cây là AC=?
Định lí1:
Cho ∆ABC vuông tại A có b2=ab’
.c2=ac’
Chứng minh :
Xét tam giác vuông AHC và BAC ta có
-Góc A=góc H =900
-có chung góc nhọn C
=>∆ AHC ~ ∆ BAC
=> =>AC2=BC.HC
hay b2=ab’
Tương tự ta có c2=ac’
Ví dụ 1
theo định lí 1 ta có
b2+c2=a(b’+c’)=a.a =a2 Hay a2 = b2+c2
Hs đọc định lí2:
Với quy ước trên ta có. h2=b’.c’
?1:
Ta có ∆AHB ~ ∆CHA (???) => hay h2=b’.c’
VD2
Hs vẽ hình vào vở và trả lời câu hỏi của gv dể tìm lời giải.
Hs: Ta phải tính BC.
AB = 1,5m, BC chưa biết.
Hs giải.
Ta có ∆ ADC vuông tại D theo định lí 2 ta có
BD2=AB.BC=> BC= =
Vậy chiều cao của cây là AC=AB+BC=1,5+3,375
=4,875m
1)hệ thức liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền ,
Định lí1( SGK)
Chứng minh :
Xét tam giác vuông AHC và BAC ta có
-Góc A=góc H =900
-có chung góc nhọn C
=>∆ AHC ~ ∆ BAC
=> =>AC2=BC.HC
hay b2=ab’
Tương tự ta có c2=ac’
2)Một số hệ thức liên quan tới đường cao
Định lí2:
h2=b’.c’
VD2
Ta có ∆ ADC vuông tại D theo định lí 2 ta có
BD2 = AB.BC=> BC=
=
Vậy chiều cao của cây là
AC = AB+BC = 1,5+3,375
= 4,875m
III-Củng cố kiến thức
?-Phát biểu nội dung định lí 1
?-Phát biểu nội dung định lí 2
IV-Hướng dẫn về nhà :
*Học thuộc lí thuyết theo SGK làm bài tập 1,2/68
*Hướng dẫn bài 1/68
-Tính x+y trước nhờ vào Pi Ta Go.
-áp dụng định lí 1 tính x và y.
File đính kèm:
- giao an hinh 93cot.doc